Cổ phiếu cao su sẽ ra sao nếu Mỹ áp thuế chống trợ cấp săm lốp?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bloomberg, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sẽ áp thuế chống trợ cấp sơ bộ đối với lốp xe hơi và xe tải hạng nhẹ nhập từ Việt Nam. Điều này tác động thế nào tới cổ phiếu ngành cao su?

 

Cổ phiếu DRC cán mốc

Cổ phiếu DRC cán mốc 19.350 đồng/cổ phiếu.

Theo đó, mức thuế suất dao động từ 6,23% đến 10,08%. Được biết, đây là kết quả của cuộc điều tra chống bán phá giá với lốp xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam mà DOC phát động vào cuối tháng 6 vừa qua. Theo các cáo buộc, biên độ phá giá của lốp nhập từ Thái Lan lớn nhất, từ 106-217,5%, kế đến là Đài Loan từ 21-116%, Hàn Quốc 43-195% và Việt Nam thấp nhất 5-22%.

DOC cho biết sẽ ra chỉ dẫn cho Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ thu tiền tạm ứng từ các nhà nhập khẩu lốp xe từ Việt Nam dựa trên tỷ giá sơ bộ, đồng thời sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về mức thuế vào ngày 16/3/2021.

Nếu DOC ban hành quyết định nói trên, sẽ tác động thế nào tới các các doanh nghiệp ngành săm lốp Việt Nam?

Trước hết phải kể tới doanh nghiệp săm lốp lớn nhất ngành là Công ty CP Cao su Đà Nẵng (HoSE: DRC). Ngay sau khi có thông tin nói trên, Đại diện lãnh đạo DRC khẳng định doanh nghiệp này sẽ không bị ảnh hưởng nếu DOC áp thuế chống bán phá giá sản phẩm lốp của Việt Nam. Bởi vì, doanh nghiệp này đang xuất khẩu sản phẩm lốp tải nặng radial (lốp toàn thép) sang Mỹ, trong khi quy định mới của DOC áp dụng cho lốp bán thép và lốp tải nhẹ. Tuy nhiên, dịch COVID-19 khiến doanh thu xuất khẩu của DRC chỉ đạt khoảng 88% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xuất khẩu chính của DRC là Brazil cũng giảm khoảng 50% kim ngạch xuất khẩu.

Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán MBS cho rằng trong năm 2020, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của DRC có thể sẽ giảm lần lượt 10% và 30% trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu và nhu cầu sử dụng sản phẩm săm lốp giảm mạnh trước tác động của dịch bệnh COVID-19. Năm 2021, DRC dự kiến tăng 4% doanh thu và 20% lãi ròng trên cơ sở kỳ vọng nhu cầu sử dụng lốp tăng nhẹ khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm sau đại dịch.

Doanh nghiệp lớn thứ 2 trong ngành săm lốp phải nói tới là Công ty CP Cao su Miền Nam (Casumina, HoSE: CSM). Nếu Mỹ áp thuế chống trợ cấp đối với lốp xe hơi và xe tải hạng nhẹ nhập từ Việt Nam, thì cũng không ảnh hưởng lớn tới CSM do sản phẩm của công ty khi xuất sang Mỹ sẽ bị tăng thuế từ 0% lên hơn 6% và thị trường Mỹ chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 20% doanh số xuất khẩu của CSM. 

DOC sẽ điều tra và áp thuế đối với doanh nghiệp săm lốp

SSI Research cho rằng, nếu Mỹ áp thuế chống trợ cấp đối với lốp xe hơi và xe tải hạng nhẹ nhập từ Việt Nam, sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến ngành săm lốp Việt Nam. 

Hay như Công ty CP Cao su Sao Vàng (HoSE: SRC) cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu nhưng các thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp là Nepal, Pakistan, Campuchia, Malaysia… nên cũng sẽ không ảnh hưởng nếu DOC đưa ra quyết định nói trên... 

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng cho rằng nếu Mỹ áp thuế chống trợ cấp đối với lốp xe hơi và xe tải hạng nhẹ nhập từ Việt Nam, sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến ngành săm lốp Việt Nam. Bởi vì, giá trị xuất khẩu săm lốp Việt Nam sang Mỹ chỉ hơn 469 triệu USD, chưa tới 0,17% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam năm 2019. Do vậy, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu doanh nghiệp săm lốp cho mục đích trung và dài hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu cao su sẽ ra sao nếu Mỹ áp thuế chống trợ cấp săm lốp? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714093470 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714093470 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10