[VANG BÓNG MỘT THỜI] Casumina và cuộc chiến khốc liệt với lốp ngoại

Diendandoanhnghiep.vn Từ cơ sở sản xuất các sản phẩm cao su nhỏ lẻ, đến nay, Casumina có vốn điều lệ đến 1.000 tỷ đồng, doanh thu hàng năm tới 3.500 tỷ đồng.

Được thành lập năm 1976 bởi Tổng cục Hóa chất Việt Nam, Công ty Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina) khởi nghiệp từ việc tiếp quản các cơ sở sản xuất cao su nhỏ lẻ làm bạt cao su, phụ tùng, nệm.

Trong lĩnh vực săm lốp, công ty chỉ có 2 cơ sở làm lốp xe đạp là Xí nghiệp Hóc Môn (Micheline Việt Nam cũ) và Xí nghiệp Đồng nai (Taluco cũ). Trong bối cảnh nước nhà bị bao vây và cấm vận kinh tế, công ty tự thân từng bước mở rộng sản xuất, mạnh dạn hợp tác với các đối tác thuộc khối xã hội chủ nghĩa như Nga, Hungari, Đức, Ba Lan.

Casumina quyết định “buông” các dự án đầu tư ngoài ngành, để tập trung công phá ở thị trường lốp radial, với tham vọng trở thành nhà sản xuất săm lốp xe hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Trước sức nóng cạnh tranh, Casumina quyết định “buông” các dự án đầu tư ngoài ngành, để tập trung công phá ở thị trường lốp radial, với tham vọng trở thành nhà sản xuất săm lốp xe hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Những năm 1990, thị trường trong nước mới phát triển mạnh, săm lốp xe máy trở thành mặt hàng thiết yếu. Nắm bắt được nhu cầu cùng với quyết tâm đầu tư phát triển, công ty trở thành nhà sản xuất săm lốp xe máy lớn tại Việt Nam.

Năm 2003, Casumina ra đời lốp radian vành 13 cho xe du lịch và nhận được giải thưởng khoa học sáng tạo Việt Nam (VIFOTEX). Đơn vị được xếp hạng 59 trên 75 công ty lốp lớn toàn cầu vào năm 2005. Với chủ trương của Nhà nước, Casumina đã chuyển thành công ty cổ phần đại chúng và đến năm 2009 niêm yết trên sàn giao dịch.

Nhân lực chất lượng cao là sức mạnh cốt lõi

Từ 2011 đến nay, cùng với sự hội nhập của đất nước, Casumina mở rộng hợp tác và xuất khẩu hàng đi nhiều nước. Công ty liên kết với nhiều đối tác nổi tiếng thế giới như Continental, Camso, Kumho, Apollo. Từ đơn vị nhỏ, có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, đến nay, số vốn đã tăng lên thành 1.000 tỷ. Doanh thu hàng năm hiện nay trên 3.500 tỷ đồng, xuất khẩu 1.000 tỷ đồng. 

Một trong những bí quyết thành công của Casumina là nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, nhu cầu sản phẩm để có được những chiến lược phù hợp trong hoạt động marketing. Bên cạnh đó, Casumina đã xây dựng một hệ thống mạng lưới đại lý phân phối rộng khắp cả nước với trên 200 đại lý cấp I, đồng thời cũng không ngừng phát triển xuất khẩu ra nước ngoài. Với những thị trường khắt khe như châu Âu, Casumina đã liên kết sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu của tập đoàn Continental (Đức) và JK (Ấn Độ) để xuất khẩu lốp ôtô và lốp scooter.

Sức mạnh cạnh tranh cốt lõi của Casumina chính là nguồn nhân lực có tay nghề cao, cùng đội ngũ chuyên môn kỹ thuật bài bản đã giúp Công ty vừa đi trước trong nước vừa hội nhập và bắt nhịp nhanh với các doanh nghiệp trên thế giới. Để xây dựng thương hiệu Casumina lớn mạnh như ngày nay, Công ty luôn coi đội ngũ cán bộ, khoa học kỹ thuật và cán bộ nhân viên là vốn quý, là tài sản phải ưu tiên chăm lo và phát triển. Do đó, ngoài chế độ đãi ngộ thỏa đáng, Công ty còn tạo ra môi trường làm việc thân thiện, gắn bó, tin tưởng và tự hào đối với người lao động. Điều quan trọng mà Casumina rút ra là phải tạo được sự thích thú, hài lòng trong công việc và sự đam mê cống hiến của mỗi người cho sự phát triển chung của Công ty.

"Ngột ngạt" vì cạnh tranh

Tuy được đánh giá là thương hiệu số một trong ngành săm lốp Việt Nam, nhưng  Casumia cũng đã từng cảm thấy “ngột ngạt” bởi cạnh tranh. Lãnh đạo Casumina đã phải thành thực bày tỏ về mối lo ngại mất vị thế dẫn đầu ngành lốp trước với cổ đông rằng, lợi nhuận công ty có thể bị suy giảm do cạnh tranh từ các sản phẩm ngoại, đặc biệt là sự cạnh tranh quá mãnh liệt từ hàng Trung Quốc, Thái Lan.

Nhóm sản phẩm lốp Radial toàn thép tiếp tục gặp khó do cạnh tranh về giá bán đối với sản phẩm Trung Quốc nhập khẩu. Nhóm lốp Bias vành 20 có mức độ tiêu thụ suy giảm do sự dịch chuyển nhu cầu của thị trường. Tính cạnh tranh đối với nhóm sản phẩm săm lốp xe đạp còn thấp. Nhóm lốp xe máy không săm có mức tăng trưởng cao tuy nhiên chưa đạt mục tiêu và chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng nhóm lốp xe máy.

Ban lãnh đạo Casumina từng chia sẻ, thị trường xuất khẩu đối với những nhóm sản phẩm chủ yếu ổn định, nhưng sự cạnh tranh về giá bán đã tạo một áp lực lớn đối với công ty trong chính sách bán hàng, đã làm suy giảm doanh thu, lợi nhuận của công ty. Ngoài ra, sự bất ổn về chính trị ở một số nước trong khu vực Châu Á đã làm công ty mất đi cơ hội tăng trưởng.

Casumina cũng thành thật với cổ đông khi báo cáo rằng, vị thế dẫn đầu ngành săm lốp của công ty có thể bị suy giảm do tính cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất nước ngoài đặt nhà máy tại Việt Nam. Đồng thời to ra lo ngại đầu ra nhóm sản phẩm lốp Radial toàn thép gặp nhiều khó khăn do gặp phải sức ép cạnh tranh từ các sản phẩm Trung Quốc cùng loại.

Năm 2019, xuất khẩu tăng cùng với việc thực hiện chính sách tiết kiệm trong sản xuất và có lãi tỷ giá, cùng với đó, chi phí bán hàng tăng do chính sách bán hàng để mở rộng thị trường nhằm tăng sản lượng tiêu thu và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng do hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm mới đã giúp doanh thu của Casumina nhích nhẹ. Báo cáo tài chính năm 2019, Casumina đạt 4.265 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 10% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng tăng gấp 9 lần so với kết quả đạt được năm 2018. 

Để Casumina có được như ngày hôm nay, ông Phạm Hồng Phú, Chủ tịch HĐQT kiếm Tổng Giám đốc từng chia sẻ, Casumina hội nhập và bắt nhịp nhanh với các doanh nghiệp trên thế giới như hiện nay là nhờ nguồn lực có tay nghề cao, cùng đội ngũ chuyên môn kỹ thuật bài bản đã cùng đoàn kết chung tay xây dựng Casumina.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [VANG BÓNG MỘT THỜI] Casumina và cuộc chiến khốc liệt với lốp ngoại tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10