Cổ phiếu GEX giảm sâu sau tin đồn

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu GEX - Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX - tiếp tục giảm sâu sau những tin đồn thất thiệt. GELEX nói gì về các tin đồn này và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ra sao?

ĐHCĐ 2023: GELEX thông qua nhiều nội dung quan trọng

 
Trong thông cáo gửi Nhà đầu tư, Tập đoàn GELEX cho rằng

Trong thông cáo gửi nhà đầu tư, Tập đoàn GELEX cho rằng, việc các tổ chức cá nhân đưa tin sai sự thật đã tác động đến giá cổ phiếu của GEX gây mất niềm tin hình ảnh và uy tín của Tập đoàn

Phiên giao dịch ngày 27/06, cổ phiếu GEX giảm sâu còn 19.900 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh lên tới 22 triệu cổ phiếu; phiên giao dịch ngày 26/6 cổ phiếu này nằm sàn với khối lượng 20.450 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh 51 triệu đơn vị.

Liên quan tới giá cổ phiếu GEX nằm sàn xoay xung quanh tin đồn lãnh đạo Tập đoàn của GEX bị bắt, trong thông cáo gửi nhà đầu tư của Tập đoàn nêu rõ: “Tập đoàn GELEX cho biết, đây là các thông tin sai sự thật. Những thông tin này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý nhà đầu tư, khách hàng, gây mất niềm tin vào hình ảnh, uy tín của Tập đoàn, qua đó, xâm phạm quyền lợi của cổ đông Tập đoàn GELEX.

Việc các cá nhân, tổ chức đưa các thông tin sai sự thật về Tập đoàn GELEX nói chung và mã cổ phiếu GEX nói riêng là hành vi có thể có dấu hiệu của tội vu khống, thao túng thị trường, gây lũng đoạn, mất an ninh an toàn thị trường”.

Theo các chuyên gia, cổ phiếu GEX nằm sàn do những thông tin bất lợi đồn đoán không chính xác trên TTCK.

Tuy nhiên, trong báo cáo nhận định về cổ phiếu GEX của Công ty Chứng khoán VCBS cho biết, GEX công bố  kết quả kinh doanh kém khả quan trong Quý 1/2023. Trong 3 tháng đầu năm, doanh thu sụt giảm đạt 6.410 tỷ đồng giảm 25,9%  và lợi nhuận sau thuế lỗ âm 92,28 tỷ đồng. Sự sụt giảm đến từ hầu hết tất cả các mảng kinh doanh như thiết bị điện, bất động sản, vật liệu xây dựng. Mảng năng lượng là mảng duy nhất có sự tăng trưởng trong Quý 1/2023. Bên cạnh đó, các khoản lỗ tài chính trong Quý 1/2023 cũng là yếu tố gây sụt giảm lớn lợi nhuận của công ty mẹ.

 

Doanh thu mảng Thiết bị điện (dây cáp điện, máy phát điện, động cơ điện, máy biến áp..) đạt 3.213 tỷ đồng  giảm 28,5% và lợi nhuận gộp đạt 414 tỷ đồng  giảm 23.5%. Theo đó, biên lợi nhuận cải thiện từ 12% lên mức 12,9% nhờ giá đồng, giá nhôm và giá hạt nhựa đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, doanh thu mảng Vật liệu xây dựng (sứ vệ sinh, kính xây dựng, gạch ốp lát,….) đạt 1.538 tỷ đồng giảm 30% và lợi nhuận gộp đạt 199 tỷ đồng giảm 65%, biên lợi nhuận giảm mạnh từ mức 26,3% xuống 12,9%.

Có thể nói, trong bối cảnh doanh thu giảm mạnh (sản lượng và giá bán giảm sút), trước nhu cầu của thị trường rất yếu trong Qúy 1/2023, nhà máy gạch ốp lát Bạch Mã đi vào hoạt động gây gia tăng chi phí khấu hao cho Tập đoàn.

Ở khía cạnh khác, mảng doanh thu mảng Bất động sản (BĐS KCN, BĐS dân cư) đạt 1.190 tỷ đồng  giảm 25% chủ yếu tới từ diện tích cho thuê 40 ha thấp hơn cùng kỳ là 45ha và các KCN cho thuê có giá thuê hấp hơn như Yên Phong II-C, Phú Hà, Tiền Hải, lợi nhuận gộp đạt 457 tỷ đồng  giảm 26%.  

Riêng mảng doanh thu mảng Năng lượng (điện gió, điện mặt trời, thủy điện) đạt 402 tỷ đồng  tăng 24% và lợi nhuận gộp đạt 183 tỷ đồng tăng 46%. Doanh thu đã tăng trưởng mạnh do các dự án điện gió đi vào hoạt động ổn định trong năm đồng thời đóng góp mức biên lợi nhuận cao hơn các dự án năng lượng cũ do được hưởng giá FIT cao.

VCBS khẳng định biên lợi nhuận gộp của GEX trong Quý 1/2023 giảm còn 19,8%. Biên lợi nhuận ròng cũng tụt dốc với mức lỗ ròng 1,4% so với 3,1% so với cùng kỳ chủ yếu do biên lợi nhuận gộp suy giảm và chi phí tài chính tăng cao do các khoản đầu tư chứng khoán lỗ 144 tỷ đồng.  Doanh thu tài chính giảm mạnh do sử dụng tiền mặt để tất toán các khoản trái phiếu tới hạn.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn tình hình kinh doanh còn nhiều khó khăn nhưng nhìn về triển vọng, GEX vẫn nắm giữ các mảng kinh doanh với vị thế hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng, thiết bị điện, bất động sản. VCBS kỳ vọng tình hình kinh doanh khó khăn trong ngắn hạn sẽ dần được cải thiện và còn nhiều tiềm năng trong dài hạn. Các khoản đầu tư tài chính đã lỗ trong các quý trước đó được kỳ vọng có lãi trở lại giúp lợi nhuận khả quan hơn trong các quý tới so với mức lỗ lớn của Quý 1/2023.

Bên cạnh đó, chiến lược thoái vốn một phần mảng năng lượng sẽ giúp GEX có thêm nguồn lực tài chính để thực hiện các thương vụ M&A giúp GEX chớp cơ hội mở rộng kinh doanh mạnh mẽ trong thời gian tới cũng như xử lý các vấn đề về trái phiếu đã phát hành còn tồn đọng. GEX sở hữu tập công ty con, công ty liên kết có vị thế lớn tại các ngành còn nhiều tiềm năng trong dài hạn. Trong đó, VGC sở hữu 11 KCN lớn, GEE với vị thế hàng đầu trong mảng thiết bị điện, mảng năng lượng, bất động sản có nhiều câu chuyện tăng trưởng trong thời gian tới.

Dù vậy, nhà đầu tư cần lưu ý khi nắm giữ cổ phiếu GEX do rủi ro tới từ thị trường bất động sản kéo dài, tình hình suy giảm tác động lên hầu hết các mảng kinh doanh của GEX. Đặc biệt là kế hoạch thoái vốn bị kéo dài, giá thoái vốn không như kỳ vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu GEX giảm sâu sau tin đồn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714975819 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714975819 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10