Cổ phiếu Kinh doanh Nhà TP Hồ Chí Minh nổi sóng hậu giãn cách

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu ITC- Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà TP Hồ Chí Minh đã nổi sóng hậu giãn cách, hút dòng tiền của giới đầu tư mạnh mẽ...

Cổ phiếu ITC cán mốc 21.200 đồng/cp nhưng vẫn dưới giá trị sỏ sách

Cổ phiếu ITC cán mốc 21.200 đồng/cp - Đây là mức thị giá cao nhất của ITC nhưng vẫn nằm dưới giá trị sổ sách

Trong nhiều phiên giao dịch của tháng 10/2021, cổ phiếu ITC tiếp tục hút dòng tiền cực mạnh khi dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh được kiểm soát và TP đã nới lỏng giãn cách. Cùng với sự sốt nóng của cổ phiếu dòng bất động sản (BĐS) , ITC có nhiều phiên khớp lệnh lên tới 6 triệu cổ phiếu mỗi phiên. Cụ thể phiên ngày 10/10, hơn 6 triệu cổ phiếu ITC được khớp lệnh với tổng giá trị lên tới 119,3 tỷ đồng. Các phiên còn lại trung bình từ 3-4 triệu cổ khớp lệnh với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Điều này cho thấy tính thanh khoản cũng như giá cổ phiếu ITC được cải thiện sau thời gian dài nằm dưới giá trị sổ sách. Cho đến phiên ngày 22/10, cổ phiếu ITC cán mốc 21.200 đồng/cổ phiếu nhưng thị giá này vẫn thấp hơn 1.500 đồng/cổ phiếu so với giá trị sổ sách của ITC là 22.750 đồng/cp. Theo các chuyên gia, với tiềm năng và quỹ đất cùng với thị giá còn thấp so với mặt bằng chung của giá cổ phiếu BĐS, ITC còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Tiền thân là DNNN đầu tư và kinh doanh nhà thuộc Tổng Công ty Địa Ốc Sài Gòn, ITC chính thức đi vào hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần từ tháng 1/2001. Qua bốn lần tăng vốn, từ vốn điều lệ là 25 tỷ đồng, nay vốn điều lệ của ITC đã lên đến hơn 230 tỷ đồng. Lĩnh vực kinh doanh chính của ITC là đầu tư kinh doanh BĐS và thi công xây dựng các công trình dân dụng, hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, vui chơi giải trí; Thực hiện các dịch vụ về BĐS và môi giới bất động sản…

Trong nhiều năm gần đây, ITC được chọn là nhà thầu cho các dự án cỡ vừa trong xây dựng các cao ốc thương mại, công nghiệp và khu dân cư. Từ khi thành lập và hoạt động đến nay, ITC vẫn luôn giữ được tốc độ phát triển khá ổn định trong điều kiện thị trường BĐS có nhiều biến động. ITC có quan hệ chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là tỷ lệ sở hữu của Tổng Công ty Địa Ốc Sài Gòn tại ITC đạt hơn 37 tỷ đồng, tương đương 16,15% vốn điều lệ. Đây là một lợi thế mà không phải doanh nghiệp cùng ngành nào cũng có được.

Tính tới thời điểm hiện tại, ITC đã bán hơn 180 căn trên 288 căn hộ cao cấp An Khang (An Phú - An Khánh – Q.2). Việc triển khai các dự án khu dân cư ở Long Thới (Nhà Bè) và Đa Phước (Bình Chánh) với tổng diện tích là 54ha, trong đó dành một phần để tham gia chương trình nhà ở của TP Hồ Chí Minh đang được tiến hành một cách thuận lợi sau khi dịch bệnh được kiểm soát… 

Đánh giá về cổ phiếu ITC, giới chuyên gia nhận định nhà đầu tư cần chú ý bởi đây là một trong số nhóm cổ phiếu còn nhiều dư địa tăng trưởng. Trong kế hoạch kinh doanh của ITC, có một số điểm đáng chú ý như việc doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nhà, dịch vụ địa ốc và tư vấn xây dựng chiếm tỷ trọng 78.33% cơ cấu doanh thu. Đồng thời, ITC đang đa dạng hóa các hình thức về dịch vụ địa ốc, đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm kinh doanh bất động sản.

Đặc biệt, hầu hết các dự án chính của ITC được lên kế hoạch thực hiện trong thời gian 2009 - 2021 đều hướng phân khúc có khả năng phát triển tương đối ổn định như khu chung cu, khu dân cư. Đây là phân khúc nhà ở với giá thấp và trung bình; ngoại trừ dự án An Khang có mức giá khá cao. Công ty tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác hai cao ốc An Cư và An Khang, chuyển nhượng một số mặt bằng như khu 146 Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận và ngôi nhà 27 Tú Xương, Q. 3, Tp. Hồ Chí Minh.

Dự án Khu dân cư Long Thới (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) có tổng diện tích khoảng 55,4ha, nằm trên trục đường Lê Văn Lương đang được Intresco triển khai. (Ảnh: ITC)

Theo tính toán, ITC sở hữu khoảng 120ha đất vàng khắp HCM, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai... và có gần 1.100 tỷ đồng từ người mua trả tiền trước liên quan dự án Terra Royal. Với tổng vốn điều lệ 797,2 tỷ đồng, tổng số lượng cổ phần 79.726 cổ phần cùng với địa bàn kinh doanh các dự án chủ yếu ở Tp.HCM và các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu,... có thể thấy khu vực đất vùng ven sốt nóng đã tác động cực mạnh lên giá cổ phiếu ITC.

Theo báo cáo tài chính quí 2/2021 đã công bố, nợ vay của doanh nghiệp đang có xu hướng giảm dần trong giai đoạn gần đây. Đây là điểm tích cực về việc doanh nghiệp có dòng tiền thanh toán nợ. Tỷ lệ chiếm dụng vốn cao cũng cho thấy uy tín của ITC với nhà cung cấp.

HĐQT ITC mới đây đã thông qua phương án phát hành gần 7,93 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2020. Tỷ lệ phát hành 10%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 10 cổ phiếu mới. Giá trị phát hành theo mệnh giá hơn 79 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020. 

Tính đến 31/12/2020, ITC còn gần 155 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Ngoài ra công ty còn hơn 75 tỷ đồng trong quỹ đầu tư phát triển, gần 3 tỷ đồng trong quỹ khác thuộc chủ sở hữu và gần 749 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần... Trong bối cảnh giá đất hứa hẹn còn điều kiện nóng lên ở các địa bàn vùng ven thì cổ phiếu của những Công ty sở hữu nhiều quỹ đất như ITC được các CTCK đánh giá sẽ còn nhiều sức hấp dẫn bất ngờ đối với giới đầu tư.

Hiện nay, thị trường BĐS Việt Nam vẫn được xem là thị trường đầu tư hấp dẫn khiến các đại gia địa ốc  vẫn luôn tập trung nguồn lực. Sự mất cân đối trong cung cầu ở một số phân khúc, địa bàn, cùng với dịch bệnh dần được kiểm soát đã khiến thị trường bất động sản trong nước trở nên hấp dẫn. Dự báo trong thời gian tới, thị trường này sẽ vẫn tiếp tục phát triển, nhất là phân khúc nhà ở và quỹ đất vùng ven. Cùng với tốc độ đô thị hóa như hiện nay thì nhu cầu về nhà ở, văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại và các khu công nghiệp sẽ vẫn còn rất cao. Điều này mang lại triển vọng sáng sủa cho thị trường BĐS nói chung và cổ phiếu ngành BĐS nói riêng. ITC và nhiều cổ phiếu trong ngành có thể là điểm đến của dòng tiền theo thời gian.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Kinh doanh Nhà TP Hồ Chí Minh nổi sóng hậu giãn cách tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721322 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721322 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10