Cổ phiếu ngân hàng “dậy sóng” mùa dịch

Diendandoanhnghiep.vn Dịch cúm COVID-19 bùng phát đã khiến phần lớn các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong chảo lửa.

Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu ngân hàng vẫn nhận được sự quan tâm nhất định và tiếp tục làm bệ đỡ cho thị trường.

p/Cổ phiếu SHB đã tăng 40% từ ngày 21-28/2.

Cổ phiếu SHB đã tăng 40% từ ngày 21-28/2.

Lội ngược dòng

Trong nhiều phiên giao dịch vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam với màu “đỏ” là tông màu chủ đạo, lực bán mạnh đến từ nhà đầu tư trong nước lẫn nhà đầu tư nước ngoài. Chốt tuần trước, VN-Index đóng cửa ở mức 882,19 điểm, giảm 5,5% trong tuần và giảm 8,2% trong 2 tháng.

Lẽ thường, xu hướng chung của thị trường sẽ có sức ảnh hưởng mạnh đến biến động giá của các cổ phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, không vì thế mà dòng tiền nằm nghỉ. Ít nhất, vẫn có khoảng 10% cổ phiếu đủ sức chống chọi và lội ngược dòng thị trường. Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng nằm trong 10% trên.

Tâm điểm tuần qua là cổ phiếu SHB của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội với 3 phiên tăng kịch biên độ. Thị giá từ 6.900đ/cổ phiếu (phiên 21/2) lên 9.600đ/cổ phiếu (phiên 28/2), tương ứng tăng gần 40%. Cổ phiếu VPB của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng từ mức thấp nhất của năm ngoái (18.900đ/cổ phiếu), trong vòng chưa đầy 2 tháng đã tăng lên thành 27.200đ/cổ phiếu, tương ứng tăng 44%.

Các cổ phiếu các ngân hàng khác như Vietcombank, BIDV, ACB, Techcombank, Sacombank, MBBank, HDBank… đều ghi nhận mức tăng trưởng ít nhiều.

“Miễn nhiễm” Covid-19?

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu và Đào tạo BIDV, dịch bệnh COVID-19 sẽ ảnh hưởng rõ nét tới 8 lĩnh vực chính của nền kinh tế Việt Nam, trong đó ảnh hưởng của dịch bệnh đến hệ thống ngân hàng chủ yếu thông qua tác động đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đa số nhà đầu tư cho rằng, vẫn còn quá sớm để nhận định dịch COVID-19 tác động mạnh đến hoạt động của các ngân hàng. Bởi lẽ, các ngân hàng đều có xu hướng chuyển dần từ bán buôn sang bán lẻ, tức chuyển cơ cấu sang cho vay tiêu dùng là chính.

Tại mảng này rất khó có thể thống kê trực tiếp mức độ ảnh hưởng. Mọi hoạt động có thể chậm lại ở hiện tại, nhưng sau khi hết dịch, các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng sẽ hồi phục rất nhanh do nhu cầu vốn cá nhân bị dồn nén lại trước đó.

Ngoài ra, trong kế hoạch kinh doanh năm nay, ngân hàng nào cũng đặt chỉ tiêu tăng trưởng lợi nhuận hai con số, trong khi các chỉ số tài chính hiện tại như EPS, P/E, P/BV... cho thấy nhiều cổ phiếu ngân hàng còn tương đối rẻ so với thị trường chung và so với các ngành nghề khác.

TS. Lê Đức Khánh, Chuyên gia chứng khoán, chia sẻ: “Cổ phiếu ngân hàng vẫn hấp dẫn nhà đầu tư trong ngắn, trung và dài hạn nhờ vào tiềm năng tăng trưởng của nhóm này trong bối cảnh chung của thị trường và nền kinh tế Việt Nam. Nhóm ngành ngân hàng cũng chính là nhóm phù hợp với phương pháp đầu tư giá trị và đó là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức chuyên nghiệp trong thời gian tới”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu ngân hàng “dậy sóng” mùa dịch tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714297345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714297345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10