Cổ phiếu POW tăng trần sau thông tin nhận được tiền bồi thường và Quốc hội chuẩn bị họp biểu quyết thông qua Luật Điện lực sửa đổi vào 30/11 tới…
Phiên giao dịch ngày 25/11, cổ phiếu POW tăng hết biên độ, cán mốc 12.150 đồng/cp với tổng khối lượng giao dịch lên tới 17, 5 triệu đơn vị được trao tay, trong đó khối ngoại mua vào 1,17 triệu cổ phiếu. Theo thông tin ngoài lề, POW sẽ nhận đủ 1.000 tỷ đồng tiền bồi thường bảo hiểm từ sự cố Vũng Áng 1 trong năm 2024. Về khoản bồi thường bảo hiểm gián đoạn kinh doanh với tổng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng, POW cho biết đã hoàn tất nhận 600 tỷ đồng và sẽ thu hồi phần còn lại trong năm 2024.
Liên quan đến ngành điện, ngày 30/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi). Với vai trò là cơ quan soạn thảo, Bộ Công Thương đã trình Quốc hội Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) bao gồm 9 chương với 130 điều; các Chương của dự thảo Luật được sắp xếp, bố cục lại khoa học. Dự thảo Luật kế thừa và có sửa đổi chủ yếu 62 điều về quy định chung, cấp giấy phép hoạt động điện lực, thị trường điện, mua bán điện, giá điện, quyền và nghĩa vụ của các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện, bảo vệ công trình điện lực và an toàn điện. Cùng đó, bỏ 4 điều (tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực; quyền và nghĩa vụ của đơn vị tư vấn chuyên ngành điện lực; thanh tra điện lực)…
Dự thảo cũng bổ sung 68 điều gồm các nội dung về quy hoạch phát triển điện lực, chính sách đấu thầu chủ đầu tư các dự án nguồn điện, chính sách xử lý các nguồn điện khẩn cấp, chính sách phát triển và vận hành các dự án nhà máy nhiệt điện sử dụng khí, dự án nguồn điện đầu tư theo phương thức đối tác công tư áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao, các chính sách về năng lượng tái tạo (điện mặt trời, đặc biệt quy định về phát triển điện gió ngoài khơi)… Hoàn thiện thể chế về phát triển điện lực là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là cơ sở để phát triển mọi lĩnh vực, ngành kinh tế …
Về tình hình kinh doanh, POW là một thành viên của Tập Đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam (PVN), do tập đoàn này đầu tư 100% vốn. Doanh nghiệp này hoạt động chính trong việc sản xuất và phát điện. Nếu không tính các đơn vị trực thuộc tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), POW đang là công ty phát điện lớn nhất bên ngoài EVN và là doanh nghiệp điện có giá trị vốn hoá lớn nhất trên sàn chứng khoán.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024, POW ghi nhận doanh thu thuần tăng 7% lên 6.061 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, lãi ròng đạt 396 tỷ đồng, gấp hơn 4,7 lần so với quý 3/2023. Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần POW đạt 21.686 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.111 tỷ đồng, tăng lần lượt 1% và 26% so với cùng kỳ. Hiện POW đang có vốn hóa gần 28.000 tỷ đồng.
Theo đánh giá Công ty Chứng khoán SSI, lợi nhuận quý 3/2024 của POW hơn kỳ vọng, chủ yếu nhờ lãi chênh lệch tỷ giá cao hơn kỳ vọng cùng với chi phí quản lý doanh nghiệp thấp hơn dự kiến. Mặt khác, dự án Nhơn Trạch 3&4 đi vào vận hành năm 2025 có thể ảnh hưởng đến KQKD của POW, dù POW vẫn có thể hưởng lợi từ sự phục hồi của các nhà máy Nhơn Trạch 2.
Do đó, đối với giai đoạn 2025-2026, SSI ước tính lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ cốt lõi giảm 15%- 16%. Dự kiến dự án Nhơn Trạch 3&4 sử dụng LNG sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2025 POW kỳ vọng dự án có thể đánh lửa lần đầu vào tháng 12/2024 với mục tiêu đi vào vận hành thương mại (COD) vào tháng 6/2025 cho nhà máy Nhơn Trạch 3 và tháng 9/2025 cho nhà máy Nhơn Trạch 4.
POW đặt kế hoạch tham gia thị trường trạm sạc xe điện, với mục tiêu 1.000 trạm sạc vào năm 2035 như một phần của các cam kết tại COP26 để giải quyết biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính và Chính phủ Việt Nam đã thúc đẩy phát triển bền vững đối với ngành giao thông vận tải, đặc biệt tập trung phát triển xe điện.
Trong đó, cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện đã trở thành một yếu tố quan trọng, với VinFast dẫn đầu thị trường với hơn 2.200 trạm sạc và khoảng 63.800 điểm sạc tại Việt Nam (tính đến cuối năm 2023). Để thực hiện hóa mục tiêu trên, POW đã ký kết hợp tác với đối tác Hàn Quốc EN Technologies Inc và quyết định thí điểm trạm sạc đầu tiên, đã đi vào hoạt động vào đầu tháng 11 năm 2024.