Cổ phiếu thăng hoa, vốn hóa Apple sắp đạt 3.000 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Nếu cổ phiếu Apple (AAPL) tiếp tục tăng sẽ giúp doanh nghiệp này trở thành doanh nghiệp đầu tiên có vốn hóa 3.000 tỷ USD trên thị trường. Liệu Apple có chạm mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD trong năm nay?

>>> Microsoft vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

 

Liệu Apple có đạt vốn hóa 3.000 tỷ USD trong năm nay

Liệu Apple có đạt vốn hóa 3.000 tỷ USD trong năm nay? (Ảnh minh họa)

Theo Yahoo!finance, với việc cổ phiếu Apple đang đỉnh cao nhất mọi thời đại, đã giúp doanh nghiệp này tiến gần hơn thời điểm trở thành công ty trị giá 3.000 tỷ USD.

Cụ thể, giá cổ phiếu giao dịch ở mức 175 USD/cổ phiếu (+2,28%), trong tháng qua, AAPL đã tăng 13% nâng vốn hóa Apple lên 2,8 nghìn tỷ USD, theo dữ liệu của Tradingview cổ phiếu Apple đang có sức mua mạnh.

Gã khổng lồ công nghệ đã chứng kiến cổ phiếu của mình tăng hơn 3% sau thông báo Kathy Huberty của Morgan Stanley gửi cho các nhà đầu tư về việc tăng mục tiêu giá cổ phiếu từ 164 USD lên 200 USD. Huberty lập luận rằng đã đến lúc Apple xem xét kế hoạch tung ra sản phẩm thiết bị AR / VR (thực tế ảo và tăng cường) và xe tự lái của công ty trong vài năm tới.

"Cổ phiếu Apple gần đây đã tăng giá, và một phần biện minh cho đà tăng là sự nhiệt tình tiếp tục của Phố Wall. Tôi vẫn tin rằng AAPL là một cái tên tuyệt vời để nắm giữ trong danh mục đầu tư trong thời gian dài. Tuy nhiên, tôi kêu gọi các nhà đầu tư đặt kỳ vọng lợi nhuận của họ cho phù hợp, vì Apple có xu hướng hoạt động tốt nhất khi giảm giá hơn là mức cao nhất mọi thời đại", Huberty chia sẻ.

Tương tự, tâm lý lạc quan đến từ nhà phân tích Brandon Nispel của KeyBanc Capital Markets, người đã xếp hạng quá mức cho Apple, gọi đó là "một đợt mua hấp dẫn".

Với mùa lễ hội mua sắm đang diễn ra sôi nổi  và người tiêu dùng đổ xô đi mua iPhone mới nhất làm quà cho mình và người thân, Brandon dự báo mục tiêu giá cổ phiếu lên 191 USD trong 12 tháng tới. Đó là cao hơn khoảng 16% so với giá hiện tại của Apple.

Lợi thế cạnh tranh chính của công ty thực sự nằm ở cơ sở người dùng lớn và vẫn đang tăng lên, đặc biệt là về phía iPhone,” Nispel nói với Yahoo Finance Live hôm 7/12.

Cơ sở người dùng thực sự thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của Apple ở chỗ hệ sinh thái của họ tiếp tục phát triển và nó trở nên rất quan trọng đối với câu chuyện điều khoản dài hạn”, nhà phân tích nói thêm.

Biến động giá cổ phiếu Apple trong năm nay. (Nguồn: Tradingview).

Biến động giá cổ phiếu Apple trong năm nay. (Nguồn: Tradingview).

Sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã tác động đến ngành công nghiệp ô tô và công nghệ, khiến Apple phải thông báo với các nhà cung cấp của họ trong tuần này để cắt giảm sản lượng iPhone 13 xuống còn khoảng 80 triệu chiếc từ 90 triệu chiếc. Tuy nhiên, Nispel vẫn lạc quan về nhu cầu tiêu dùng, ngay cả trong bối cảnh lạm phát gia tăng và thiếu hụt nguồn cung.

Ngay cả với một số gián đoạn chuỗi cung ứng: “Tất cả những điều đó cho thấy nhu cầu đối với iPhone vẫn thực sự mạnh mẽ,” nhà phân tích nói với Yahoo Finance.

>>> Vì sao Apple rơi vào cuộc khủng hoảng bê bối nội bộ?

Kết quả kinh doanh quý tài chính thứ 4 của năm 2021 của Apple cho thấy, Apple đã đạt doanh thu 83,4 tỷ USD và lợi nhuận ròng hàng quý là 20,6 tỷ USD, tương đương 1,24 USD trên mỗi cổ phiếu. Để so sánh thì công ty này chỉ đạt 64,7 tỷ USD, lợi nhuận 12,7 tỷ USD, tương đương 0,73 USD/cổ phiếu trong cùng quý năm ngoái. Mặc dù đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong quý vừa qua, nhưng kết quả này chỉ xấp xỉ với kỳ vọng của các nhà phân tích và gần như chắc chắn bị kìm hãm bởi tình trạng thiếu linh kiện dẫn đến ước tính giao hàng kéo dài cho nhiều sản phẩm.

Tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý vừa qua của công ty này là 42,2%, so với 38,2% trong quý năm trước. Apple cũng tuyên bố trả cổ tức hàng quý là 0,22 USD cho mỗi cổ phiếu.

Kể từ cuối những năm 1990, giá cổ phiếu đã tăng 22.000%, tương đương mức tăng khoảng 28% mỗi năm. Trong cùng giai đoạn này, chỉ số S&P 500 tăng khoảng 7,5% mỗi năm. So với Apple, nhiều cổ phiếu công nghệ khác có mức tăng trưởng năm cao hơn, như nhà sản xuất chip xử lý đồ họa Nvidia với mức tăng 31%/năm, Netflix 39%/năm (từ khi IPO năm 2002). Tuy nhiên, Apple vượt xa các công ty này về quy mô vốn hóa.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu thăng hoa, vốn hóa Apple sắp đạt 3.000 tỷ USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714151621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714151621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10