Có thực sự cần tầng lánh nạn chung cư?

Diendandoanhnghiep.vn Có cần thiết quy định bắt buộc các tòa nhà cao tầng phải xây dựng tầng lánh nạn đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi?

 HoREA kiến nghị, Các chung cư có chiều cao trên 100m phải bố trí tầng lánh nạn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn PCCC…

HoREA kiến nghị các chung cư có chiều cao trên 100m phải bố trí tầng lánh nạn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn PCCC

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, ủy ban nhân dân TP. HCM đề nghị bổ sung các quy định chi tiết về tầng lánh nạn tại các toà nhà cao tầng.

Nhìn chung, rủi ro lớn nhất mà nhà ở chung cư phải đối mặt là thiên tai, hỏa hoạn sẽ ảnh hưởng cùng lúc lên số lượng người lớn và hậu quả nghiêm trọng.

Nhiều năm qua, vấn đề an ninh, an toàn nhà ở chung cư thường được đề cập nhiều. Các biện pháp đảm bảo an toàn người ở tại chung cư được cập nhật liên tục. Biện pháp phòng cháy chữa cháy, quy định về thiết kế tiêu chí chống động đất, thiên tai được cụ thể thành luật hóa, thậm chí là điều kiện tiên quyết trong phê duyệt thiết kế, thẩm định và nghiệm thu công trình.

Tuy nhiên, việc đưa ra tầng lánh nạn chung cư còn bất cập trong nhiều vấn đề, có thể làm hạn chế những những ưu thế mà các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, thiên tai.

Trước hết, cần thấy rõ là các vụ cháy nổ nhà ở chung cư cao tầng thường khá ít so với các khu nhà phố không được quy hoạch bài bản. Tuy nhiên, do sức ảnh hưởng cùng lúc nhiều người nên gây ra sự chú ý của xã hội. Điều này làm mọi người không để ý rằng chỉ có chung cư cao tầng là có quy định về an toàn cháy nổ, thiên tai cụ thể, chi tiết và khắt khe nhất.

Với đặc thù mô hình nhà ở chung cư như hiện nay, dù có thêm tầng lánh nạn thì cũng không thể giúp người dân thoát khỏi an toàn khi xảy ra cháy nổ, thiên tai nếu không được trang bị và kiểm tra thường xuyên hệ thống phòng chống cháy nổ, phương án thoát hiểm nhanh khi thiên tai.

Khi xảy ra các sự cố trên thì dù ở tầng nào trong khu nhà thì cũng khó tránh khỏi bị ảnh hưởng. Việc đưa ra tầng lánh nạn cũng sẽ đẩy chi phí đầu tư tăng cao và đẩy vào giá thành. Nhà ở hiện nay đã vượt quá thu nhập của người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có thực sự cần tầng lánh nạn chung cư? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713244194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713244194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10