Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring

Diendandoanhnghiep.vn Mọi ý tưởng khởi nghiệp đều tuyệt vời nhưng ý tưởng chỉ được thực thi hiệu quả mới đem lại lợi nhuận và thành công. Thành công đó có phần đóng góp không nhỏ từ các cố vấn khởi nghiệp.

>> Cố vấn khởi nghiệp đồng hành cùng ý tưởng khởi nghiệp vươn tầm thế giới

TS. Trần Kim Quyên, Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung

TS. Trần Kim Quyên, Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung tại Khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring

Nhận thấy vai trò cố vấn quan trọng trong mỗi ý tưởng khởi nghiệp, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung tổ chức Chương trình đào Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring cho đội ngũ các Chuyên gia, Doanh nhân, giảng viên của khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên. Đây là một nội dung quan trọng trong chuỗi hoạt động hợp tác.

Phát biểu tại khoá đào tạo TS. Trần Kim Quyên, Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung cho biết, Cố vấn (mentor) trong khởi nghiệp và kinh doanh là một khái niệm không còn quá mới trong cộng đồng kinh doanh và khởi nghiệp tại Việt Nam. Người cố vấn thực chất là người có kinh nghiệm, vốn sống và có mong muốn đồng hành cùng các nhà sáng lập, các chủ doanh nghiệp trẻ để giúp họ trưởng thành trên nhiều khía cạnh, từ đó vận hành doanh nghiệp hiệu quả hơn. Về phần mình, các cố vấn cũng trưởng thành hơn trong khả năng gây ảnh hưởng tích cực đến người khác, học từ thế hệ trẻ và rèn luyện kỹ năng lắng nghe, khả năng đặt câu hỏi tốt.

Toàn cảnh khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring

Toàn cảnh khóa đào tạo Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring

Chúng ta đang đứng trước một cuộc cách mạng mới, đang làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và quan hệ với nhau. Quy mô, phạm vi và sự phức tạp của lần chuyển đổi này không giống như bất kỳ điều gì mà loài người đã từng trải qua. Xu thế hội nhập và toàn cầu hóa như một quy luật tất yếu. Nó sẽ mạng lại cho chúng ta rất nhiều cơ hội để có thể làm được những việc lớn lao, nhưng chính nó cũng đẩy sự cạnh tranh lên đến mức tột đỉnh. Để thích nghi và hội nhập thành công, không chỉ các Nhà trường hay Doanh nghiệp mà cả cộng đồng xã hội không có con đường nào khác phải không ngừng sáng tạo để vận dụng triệt để các cơ hội để tối ưu hóa các hoạt động, tận dụng nguồn lực cả bên trong lẫn bên ngoài, TS. Trần Kim Quyên chia sẻ.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra thông điệp về việc phát triển Việt Nam hình thành một “Quốc gia khởi nghiệp”, kể từ đó tinh thần khởi nghiệp sáng tạo được tiếp lửa và mở ra nhiều cơ hội mới cho các ý tưởng đột phá. Chính phủ đã cụ thể hóa các chủ trương chính sách thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo bằng việc lần lượt ban hành các Quyết định 844 “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”;  Quyết định 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”;  và Quyết định 1665 “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; cùng với nhiều chương trình hành động khác.

Tỉnh Phú Yên cũng đang bắt kịp nhanh với nhịp độ phát triển của làn sóng khởi nghiệp sáng tạo bằng Kế hoạch số 117 /KH-UBND ngày  16  tháng  5 năm 2018 của UBND tỉnh về “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Phú Yên đến năm 2025”; Nghị quyết số 12/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về “quy định nội dung và mức chi thực hiện đề án “hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Phú Yên”. Nghị quyết 11 (18/8/2021) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Kể từ đó  các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo của tỉnh luôn được khuyến khích. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh ngày càng tăng cường tính kết nối bền chặt trong Hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

Theo TS. Trần Kim Quyên, nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung phối hợp với Hội đồng khởi nghiệp quốc gia, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Phú Yên,… tổ chức nhiều hoạt động thức đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như xây dựng hệ sinh thái KNĐMST cho khu vực và quốc gia; Năm 2018, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp & Đổi mới sáng tạo của trường được thành lập đã trở thành một cầu nối quan trọng để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực với nhiều hoạt động xuyên suốt: Tổ chức tìm kiếm ươm mầm các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo liên tục hàng năm, là đối tác truyền thông của Techfest quốc gia 2022; là đơn vị tích cực trong mạng lưới các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên toàn quốc; tổ chức thường xuyên các đào tạo về khởi nghiệp cho Phụ nữ, thanh niên, HSSV của tỉnh và khu vực; tổ chức truyền thông cho 40 doanh nghiệp khởi nghiệp của khu vực, hỗ trợ các doanh nghiệp, làng nghề thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tham gia và phát triển các sản phẩm ocop,… 

Trường đang từng bước xây dựng đội ngũ chuyên sâu về thúc đẩy khới nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ ươm mầm ý tưởng sáng tạo thành các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Thúc đẩy sự sáng tạo, hình thành tư duy đổi mới sáng tạo trong từng cá nhân doanh nghiệp nói chung và các bạn trẻ nói riêng là con đường giúp giúp hội nhập nhanh và vững chắc. Tuy nhiên, để làm được điều đó không chỉ có sự chung tay của nguồn lực các chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước; mà còn kết nối và tận dụng sự hỗ trợ nhiều mặt từ các nguồn lực quốc tế khác. Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đang nỗ lực không ngừng để trở thành một mắt xích quan trọng trong Hệ sinh thái khởi nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, TS. Trần Kim Quyên nhấn mạnh.

Trần Kim Quyên mong rằng với sự tham gia tích cực và xây dựng của các Chuyên gia, Doanh nhân, giảng viên của khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên là động lực cổ vũ cho tinh thần đổi mới sáng tạo trong tầng lớp thế hệ trẻ Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713994266 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713994266 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10