“Cởi trói” cho xăng dầu

TRUNG THÀNH 23/11/2023 03:06

Nghị định số 80/2023/NĐ-CP được ban hành với nhiều quy định mới giúp giải tỏa những bất cập của thị trường xăng dầu so với các nghị định trước đây.

>>Đề xuất bán xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử: Khó áp dụng ngay

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là cơ quan tham gia “đắc lực” trong góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

 Nghị định 80 được kỳ vọng sẽ giúp thị trường xăng dầu vận hành ổn định và hiệu quả hơn

Nghị định 80 được kỳ vọng sẽ giúp thị trường xăng dầu vận hành ổn định và hiệu quả hơn

Điểm mới quan trọng của Nghị định 80/2023/NĐ-CP là rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, nhất là doanh nghiệp bán lẻ về nguồn hàng khi cho phép đại lý kinh doanh xăng dầu được lấy xăng dầu từ tối đa 3 nguồn nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, đây là quyết định chính xác, giúp doanh nghiệp bán lẻ có nhiều hơn sự lựa chọn trong kinh doanh, minh bạch chi phí kinh doanh. Quy định này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp bán lẻ chủ động đàm phán về vấn đề chiết khấu, lợi nhuận, không phải chịu sự o ép như một số thời điểm trong thời gian qua. Đây cũng là vấn đề mấu chốt dẫn đến nguồn cung xăng dầu đôi lúc bị gián đoạn như năm vừa qua.

>>Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Có cần thiết rút ngắn thời gian điều chỉnh giá?

Ngoài ra, Nghị định 80/2023/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tránh việc làm đứt gẫy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm; Bãi bỏ loại hình Tổng đại lý bán lẻ xăng dầu nhằm giảm bớt khâu trung gian trong hệ thống phân phối xăng dầu.

Thêm nữa, Nghị định 80/2023/NĐ-CP đã tăng cường quản lý về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, tránh tình trạng bị lợi dụng như trước đây. Đặc biệt, điều chỉnh thời gian rà soát, công bố chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, premium để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước từ 06 tháng xuống 03 tháng nhằm đảm bảo cập nhật kịp thời hơn giá và các loại chi phí cho doanh nghiệp, tạo động lực cho doanh nghiệp tạo nguồn xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa.

Nghị định 80/2023/NĐ-CP không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mà còn tạo điều kiện tốt cho người tiêu dùng. Bởi, doanh nghiệp bán lẻ có nhiều lựa chọn nguồn cung ứng, được hạch toán chi phí kịp thời,…sẽ tránh được thị trường xăng dầu bị ách tắc, người tiêu dùng mua bán sẽ thuận lợi hơn, không còn tình trạng xếp hàng mua xăng dầu như thời gian trước.

Nghị định 80/2023/NĐ-CP được xem là bước tiến mới về quản lý chuỗi cung ứng xăng dầu. Theo ông Phú, đối với thị trường xăng dầu, cũng cần tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân được tham gia thị trường để tăng tính cạnh tranh. Vai trò quản lý nhà nước chỉ thể hiện ở lĩnh vực quản lý thị trường, hàng giả hàng nhái, gian lận thương mại, cạnh tranh không bình đẳng, và quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu bằng hiện vật.

Có thể bạn quan tâm

  • Đề xuất bán xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử: Khó áp dụng ngay

    11:00, 12/11/2023

  • Bán xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp bán lẻ kêu khó

    03:30, 07/11/2023

  • Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Có cần thiết rút ngắn thời gian điều chỉnh giá?

    04:00, 02/11/2023

  • Quỹ bình ổn giá xăng dầu: Cần một cơ quan trung gian quản lý

    14:00, 30/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Cởi trói” cho xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO