"Cơn ác mộng" Afghanistan của ông Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022

CẨM ANH 03/09/2021 12:08

Sự hỗn loạn tại Afghanistan đã ảnh hưởng nặng nề đến danh tiếng của ông trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Tổng thống Joe Biden tại buổi phát biểu hôm 26/8. Ảnh: AP.

Tổng thống Joe Biden tại buổi phát biểu hôm 26/8. Ảnh: AP.

Mới đây, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell đã bác bỏ lời kêu gọi luận tội Tổng thống Joe Biden. "Theo tôi, ông Joe Biden sẽ không thể bị phế truất khỏi vị trí Tổng thống. Chúng ta có một Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số và một Thượng viện cũng do đảng Dân chủ kiểm soát với cách biệt sít sao. Vậy nên điều đó sẽ không xảy ra. Sẽ không có cuộc luận tội nào". - lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell nói.

Tuy nhiên, ông McConnell không loại trừ khả năng luận tội ông Biden nếu đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử năm 2022 khi các đảng viên Cộng hòa đang ngày càng lạc quan với cơ hội giành lại lợi thế ở Hạ viện hoặc Thượng viện.

Trước đó, khoảng 20 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã yêu cầu luận tội Tổng thống Biden và cả Ngoại trưởng Antony Blinken trước thực tế cuộc di tản khỏi Afghanistan. 

Các chuyên gia đánh giá, việc rút quân ra khỏi Afghanistan sẽ làm ảnh hưởng nặng nề đến danh tiếng của ông ngay trước thời điểm chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022. Tổng thống đã bị ảnh hưởng bởi sự hỗn loạn ở Kabul.

Kết quả cuộc thăm dò của CBS News được công bố gần đây cho thấy 44% người Mỹ tin rằng việc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan đã diễn ra "rất tồi tệ", mặc dù 63% người Mỹ tán thành việc rút quân. Trong khi đó, chỉ có 47% tán thành việc xử lý cuộc hỗn loạn của ông Biden, giảm so với mức 60% hồi tháng Bảy.

Điều này cũng dẫn tới việc lần đầu tiên tỷ lệ ủng hộ của ông Biden đã tụt xuống dưới 50% trong các cuộc thăm dò dư luận. Ngay sau khi nắm được điều này, Ủy ban Quốc hội quốc gia của Đảng Cộng hòa (NRCC), cơ quan giúp đảng Cộng hòa giành được ghế trong Hạ viện đã đăng một video trên phương tiện truyền thông xã hội có cảnh quay những người Afghanistan đổ xô đến sân bay ở Kabul sau khi chính phủ Afghanistan sụp đổ. Đoạn clip này đã làm gia tăng các ý kiến cho rằng sự thất bại của ông đã khiến nước Mỹ trở nên kém an toàn hơn.

Các binh sĩ Mỹ đến để đảm bảo an ninh tại sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 20-8. Ảnh: REUTERS

Các binh sĩ Mỹ tại sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 20/8. Ảnh: Reuters

Đánh giá về vấn đề này, ông Bob Shrum, Giám đốc Trung tâm USC Dornsife nhận định: “Rõ ràng là tình báo đã thất bại và tôi nghĩ không thể đổ lỗi cho ông Biden. Nhưng với đảng Cộng hòa, họ đã tận dụng sơ hở chính trị này để giành quyền kiểm soát Quốc hội từ đảng Dân chủ khi nhắm vào vấn đề năng lực lãnh đạo của ông Biden.”

Đồng quan điểm, Glen Bolger, một nhà thăm dò ý kiến của Đảng Cộng hòa cho rằng, việc tập trung vào các chính sách đối ngoại không phải là vấn đề hàng đầu đối với cử tri trong hai cuộc bầu cử gần nhất, "Tuy nhiên, sự kiện tại Afghanistan đã đặt ra câu chuyện về năng lực, hoặc thiếu năng lực với chính quyền của ông Biden. Người Mỹ không thích thua, đặc biệt là thua một cách quá nhanh chóng và bất ngờ.”

Chuyên gia này cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Tổng thống Biden sẽ được chứng kiến sự tấn công liên tiếp trên các phương tiện truyền thông nhắm tới ông và các thành viên đảng Dân chủ; cũng như các chương trình nghị sự mà họ đang nỗ lực thông qua. Hiện tại, NRCC cho biết họ sẽ tập trung vào vấn đề lạm phát khi hướng mục tiêu vào 15 đảng viên Đảng Dân chủ đương nhiệm.

Còn 15 tháng nữa mới diễn ra và kết quả sẽ quyết định liệu đảng Dân chủ có tiếp tục duy trì quyền kiểm soát Quốc hội hay không. Do đó, những hành động tiếp theo của chính quyền Tổng thống Biden có thể ảnh hưởng đến các cuộc đua vào Thượng viện ở bang Georgia và Arizona, nơi đảng Dân chủ đang cố gắng giữ ghế của họ.

“Các cuộc bầu cử sẽ là cuộc trưng cầu dân ý đối với những người đương nhiệm, đặc biệt là cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Đây là câu chuyện về sự tin tưởng, và cũng là sự tự tin của người Mỹ đối với các nhà lãnh đạo của họ”, chuyên gia Bolger nhấn mạnh.

Trên thực tế, giới quan sát cho rằng, câu chuyện tại Afghanistan chưa đủ để đảng Cộng hòa chiếm lợi thế trước đảng Dân chủ khi nhiều người Mỹ sẽ quan tâm đến diễn biến tình hình dịch COVID-19 và sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, không thể chối bỏ rằng, Afghanistan là "một mảnh ghép lệch" về cách xử lý các cuộc khủng hoảng của ông Biden và làm “bức tranh” nhiệm kỳ của ông bị ảnh hưởng. Và chỉ cần thêm một “mảnh ghép nữa lệch khỏi vị trí, sẽ rất khó để ông Biden đưa “bức tranh” này trở lại một tổng thể hoàn chỉnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Khủng bố ở Afghanistan: Ai ngáng đường Mỹ?

    Khủng bố ở Afghanistan: Ai ngáng đường Mỹ?

    08:51, 27/08/2021

  • Lo ngại chủ nghĩa khủng bố trỗi dậy tại Afghanistan

    Lo ngại chủ nghĩa khủng bố trỗi dậy tại Afghanistan

    04:00, 19/08/2021

  • Tương lai mờ mịt của Afghanistan

    Tương lai mờ mịt của Afghanistan

    13:00, 16/08/2021

  • Afghanistan - khi cơn “đau đầu” của người Mỹ tái phát

    Afghanistan - khi cơn “đau đầu” của người Mỹ tái phát

    06:00, 16/08/2021

  • Trung Quốc có khả năng thế chân Mỹ tại Afghanistan?

    Trung Quốc có khả năng thế chân Mỹ tại Afghanistan?

    05:00, 20/04/2021

  • "Ván cược" Afghanistan của Tổng thống Joe Biden

    05:00, 18/04/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Cơn ác mộng" Afghanistan của ông Biden trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO