“Cơn bĩ cực” ở LHG

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp (KCN) “ăn lên làm ra”, thì Công ty Cổ phần Long Hậu (HoSE: LHG) lại đang rơi vào “cơn bĩ cực”.

LHG đang dính lùm xùm tài chính với Công ty Tân Thuận IPC, khó triển khai quỹ đất ở KCN Long Hậu 3- giai đoạn 1, và gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư...

 Doanh thu thuần và lãi ròng của LHG đang có xu hướng giảm mạnh.

Doanh thu thuần và lãi ròng của LHG đang có xu hướng giảm mạnh.

Lùm xùm tài chính

Tính đến phiên giao dịch ngày 26/5, cổ phiếu LHG được giao dịch ở mức 41.000 đồng/cp. Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) ước tính mức giá hợp lý với cổ phiếu LHG chỉ khoảng 30.000 đồng/cp do phần nghĩa vụ tài chính mà LHG chưa thanh toán với Công ty Tân Thuận IPC.

Theo BCTC kiểm toán 2020, LHG có nghĩa vụ hoàn trả chi phí bố trí tái định cư cho dự án Khu dân cư- tái định cư tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Đến năm 2018, LHG đã tạm ứng tổng cộng 123 tỷ đồng cho IPC.

Tuy nhiên, chi phí tái định cư mà IPC tạm tính đã lên đến 328 tỷ đồng. Nếu LHG phải thống nhất chi trả số tiền trên, khiến lợi nhuận sau thuế của Công ty giảm mạnh.

Về vấn đề này, HĐQT LHG đã xin ý kiến cổ đông về việc thu xếp dòng tiền chi trả cho IPC. Tuy nhiên, các cổ đông (không tính cổ đông IPC có quyền lợi liên quan) đã phủ quyết đề xuất này vì ảnh hưởng quá lớn tới dòng tiền của công ty và chưa xác định được tính hợp lý của khoản thanh toán.

32,6 tỷ đồng là lãi ròng hợp nhất quý 1/2021 của LHG, giảm khoảng gần 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Khó triển khai quỹ đất

Ngoài những khúc mắc trong tài chính, điểm đáng lưu ý trong hoạt động kinh doanh của LHG, đó là tiến độ thực hiện khu công nghiệp (KCN) Long Hậu 3 với tổng diện tích 981 ha. Dù KCN này được xem như "nồi cơm" chính của LHG, nhưng đang có nguy cơ bị chậm trễ.

Theo Công ty Chứng khoán Yuanta, việc bồi thường giải phóng mặt bằng KCN Long Hậu 3 – giai đoạn 1 có thể kéo dài hơn dự kiến do giá đền bù đất Long An tăng mạnh và tình hình thu xếp nguồn tiền khó khăn. Ngoài ra, KCN Long Hậu 3- giai đoạn 1 có kết cấu địa chất yếu, và vùng đất thấp hơn so với mặt bằng chung nên chi phí lấp mặt bằng tăng, làm cho tổng chi phí tăng mạnh và ảnh hưởng tới lợi nhuận gộp của dự án.

Thách thức thu hút đầu tư

Bất chấp hai đợt bùng phát dịch COVID-19 tại Việt Nam, giá thuê đất tại hai vùng công nghiệp trọng điểm trong năm 2020 vẫn tăng mạnh, với mức giá trung bình tăng 9,7% lên 105 USD/m2/chu kỳ thuê ở phía Nam và 6,9% lên 96 USD/m2/chu kỳ thuê ở phía Bắc. Theo VNDIRECT, giá thuê KCN sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021.

Trong khi đó, giá thuê đất công nghiệp ở Việt Nam cũng thấp hơn trong khu vực Đông Nam Á, chỉ bằng khoảng 60-70% so với Thái Lan hay Indonesia. Điều này cho thấy, dư địa tăng giá cho thuê KCN vẫn còn lớn.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản KCN đã tận dụng được cơ hội này để phát triển mạnh. Thế nhưng, LHG lại không làm được điều này. Theo BCTC quý 1/2021 của LHG, doanh thu chỉ 110 tỷ đồng và lãi ròng chỉ đạt hơn 32 tỷ đồng, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

LHG cho biết, dù doanh thu từ thuê nhà xưởng, khu lưu trú, trung tâm thương mại tăng nhưng không thể bù đắp được mức giảm doanh thu cho thuê lại đất KCN, dẫn đến doanh thu trong kỳ giảm mạnh. Điều này cho thấy sức cạnh tranh của LHG kém hơn hẳn so với các đối thủ, như KBC, ITA, NTC, IJC…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cơn bĩ cực” ở LHG tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713560501 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713560501 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10