Cơn cuồng nộ của rừng có làm con người thức tỉnh lương tri?

Diendandoanhnghiep.vn Cơn siêu bão số 9 càn quét giáng xuống đầu dân lành vừa chưa dứt là những trận lở núi ấm ào nơi miền rừng đầu nguồn Quảng Nam.

Bão vừa dứt là những tiếng kêu xé lòng từ trong đống đổ nát, hậu quả từ những cơn gió giật hơn 8 giờ đồng hồ càn quét gầm rú. Những phận lương dân miền rừng bỗng chốc vùi trong đất đá. Dường như cơn cuồn nộ của đất trời vẫn chưa thôi đổ xuống đầu những lương dân nơi miền đất khó nghèo Quảng Nam…

Nước mắt vẫn chưa thôi đổ xuống khi ngược về miền rừng, cứ tưởng những lương dân được rừng chở che thoát khỏi tai ương. Nhưng tang thương lại tiếp tục đổ ập xuống vùi lấp 64 con người dưới những đống đất đá do núi sạt tại miền rừng đầu nguồn các thủy điện huyện Nam Trà My và huyện Phước Sơn, Quảng Nam.

Liệu con người có thức tỉnh lương tri sau những cơn cuồng nộ của đất trời?

Liệu con người có thức tỉnh lương tri sau những cơn cuồng nộ của đất trời?

“Nước mắt Trà Leng” với 53 con người bị vùi lấp ngay chiều tối 28/10 khi những con cuồng phong số 9 vừa dứt. Nơi đây rừng thẳm giữa đại ngàn, nơi đầu nguồn thủy điện Sông Tranh 2. Những tiếng khóc than vụt tắt giữa cơm ầm ào của núi lở.

Vẫn chưa thôi thảm nạn kinh hoàng khi một quả núi khác nơi miền đất vàng Phước Sơn, đầu nguồn thủy điện Đắk Mi đã vùi lấp cùng lúc 11 con người tại thôn 3 xã Phước Lộc. Đó là chưa kể 2 cán bộ cơ sở cũng bị núi vùi lấp trên đường xuống dân tại nơi đầu nguồn thủy điện này.

Tất cả những nơi núi lở đều nằm giữa rừng thằm nơi đầu nguồn của những hồ chứa thủy điện lớn Quảng Nam. Cũng chính nơi miền rừng thẳm này là miền đất vàng. Nơi đây, hàng nghìn năm trước là nơi trú ngụ an lành của đồng bào người Xê Đăng, Giẻ Triêng. Nghìn năm nay họ sống hạnh phúc an lành giữa rừng thẳm.

Cho đến một ngày cách đây hơn 30 năm của thế kỷ trước, vấn nạn vàng tặc tấn công phá tan rừng núi. Đến khi những công ty vàng có phép thay thế nạn vàng tặc. Tất cả đều mở hầm đào núi khai thác vàng tàn phá thiên nhiên.

Nạn khai vàng vẫn tiếp diễn, núi rừng Quảng Nam vẫn chưa được bình yên khi hàng chục thủy điện được cấp phép ào ạt bạt núi, hàng trăm tấn thuốc nổ ngày đêm công phá đắp đập ngăn dòng. Để rồi sau đó là rừng núi tan hoang khiên thiên nhiên nổi giận.

Những thảm nạn sạt lở núi xảy ra ở Rào Trăng 3, Thừa Thiên Huế mới đây vùi lấp hàng chục con người và bây giờ là miền rừng Quảng Nam với hơn 64 con người bị núi lở vùi lấp ở huyện Nam Trà My. Tất cả đều xảy ra nơi đầu nguồn các hồ chứa thủy điện lớn của khu vực.

Những ai đã cầm bút ký những dự án phá rừng mang tên “thủy điện”- Khai thác vàng tặc, liệu có bao giờ nghĩ suy cái hậu họa của ngày hôm nay đang giáng xuống đầu lương dân nơi rừng thẳm?

Những dự án khai khoáng khoét núi đào hầm khai thác vàng suốt mấy chục năm nay để biến những khu rừng già nguyên sinh thành đồi trọc - Liệu lương tri con người có thức tỉnh khi những thảm nạn đang ngày đêm rập rình đổ xuống đầu dân lành.

Xin con người hãy thức tỉnh lương tri, xin hãy thôi tàn phá những cánh rừng còn lại dù dưới bất kỳ dự án nào. Hãy để rừng xanh bình yên. Lời khẩn cầu của những lương dân dù muộn vẫn còn hy vọng để những thảm họa thôi gieo rắc những kinh hoàng của núi lở, lũ lụt nhà trôi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơn cuồng nộ của rừng có làm con người thức tỉnh lương tri? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711648497 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711648497 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10