Con đường khởi nghiệp từ tay đến đế chế 1 tỷ USD của Steven Yang

NGỌC TÚ (tổng hợp) 30/04/2021 04:23

Sau khi thuyết phục mẹ đưa toàn bộ tiền tiết kiệm cho đi mở công ty, Steven Yang đã xây dựng được đế chế 1 tỷ USD nhờ bán những sản phẩm 'không rẻ cũng chẳng đắt'.

Theo Bloomberg, khi đó mẹ Yang đã chia sẻ rằng ý tưởng kinh doanh điện tử tiêu dùng online của Steven Yang rủi ro, và nên nhận sự hỗ trợ từ các hãng đầu tư mạo hiểm. Nhưng sau đó, Steven Yang vẫn dùng số tiền mà bà tiết kiệm được trong sự nghiệp mình để kinh doanh ngành dược phẩm. Cộng với số tiền tiết kiệm khi làm ở Google tổng cộng chưa đầy 1 triệu USD trong tay, anh bắt đầu chuyển từ California (Mỹ) về Thâm Quyến, trung tâm cho các doanh nghiệp công nghệ ở miền nam Trung Quốc khởi nghiệp.

Sau 7 năm, Anker Innovations Technology là công ty bán lẻ với nhiều sản phẩm khác nhau từ bộ sạc smartphone cho đến các ngân hàng cầm tay trên Amazon. Thậm chí, Anker còn lớn hơn rất nhiều sau khi đạt được thỏa thuận gần đây đưa sản phẩm vào 4.000 siêu thị Walmart và 900 cửa hàng Best Buy tại Mỹ.

Theo phân tích của Bloomberg từ báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2018 của công ty thì các giao dịch khi đó trên thị trường ngoài quầy New Third Board ở Trung Quốc định giá Anker ở mức 1,1 tỉ USD. Yang, doanh nhân 36 tuổi, và vợ của mình có cổ phần tổng cộng 54% trong Anker.

Anker đã giành được thị phần ở khoảng giữa phân khúc 5 sao và 3 sao. Yang bán ra một thiết bị không quá đắt đỏ nhưng vẫn có chất lượng đủ tốt để lấy được niềm tin của người tiêu dùng.

Dẫu vậy, điều đó không có nghĩa là thương hiệu của Yang tránh được tình huống cạnh tranh khốc liệt trong mảng bán lẻ trực tuyến. "Bán hàng thông qua Amazon chắc chắn vẫn là một chiến lược có thể tồn tại được với những doanh nghiệp nhỏ hơn", theo Benjamin Cavenger - chuyên gia phân tích tại China Market Research. "Tuy nhiên, Amazon đang tăng cường bán những thương hiệu của chính mình thông qua trang thương mại điện tử của họ điều đó có nghĩa là những công ty nhỏ hơn cần phải rất khắt khe trong việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt với mức giá hợp lý".

Một trong những lợi thế lớn nhất của Anker là họ có chuỗi cung ứng tại Thâm Quyến. Nếu như cách đây 4 thập kỷ, thành phố này chỉ là một làng chài thì sau đó đã thành khu công nghiệp đặc biệt đầu tiên của cả nước khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa.

Sự mở rộng nhanh chóng của Anker là nhờ họ sớm nhận ra cơ hội to lớn trong phân khúc còn trống. Trong mảng kinh doanh điện thoại thông minh, anh nhắm tới việc bán sản phẩm tầm giữa phân khúc đắt đỏ của Apple và những thứ chất lượng thấp hẳn.

Anker cung cấp lựa chọn sạc điện thoại thay thế những sản phẩm của các công ty như Samsung Electronics và Apple; kết hợp với công nghệ tiên phong PowerIQ - giúp bảo vệ lượng điện năng tối đa của mỗi chiếc điện thoại để tối thiểu hóa thời gian sạc. Yang cũng mở rộng ra những thiết bị khác liên quan tới smartphone gồm cáp, tai nghe và thiết bị sạc không dây. Và anh cũng đang làm cả những sản phẩm gia dụng như máy hút bụi dưới thương hiệu Eufy.

Khi nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi chuẩn bị IPO, Yang cho rằng cũng đã đến thời điểm thích hợp cho doanh nghiệp của mình. Anh đang nghiên cứu khả năng IPO tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hong Kong hoặc Mỹ. Song thực tế gần đây cho thấy tính đến tháng 5, 2/3 trong số 31 IPO công nghệ Trung Quốc trong năm qua có giá cổ phiếu thấp hơn giá phát hành. Xiaomi từng đặt mục tiêu định giá đến 100 tỉ USD trong lần ra mắt, xong giờ chỉ nhắm đến 60-70 tỉ USD.

Về cá nhân, anh Yang chia sẻ mình học được tầm quan trọng của việc liên tục hướng về phía trước từ mẹ mình, người nghỉ việc ở doanh nghiệp nhà nước để thành lập hãng dược phẩm riêng. “Bà ấy từng nói: Nếu con nghĩ doanh nghiệp này có thể trở thành một thứ gì đó lớn, thì hãy lấy tiền của mẹ”, Yang chia sẻ. Giờ đây, khi Anker đang phát triển, Yang phải bảo đảm rằng họ có thể đứng vững trong thị trường toàn cầu đầy tính cạnh tranh.  

Có thể bạn quan tâm

  • Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Sergey Brin

    Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Sergey Brin

    04:05, 26/04/2021

  • Hành trình khởi nghiệp trong nghèo khó của tỷ phú Howard Schultz

    Hành trình khởi nghiệp trong nghèo khó của tỷ phú Howard Schultz

    05:05, 19/04/2021

  • Hành trình khởi nghiệp từ cậu bé nghèo khó của tỷ phú Jay Chaudhry

    Hành trình khởi nghiệp từ cậu bé nghèo khó của tỷ phú Jay Chaudhry

    04:56, 12/04/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Con đường khởi nghiệp từ tay đến đế chế 1 tỷ USD của Steven Yang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO