Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Sergey Brin

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ phú Larry Page là CEO Google điều hành thì tỷ phú Sergey Brin lại là chính người chịu trách nhiệm biến các ý tưởng thành sản phẩm.

Tỷ phú Sergey Brin sinh ngày 21/8/1973, có xuất thân từ một gia đình Do Thái tại Moscow, Nga. Khi mới 6 tuổi, sóng gió đã ập tới khiến gia đình ông phải chạy sang Hoa Kỳ để thoát khỏi cuộc đàn áp Do Thái vào năm 1979. Chính trải nghiệm đầu đời đầy gian nan này đã gieo vào lòng cậu bé Sergey Brin những nét tính cách được khắc họa ngày một rõ nét trong những biến chuyển sau này của Google nói chung và bản thân anh nói riêng.

Khi đó gia đình Sergey Brin đã dừng chân tại Maryland, Mỹ. Sergey Brin được cha mẹ cho đi học tại trường tiểu học Montessori. Ngôi trường này cũng chính là cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng tư duy cho “cộng sự” thân tín về sau của Brin - cựu CEO Google Larry Page - cùng nhà sáng lập và CEO của Amazon, Jeff Bezos. Thời gian cứ trôi cho đến ngày Brin nhận bằng cử nhân toán học cùng khoa học máy tính tại Đại học Maryland, và sau đó tới Stanford để học tiến sĩ.

 

Năm 1995 Sergey Brin đã có cuộc gặp gỡ định mệnh với Larry Page, tuy tính cách có nhiều điểm khác biệt nhưng cả hai đều cực kì coi trọng tính hàn lâm, sức mạnh của trí tuệ và tính ưu việt của con số, cùng có chung đam mê với ngành khoa học máy tính. Họ nhanh chóng trở thành bạn thân mà không biết rằng chỉ vài năm sau đó, trở thành bộ đôi làm thay đổi toàn bộ nền công nghệ thế giới với sự ra đời của cỗ máy tìm kiếm Google.

Sergey Brin là "con nhà nòi" về khoa học bởi bố là Giáo sự toán tại Đại học Maryland còn mẹ là chuyên gia nghiên cứu của NASA. Họ đã thực sự rất ngạc nhiên về sự thành công của Google và con trai mình: “Thật khó hiểu. Mặc dù Sergey là đứa trẻ rất có khả năng trong toán học và máy tính nhưng chúng tôi không thể tưởng tượng được thằng bé sẽ thành công đến mức độ này”. Nếu đi đúng hướng truyền thống khoa của gia đình thì Sergey Brin có lẽ đang là một giáo sư giảng dạy ở trường đại học. Chính vì thế, ông không có tố chất của một doanh nhân hay một nhà điều hành giống như Larry Page, nhưng niềm say mê khám phá dường như không bao giờ cạn trong con người ông.

Ý tưởng Google là một dự án nghiên cứu tại Đại học Stanford, của Larry Page và Sergey Brin họ tạo một công cụ tìm kiếm nhằm liệt kê các kết quả theo mức độ phổ biến của các website. Và họ kết luận rằng những kết quả được tìm nhiều nhất, phổ biến nhất là những kết quả hữu ích và mang lại nhiều giá trị nhất thì sẽ được xếp vào những vị trí đầu tiên dựa vào một thuật toán gọi là PageRank. Sergey Brin và  Larry Page đã đặt tên cho công cụ tìm kiếm là Google với ý nghĩa là có hàng trăm nghìn con số 0 đằng sau số 1 để nói lên sứ mệnh lớn lao của Google là sắp xếp một khối lượng khổng lồ website trên toàn thế giới. Họ đăng ký tên miền www.google.com vào ngày 15/09/1997. Và sau khi quyên góp được 1 triệu USD từ gia đình bạn bè và các nhà đầu tư khác hai người họ đã chính thức thành lập công ty vào ngày 07/09/1998 tại một ga ra của nhà Esther Wojcicki.

Năm 1999, Sergey Brin và Larry Page muốn bán lại Google cho Excite với giá 1 triệu USD nhưng thất bại. Tuy nhiên, những năm tiếp theo Google đã có sự phát triển chóng mặt nên nhanh chóng thu hút được nhiều nguồn đầu tư. Đó cũng chính là lúc mà công ty bắt đầu bước vào giai đoạn thịnh vượng trong kinh doanh của mình.

Năm 2004, Google chính thức IPO lần đầu và đạt thành công ngoài mong đợi. Mức vốn hóa thị trường của cổ phiếu Google đã lên đến hơn 23 tỷ đô la. Tại thời điểm đó, Sergey Brin đã cam kết làm việc tại Google ít nhất cho đến năm 2024.

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển công cụ tìm kiếm, Google còn mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác như mua lại Youtube, phát triển hệ điều hành android,…Đến năm 2012, Google đã tạo ra doanh thu kỷ lục 50 tỷ đô la. Đến năm 2015, công ty mẹ của Google là Alphabet Inc được ra đời nhằm mục đích tái cơ cấu lại các hoạt động kinh doanh. Thành công ngoài mong đợi của Google đã giúp nhà sáng lập Sergey Brin góp mặt trong số những người giàu nhất hành tinh.

Cùng với tiến trình phát triển của Google từ một thuật toán tìm kiếm đơn thuần đến một công ty khổng lồ với hàng tá dự án lớn nhỏ, khả năng của Brin ngày càng được chứng minh như một khối óc phi thường, đầy hoài bão với những sản phẩm gần như không tưởng ở thời điểm cho ra mắt. Tại Google, Sergey đảm nhận chức vụ giám đốc công nghệ và đứng đầu bộ phận nghiên cứu bí mật Google X, nơi đã biến hơn 100 ý tưởng táo bạo thành những sản phẩm thực nghiệm. Trong đó phải nhắc đến Google Glass, xe tự lái, trí tuệ nhân tạo, kính áp tròng thông minh, Web of Things hay điều khiển bằng giọng nói...

Có thể thấy rằng với những gì mà Sergey Brin đã làm cho Google và giới công nghệ ông xứng đáng được gọi là một huyền thoại. Không ngừng nỗ lực theo đuổi đam mê chính là chìa khóa giúp ông đạt được thành công như hiện tại.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Sergey Brin tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714163649 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714163649 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10