Con đường trở thành ông chủ của startup giá trị nhất châu Âu

Diendandoanhnghiep.vn Gương mặt Guillaume Pousaz hiện đang là trào lưu thanh toán điện tử mà các nhà đầu tư hết sức hứng khởi còn giới quản lý ngân hàng thì đang hết sức lo âu là một tay lướt ván.

Guillaume Pousaz, công dân Thụy Sĩ, năm 2006 Pousaz làm tại một công ty chuyên về lĩnh vực thanh toán. Năm 2015 Pousaz theo học ngành kinh tế tại Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ và bỏ ngang để chăm sóc một thành viên trong gia đình bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư và rồi chuyển tới Mỹ để sống cuộc đời của một vận động viên lướt sóng trên bãi biển từ San Francisco tới San Diego.

Quá trình xây dựng một đế chế thanh toán quốc tế của Pousaz là một cuộc hành trình khác thường. Vào năm 2009, Pousaz mua một công ty thanh toán với giá 350.000 USD có trụ sở ở đảo quốc Maritus và đã được phép cộng tác với các mạng thẻ tín dụng lớn. Anh thuê các kỹ sư để nâng cấp nền tảng công nghệ "cực kỳ tệ" của công ty và bắt đầu giành được nhiều khách hàng châu Á khỏi tay các công ty lớn hơn như PayPal bằng những mức phí thấp hơn cho các giao dịch ngoại tệ.

Startup Checkout chính thức thành lập vào năm 2012 và đã huy động được 230 triệu USD vào tháng 5/2019 - số tiền đầu tư trong vòng gọi vốn series A lớn nhất từ trước đến nay của châu Âu. Khi đó, công ty được định giá 2 tỷ USD. Tiếp đó, đến vòng gọi vốn series B vào tháng 6 năm ngoái, Checkout huy động được 150 triệu USD và đạt mức định giá 5,5 tỷ USD.

Pousaz cho rằng, tương lai của ngành ngân hàng sẽ là các công ty thanh toán. Tôi tin rằng 50% trong số các công ty tài chính mà chúng ta biết hôm nay sẽ không còn tồn tại trong 20 năm tới, có thể là trong 10 năm tới.

Hiện Checkout.com có gần 400 nhân viên, xử lý giao dịch thanh toán cho hàng loạt công ty trong đó có Getty Images Inc, Samsung Electronic và một số công ty công nghệ tài chính như TransferWise Ltd.

Checkout.com muốn trở thành một công ty cung cấp dịch vụ tài chính được khách hàng lựa chọn đầu tiên, khởi đầu bằng việc cho phép khách hàng phát hành thẻ debit và thẻ trả trước thông qua Checkout.com. 

Pousaz cho biết, khối lượng xử lý thanh toán của công ty trong năm 2020 đã tăng gấp ba lần, phần lớn là nhờ việc người tiêu dùng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến vì đại dịch COVID-19.

Từ nghiên cứu từ McKinsey, thị trường thanh toán toàn cầu trị giá dưới 2 nghìn tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới. Về phần mình, Checkout đã đạt được mức định giá đáng kinh ngạc: Gần gấp 3 lần con số mà họ đạt được cách đây 6 tháng.

Pousaz cho biết, "chúng tôi chưa bao giờ chạy đua vì thành tích và luôn rất kỷ luật trong cách tiếp cận của mình. Sản phẩm của chúng tôi được sử dụng bởi nhiều công ty hàng đầu trên thế giới. Đó chính là sự công nhận không thể rõ ràng hơn".

Pousaz cũng khẳng định, chắc chắn Checkout sẽ trở thành một công ty đại chúng, khi anh được hỏi về thị trường IPO đang "hot" cũng như khả năng IPO.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Con đường trở thành ông chủ của startup giá trị nhất châu Âu tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713514343 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713514343 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10