Hành trình khởi nghiệp với “cái đầu lạnh” của tỷ phú Larry Ellison

Diendandoanhnghiep.vn Tỉ phú Larry Ellison sinh ngày 17/8/1944 tại Bronx, một quận của thành phố New York. Mẹ của ông, bà Florence Spellman là một bà mẹ đơn thân người Do Thái mới chỉ 19 tuổi.

Khi được 9 tháng tuổi, Larry Ellison mắc chứng bệnh viêm phổi và mẹ ông khi đó chỉ mới 19 tuổi nên đã gửi ông đến sống cùng chú và dì là Lilian và Louis Ellisontại thành phố Chicago (chú và dì Larry Ellison cũng đã trở thành cha mẹ nuôi của anh từ khi đó). Hai mẹ con ông đã không gặp nhau kể từ đó cho đến khi ông bước sang tuổi 48, đối với cha ruột từ khi sinh ra chưa từng được gặp mặt. Lớn trong nghèo khó nên tỷ phú Larry Ellison đã hai lần phải bỏ dở đại học nhưng ông luôn nỗ lực không ngừng để trở thành một trong những doanh nhân giàu nhất thế giới. 

Ngay từ nhỏ tỷ phú Larry Ellison đã bộc lộ tính cách độc lập, nổi loạn của một thủ lĩnh tương lai khi thường gây xung đột với cha nuôi. Ellison cũng thể hiện được niềm đam mê và năng khiếu về toán và khoa học từ khi còn nhỏ. Khi lớn lên Ellison học trung học ở khu vực trung lưu phía Nam Chicago trước khi bước chân vào Đại học Illinois tại Urbana-Champaign. Tại đây ông được nhiều giáo viên, bạn học đánh giá là một gương mặt sinh viên ưu tú tiêu biểu. Nhưng sau khi mẹ nuôi qua đời, ông đành bỏ dở việc học vào năm thứ hai. Sau đó ông lại tiếp tục việc học tại Đại học Chicago nhưng chỉ sau một học kỳ, Larry đành chấm dứt con đường học vấn chính quy vĩnh viễn vì gánh nặng tài chính của gia đình. Vào năm 1966, khi mới 22 tuổi, Ellison chuyển đến Berkeley, nơi đang dần trở thành trung tâm dành cho những bộ não công nghệ hàng đầu nước Mỹ mà chỉ một thời gian ngắn sau người ta biết đến cái tên thung lũng Sicilon.

Khi nhớ về quãng đời thơ ấu đầy gian khổ, Ellison nói rằng chính những thử thách đã rèn luyện bản thân sự bền bỉ, nghị lực cũng như tích lũy kiến thức, quan hệ xã hội cho thành công sau này. Cũng chính quãng thời gian này, tỷ phú Ellison đã khám phá ra đam mê thực sự của đời mình với công nghệ máy tính.

Trong khoảng thời gian 8 năm Ellison đã trải qua rất nhiều công việc cũng như tự tích lũy kiến thức về vi tính, lập trình mà không qua một trường lớp bài bản nào. Từ vị trí kỹ thuật viên cho công ty dịch vụ tài chính Wells Fargo đến lập trình viên cho nhà sản xuất máy tính Amdahl. Khi làm việc tại Amdahl, ông đã tham gia vào nhóm xây dựng cơ sở dữ liệu IBM System R. Sau khi, Ellison làm việc tại công ty điện máy Ampex, nơi đang có hợp đồng xây dựng kho dữ liệu thông tin cho CIA với mã hiệu “Oracle”. Và cũng chính cái tên này được tỉ phú Larry Ellison đặt cho tập đoàn của mình sau này.

Năm 1977, Ellison, Ed Oates và đồng sự Bob Miner thành lập công ty quản lý cơ sở dữ liệu có tên là Sofware Development Laboratories với số vốn ban đầu 2,000 USD (1,200 USD trong đó là do chính Larry tự bỏ tiền túi ra). Vào năm 1979, công ty được đổi tên thành Ralational Software Inc.. Một năm sau đó, công ty của Ellison chỉ có 8 nhân viên bao gồm cả ông và 2 người bạn, doanh thu khi đó thấp hơn 1 triệu USD/năm. Không chỉ tạo ra Oracle 1, phiên bản đầu tiên của cơ sở dữ liệu do công ty của tỉ phú Larry Ellison tạo ra có tên Orcale version 2. Đến năm 1982, công ty đổi tên thành Oracle Systems Corp. sau khi ra mắt sản phẩm chủ đạo Oracle 2 của mình và cái tên đó đã duy trì cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay.

Tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm quản lý và vận hành, Oracle đã cho phép những nhân viên bán hàng của họ trực tiếp đặt ra doanh số bán hàng trong các quý tương lai ngay trong quý hiện tại, điều đó tạo ra những doanh thu ảo và khiến cho toàn bộ những số liệu kinh doanh bị lệch một cách trầm trọng vào năm 1990. Vốn hóa thị trường của Oracle giảm 80% và công ty đang trên bờ vực phá sản và họ phải sa thải 10% nhân lực khi đó. Chưa đến một thập kỷ sau khởi đầu trong mơ, Oracle đứng trước nguy cơ phá sản và trở thành “miếng thịt” béo bở khi các đối thủ cạnh tranh thi nhau “cắt xén” thị phần. Đây là sự kiện mà mãi về sau tỉ phú Larry Ellison mô tả là “một lỗi lầm kinh doanh đáng kinh ngạc” khi dính líu tới cả những vụ kiện tụng pháp luật.

Nhưng với bản lĩnh của một lãnh đạo giỏi và bộ óc quản lý, kinh doanh nhạy bén, tỉ phú Larry Ellison đã tiến hành một cuộc “thay máu” mạnh mẽ và toàn diện cho Oracle, phần lớn các nhân viên cao cấp ban đầu bằng các nhà quản lý có kinh nghiệm hơn. Một thời gian sau Ellison giao việc quản lý kinh doanh cho các chuyên gia, và chuyển trọng tâm sang phát triển sản phẩm. Một phiên bản mới của cơ sở dữ liệu Oracle 7 phát hành vào năm 1992, đã “càn quét” thị trường phần mềm quản trị. Chỉ 2 năm, cổ phiếu của công ty đã tăng trở lại.

Năm 1999, người bảo trợ của Ellison, Marc Benioff đã rời Oracle để làm việc với một công ty khởi nghiệp mới có tên Salesforce.com. Ellison là một nhà đầu tư ban đầu, đổ 2 triệu đô la vào công ty mới của bạn mình. Khi Benioff phát hiện ra rằng Oracle làm việc với một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Salesforce, Benioff đã buộc người cố vấn của mình rời khỏi hội đồng quản trị của công ty. Thực tế rằng, Ellison yêu cầu Benioff sa thải mình nhưng được giữ lại cổ phần tại Salesforce. Salesforce hiện là một công ty trị giá 40 tỷ đô la, Ellison tiếp tục nhận được lợi nhuận ngay cả khi đối thủ cạnh tranh hoạt động tốt. Cuối thế kỷ 20, Oracle “ăn nên làm ra” nhờ bán cơ sở dữ liệu cho các công ty Internet khi ấy đang bùng nổ. Năm 2009, Orcale mua lại Sun Microsystems – công ty thành lập cùng thời điểm với mình. Thương vụ này giúp Oracle thu về rất nhiều công nghệ tiên tiến, bao gồm cả cơ sở dữ liệu MySQL. Năm 2010, Ellison lui dần về và không còn tham gia nhiều vào các hoạt động của công ty. Năm 2014, ông rời khỏi ghế CEO. Tại thời điểm đó, Ellison đứng thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Còn hiện tại, ông đứng thứ 7 với 49,6 tỷ USD.

Tỷ phú Larry Ellison được ví như một con cáo già trong thương trường, ông thậm chí có thể xoay chuyển thế cục tài tình, từ một nguy cơ mất trắng toàn bộ trở thành một cú ăn đậm. Ông cũng cho biết thành công chẳng bao giờ đến nhờ may mắn mà cần phải làm việc chăm chỉ, nỗ lực hết mình bên cạnh tài năng kinh doanh. Ông cũng là người phá vỡ quy tắc truyền thống khi coi bằng cấp không phải là tất cả hay học tập là con đường duy nhất dẫn đến thành công.

Quyết định táo bạo bỏ học giữa chừng của tỷ phú này đã chứng minh cho thế giới thấy một người quyết tâm làm điều gì thì có thể đạt được ngay cả khi bị mọi người cho là điên khùng, gàn dở. Do vậy, ông còn từng khiến thế giới kinh ngạc khi hợp tác với Microsoft – đối thủ cạnh tranh lâu năm và củng cố lại mối quan hệ với CEO của Salesforce – Marc Benioff, khách hàng đồng thời là đối thủ lớn của Oracle. Tỉ phú Larry Ellison là người rất ghét những nhân viên chỉ biết phục tùng. Đối với ông, một nhân viên giỏi là người phải có chính kiến mạnh mẽ cũng như sẵn sàn phản bác lại cấp trên vì lợi ích phát triển chung.

Tỷ phú Larry Ellison chia sẻ: “Trước khi bắt tay thực hiện những sáng kiến mang tính đột phá, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho việc bị cả thế giới nói rằng mình gàn dở”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình khởi nghiệp với “cái đầu lạnh” của tỷ phú Larry Ellison tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713515267 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713515267 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10