Câu chuyện khởi nghiệp khác biệt của tỷ phú Bhavin Turakhia

Diendandoanhnghiep.vn CEO Bhavin Turakhia tự học lập trình năm 8 tuổi, đến năm 16 tuổi Bhavin cùng anh trai vay 500 USD từ cha để mở công ty và trở thành tỷ phú ở tuổi 34.

Năm 1995, khi Internet được sử dụng rộng rãi tại Ấn Độ cũng là lúc Bhavin đã có đủ kinh nghiệm về máy tính. Năm 13 tuổi, Bhavin bắt đầu cung cấp dịch vụ xây dựng website cho các công ty địa phương. Ở tuổi 14, Bhavin đã xây dựng được một số công cụ trên website như thực hiện bảo mật, thiết kế các tính năng....

CEO Bhavin đã làm việc liên tục suốt hai thập kỷ. Năm 2014, Bhavin cùng anh trai đã bán bốn công ty - BigRock, LogicBoxes, ResellerClub và Webhosting.info cho Endurance International Group, với giá 160 triệu USD. Năm 2016, Bhavin thành lập công ty quảng cáo Media hàng đầu Ấn Độ, công ty này được tập đoàn công nghệ truyền thông Miteno Bắc Kinh mua lại với giá khoảng 900 triệu USD.  

Trong khi nhiều startup, việc bán công ty của mình sẽ là dấu chấm hết. Nhưng Bhavin là một doanh nhân với đầy ý tưởng sáng tạo cho nên đến bây giờ anh vẫn đang mải mê với các dự án khởi nghiệp của riêng mình.

Kinh nghiệm của Bhavin trong quá trình tự thân vận động và sáng lập các doanh nghiệp là đều hướng tới mục đích cuối cùng phải đảm bảo mỗi doanh nghiệp làm cho khách hàng hài lòng đến mức họ muốn trả tiền cho sản phẩm.

Ngoài ra, Bhavin cảnh báo rằng nếu các doanh nhân tập trung vào việc định giá doanh nghiệp để kêu gọi vốn, họ sẽ tối ưu hóa mọi thứ hướng tới mục tiêu đó và có thể bỏ lỡ tiềm năng tạo ra giá trị thực sự. Và điều đó hoặc dẫn đến lợi nhuận hoặc là không được gì. Bhavin nhấn mạnh định giá là một hoạt động phụ, không phải là một mục tiêu.

Bhavin luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác xây dựng mạng lưới phân phối. Đặc biệt, rất quan trọng tính hiệu quả trong lao động, luôn tìm cách làm được nhiều việc với số lượng nhân viên ngày càng tối giảm. Để quản lý việc kinh doanh với khách hàng, Bhavin phát triển một bộ công cụ cho thấy hiệu suất làm việc của doanh nghiệp đã tăng 50%. Đây là mục tiêu Bhavin luôn muốn theo đuổi.

Trong khi các công ty đầu tư thường có xu hướng ném tiền vào các vấn đề thay vì tìm kiếm các giải pháp sáng tạo. Những công ty khởi nghiệp thành công thường đến từ những đổi mới sáng tạo sau khi đã tinh chỉnh và giải quyết các vấn đề.

Bhavin từng chia sẻ, khi có quá nhiều tiền, các startup sẽ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho việc thu hút khách hàng thay vì tìm ra phương pháp tiếp thị "du kích" mang lại lợi thế cho công ty. Startup có thể bỏ tiền ra thuê một đại lý để tiến hành nghiên cứu thị trường theo nhu cầu, thay vì tự mình kiểm định nhu cầu của khách hàng và như vậy đồng nghĩa startup đó có thể đã bỏ qua những điều vô cùng giá trị đối với tệp khách hàng mục tiêu của mình. Các startup quên rằng việc thấu hiểu khách hàng là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của startup.

Bhavin nói: "Tỷ lệ thành công tỷ lệ thuận với mức độ tập trung giải quyết vấn đề của startup. Các nhà đầu tư thể không kiểm soát được toàn bộ hoạt động của một startup nền các nhà đầu tư  rất cần sự đa dạng hóa rủi ro trên nhiều startup. Do đó, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp luôn phải là người có thể giải quyết mọi vấn đề nội tại lớn của startup tốt hơn bất kỳ ai. Và để giải quyết được họ cần phải vô cùng tập trung.

Theo Bhavin, một trong những nguyên nhân gây nên thất bại nhiều nhất ở các startup đó là sự mất tập trung. Các startup cố gắng gọi vốn quá nhiều, quá sớm và không thành công với bất kỳ nhà đầu tư nào. Một startup nhỏ đơn giản là không thể xuất sắc ở tất cả mọi mặt. Vì vậy, lãnh đạo những startup nhỏ cần phải cẩn thận chọn vấn đề và tập trung nghiên cứu sâu vào vấn đề đó để giải quyết nó.

Khi được hỏi về quan điểm cá nhân đối với thái độ hay “nhảy việc” của người Mỹ, Bhavin cho rằng ai cũng có quyền tự do lựa chọn, nhưng hãy biết xem xét ảnh hưởng hành động cá nhân lên bản thân và xã hội. Bhavin tin rằng mọi người có trách nhiệm phát huy tối đa khả năng bản thân. Riêng với Bhavin, anh tin rằng mình chưa đạt được mức đó.

CEO Bhavin luôn khuyến khích mọi doanh nhân hãy tập trung vào giá trị thay vì doanh thu. Số tiền kiếm được chỉ là sản phẩm phụ của quá trình theo đuổi giá trị không ngừng lại. Đấy là châm ngôn của Bhavin Turakhin và 11 công ty anh đã lập ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện khởi nghiệp khác biệt của tỷ phú Bhavin Turakhia tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714620308 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714620308 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10