Con đường khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng của tỷ phú Zhong Shanshan

NGỌC TÚ (tổng hợp) 02/01/2021 04:18

Với triết lý kinh doanh “khác người”, tỷ phú Zhong Shanshan đã trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc.

Tỷ phú Zhong, được mệnh danh là

Tỷ phú  Zhong Shanshan, được mệnh danh là "sói cô độc" trên thương trường

Tỷ phú Zhong Shanshan sinh ra trong một gia đình nghèo khó, ông phải bỏ học khi đang học lớp 5 để mưu sinh. Trước khi sáng lập ra tập đoàn kinh doanh nước đóng chai lớn nhất Trung Quốc là Nongfu Spring, ông Zhong đã làm qua rất nhiều nghề, từ thợ xây dựng, nông dân cho đến phóng viên.

Sau này có điều kiện trở lại trường học, ông đã tốt nghiệp đại học và làm phóng viên cho tờ Nhật báo Chiết Giang. Quãng thời gian làm báo đã giúp tỷ phú Zhong Shanshan có cơ hội tiếp xúc với nhiều doanh nhân thành đạt. Việc này không chỉ giúp ông mở rộng tầm nhìn, mà còn tích lũy thêm nhiều mối quan hệ để xây dựng nguồn lực. Hầu hết các đối tác kinh doanh sau này đều được ông làm quen trong thời gian đó.

Lúc đầu, tỷ phú Zhong Shanshan dự định sẽ thành lập một tờ báo tư nhân, nhưng không được phép. Sau đó, ông quyết định khởi nghiệp bằng nghề trồng nấm nhưng đã phải nếm mùi thất bại và mất trắng toàn bộ số vốn dành dụm được. Không nản lòng, ông tiếp tục thử sức với một số công việc kinh doanh khác, ông từng mở cửa hàng bán rèm, nuôi tôm…

Vào thập niên 90 ở Trung Quốc là thời kỳ hoàng kim của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Cơ hội dồi dào, lợi nhuận thu về vô cùng cao, lại có ít sự cạnh tranh trên thị trường.

Trong một lần đến nhà hàng ăn tối cùng bạn, Zhong Shanshan nhận thấy trên bàn nào cũng có món canh dưỡng sinh nấu từ ba ba. Đây là một đặc sản tại Hải Nam, rất ngon và bổ dưỡng nên các thực khách vô cùng ưa chuộng. "Nếu nhà hàng nấu canh dưỡng sinh, thì mình sẽ làm viên thuốc dưỡng sinh", ông nghĩ.

Bằng sự nhạy bén trong kinh doanh, ông liền thành lập Công ty TNHH Dược phẩm Dưỡng Sinh Đường Hải Nam. Sau một thời gian nghiên cứu, thuốc viên dưỡng sinh nấu từ ba ba ra mắt trên thị trường và trở thành mặt hàng bán chạy nhất trong năm. Để tiếp nối những thành công ông tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm sức khỏe khác và gây dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Năm 1996, ông thành lập Công ty nước giải khát Nongfu Spring tại bờ biển tỉnh Chiết Giang và dần mở rộng ra 10 địa điểm sản xuất khắp cả nước. Trong khoảng 2012-2019, Nongfu Spring cho biết họ chiếm khoảng 21% thị phần nước khoáng đóng chai toàn Trung Quốc. Năm 2019, doanh số của Nongfu đạt 24 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,5 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2017. Nongfu cũng sản xuất nước giải khát với khoảng 40% doanh thu đến từ các sản phẩm như trà, nước vitamin và nước trái cây. Năm 2001, ông mua phần lớn cổ phần của Công ty dược phẩm sinh học Wantai Bắc Kinh.

Trên thương trường, tỷ phú Zhong, được mệnh danh là "sói cô độc" vì ông hiếm khi xuất hiện trên báo chí, không tham gia vào các vấn đề chính trị. Hoạt động kinh doanh của ông cũng không gắn liền với các gia tộc giàu có như truyền thống vốn có ở Trung Quốc.

Tài sản của ông Zhong tăng mạnh nhờ vào đợt IPO của công ty nước đóng chai Nongfu Spring, nơi ông Zhong nắm giữ 84% cổ phần hồi tháng 9/2020. Ngoài ra, vào tháng 4/2020, Công ty Dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise Co. mà Zhong thâu tóm cổ phần kiểm soát gần 20 năm trước cũng IPO tại Thượng Hải.

Đến nay, giá cổ phiếu Nongfu đã tăng 155%, trong khi giá cổ phiếu Beijing Wantai Biological vọt lên hơn 2.000%. Hiện hãng dược này phát triển vaccine chống COVID-19.

Tỷ phú Zhong Shanshan được cho là bậc thầy về marketing. Ông khiến các đồng nghiệp trong giới phải ngưỡng mộ về sự khôn ngoan cũng như các chiến lược "khác người" của mình. Tỷ phú Zhong Shanshan rất biết cách đặt tên và quảng cáo cho sản phẩm của mình. Với dòng sản phẩm đồ uống bổ sung năng lượng "Scream", ông thu hút công chúng bằng tên gọi cá tính và thiết kế bao bì góc cạnh. Với sản phẩm nước đóng chai, ông nhắn khách hàng" "Chúng tôi không sản xuất nước, chúng tôi chỉ là những người vận chuyển của thiên nhiên".

Tỉ phú Zhong Shanshan từng chia sẻ, để một doanh nghiệp nhỏ phát triển và lớn mạnh được, lĩnh vực kinh doanh phải khác với số đông, và lĩnh vực đó phải có lợi nhuận cao. Như vậy mới tạo được khả năng phát triển cho doanh nghiệp. 

Có thể bạn quan tâm

  • Câu chuyện khởi nghiệp khác biệt của tỷ phú Bhavin Turakhia

    Câu chuyện khởi nghiệp khác biệt của tỷ phú Bhavin Turakhia

    05:02, 01/01/2021

  • Bí quyết khởi nghiệp thành công của tỷ phú Carl Icahn

    Bí quyết khởi nghiệp thành công của tỷ phú Carl Icahn

    05:08, 29/12/2020

  • Tỷ phú

    Tỷ phú "2 đô la" Trung Dũng và huyền thoại Việt trên đất Mỹ

    03:00, 27/12/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Con đường khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng của tỷ phú Zhong Shanshan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO