Công bố nhiều sai phạm tại Dự án Ga đường sắt Liên Chiểu, Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị xử lý trách nhiệm nhiều cá nhân trong đó có Chủ tịch UBND Quận Liên Chiểu và buộc khôi phục tình trạng ban đầu các trường hợp xây dựng không phép trong ranh giới dự án.

Thanh tra TP.Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Ga đường sắt mới của Đà Nẵng (thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

Điều tra dấu hiệu tội phạm

Qua kiểm tra, xác minh tình hình xây dựng không phép tại dự án, Thanh tra Đà Nẵng cho biết đối chiếu số liệu về nhà ở tại báo cáo số 309 của UBND  quận Liên Chiểu giai đoạn trước và sau khi phê duyệt quy hoạch cùng số liệu  của Viện quy hoạch xây dựng, Thanh tra xác định  “có 1.799 trường hợp xây không phép” tại khu vực.

Theo đó, “việc xây dựng không phép này là hành vi vi phạm hành chính, bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng quy định tại Luật xây dựng 2003” và phải được xử lý theo quy định.

Đối với các trường hợp cấp giấy chứng nhận tại dự án ga đường sắt, qua kiểm tra 767 hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân thuộc ranh giới khu vực dự án, Thanh tra đã “phát hiện 449 hồ sơ có dấu hiệu tội phạm”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng ngày 22/3/2018, Thanh tra Đà Nẵng đã “chuyển toàn bộ 449 hồ sơ này sang cơ quan Cảnh sát điều tra -Công an thành phố để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan”.

Tại khu vực quy hoạch dự án Ga đường sắt mới tại phường Hòa Khánh Nam, Quận Liên Chiểu, Thanh tra xác định có 1799 ngôi nhà

Khu vực quy hoạch dự án Ga đường sắt mới tại phường Hòa Khánh Nam, Quận Liên Chiểu, Thanh tra xác định có 1799 trường hợp xây không phép

Có 96 hồ sơ cấp giấy chứng nhận, theo Thanh tra Thành phố cần được xem xét, trong đó có 81 hồ sơ có phiếu lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm bắt đầu sử dụng đất ( được chủ tịch UBND  phường Hòa Khánh Nam ký xác nhận)  không đúng quy định của pháp luật; 30 hồ sơ có giấy tờ về nguồn gốc đất nhưng có thiếu sót, vi phạm quy định về chứng thực; 30 hồ sơ có giấy tờ theo quy định tại điều 21 Nghị định 43/2014 nhưng UBND phường xác định thời điểm bắt đầu sử dụng đất không đúng quy định.

Với việc xây dựng nhà ở, công trình không phép trong khoảng thời gian  kéo dài từ năm 2005 đến nay, mặc dù đã được các cấp lãnh đạo ban hành nhiều văn bản chỉ thị, chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị “nhưng UBND phường Hòa Khánh Nam đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng trong ranh giới dự án ga”. Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý cũng phải chịu trách nhiệm cho các sai phạm này; “Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc và quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn

Với tình trạng xây dựng không phép xảy ra trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng đô thị tại khu vực dự án ga đường sắt, “trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND  quận Liên Chiểu,  Đội trưởng Đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu và Chủ tịch UBND  phường Hòa Khánh Nam giai đoạn từ 2005 đến nay và tổ chức, cán bộ có liên quan”,  Thanh tra TP Đà Nẵng xác định.

Kiến nghị “khôi phục tình trạng ban đầu”

Từ các sai phạm, Chánh Thanh tra TP Trần Huy Đức một mặt kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố sớm điều tra làm rõ 449 hồ sơ cấp giấy chứng nhận có dấu hiệu tội phạm. Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND  quận Liên Chiểu thời kỳ từ năm 2005  đến nay và các cá nhân có liên quan theo phân cấp quản lý cán bộ về trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, kiến nghị tổ chức kiểm điểm đối với Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại quận Liên Chiểu thời kỳ từ 2014 đến 2016 và các cá nhân có liên quan.

Chỉ đạo các văn phòng đăng ký đất đai chấn chỉnh công tác kiểm tra, rà soát hồ sơ quá trình lập thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Kiến nghị UBND  quận Liên Chiểu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị,  Chủ tịch UBND  phường Hòa Khánh Nam thời kỳ 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan; cán bộ địa chính xây dựng thời kỳ 2014 đến 2016.

Đặc biệt, đối với các trường hợp xây dựng không phép trong ranh giới dự án ga đường sắt quận Liên Chiểu,  cơ quan Thanh tra TP kiến nghị quận rà xác và có kế hoạch từng bước xử lý “buộc tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu” theo quy định về xử lý vi phạm hành chính, quản lý trật tự xây dựng.

Trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận thì phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra rà soát để có biện pháp xử lý đúng quy định.

Ngoài ra, Thanh tra kiến nghị tổ chức xét tính pháp lý nhà, đất từng trường hợp cụ thể để làm thủ tục giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng pháp luật trường hợp dự án ga đường sắt được triển khai thực hiện trên thực tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công bố nhiều sai phạm tại Dự án Ga đường sắt Liên Chiểu, Đà Nẵng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10