Chọn chuyên mục

Công nghệ dây đai an toàn mới của Volvo, biết “suy nghĩ” và “thấu hiểu” con người

Trần Thủy 15/06/2025 00:37

Công nghệ dây đai an toàn thế hệ mới của Volvo sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu khả năng bảo vệ an toàn cho những người ngồi trong ô tô.

Vào năm 1959 kỹ sư Nils Bohlin của Volvo đã phát minh ra dây an toàn ba điểm, kể từ đó, hãng xe Thụy Điển đã gắn liền với hình ảnh tiên phong trong lĩnh vực an toàn. Từ phát minh mang tính cách mạng của ngành công nghiệp ô tô, đến nay Volvo lại tiếp tục tiên phong khi công bố công nghệ dây đai an toàn đa thích ứng thông minh, sử dụng AI để cá nhân hóa khả năng bảo vệ cho từng hành khách trong từng tình huống va chạm khác nhau.

xe3.jpg

Cụ thể, Volvo sẽ đặt một loạt các cảm biến trong xe, để theo dõi những đặc điểm sinh trắc học của hành khách như chiều cao, cân nặng, hình dáng cơ thể… và gửi dữ liệu này đến bộ xử lý trung tâm. Bộ xử lý trung tâm sẽ nhận thông tin khi mọi người đã ngồi vào các vị trí trên xe, sau khi cài dây an toàn. Khi xảy ra va chạm, với việc nhận tín hiệu từ các cảm biến bên ngoài và cảm biến va chạm, bộ xử lý trung tâm sẽ đánh giá chính xác mức độ nguy hiểm trong từng tình huống cụ thể. Khi đó sẽ kích hoạt hệ thống dây đai, tự động điều chỉnh lực siết cũng như chế độ giới hạn tải dựa theo thông tin về sinh trắc học của từng hành khách và từng vị trí ngồi cụ thể.

Chẳng hạn một người cao lớn ngồi trong xe, khi gặp vụ va chạm mạnh, sẽ được dây đai siết với lực lớn hơn, giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương vùng đầu và thân trên. Còn một người nhỏ hơn ngồi trong xe, khi gặp một vụ va chạm nhẹ, sẽ được siết bằng một lực nhẹ hơn nhằm hạn chế rủi ro gãy xương sườn, một dạng chấn thương hay gặp do dây an toàn tác động quá mạnh. Như vậy, đây không còn là sự bảo vệ cứng nhắc nữa mà là sự bảo vệ có chọn lọc, thích hợp và hiệu quả hơn.

Hiện nay, tất cả các dây đai an toàn hiện đại đều tích hợp bộ giới hạn tải, một thiết bị giúp kiểm soát mức độ tác động của dây đai lên cơ thể người. Nó giúp giảm thiểu chấn thương nghiêm trọng bằng cách nới lỏng dây đai sau khi phần nguy hiểm nhất của va chạm đã qua. Tuy nhiên, giới hạn tải hiện nay thường chỉ cố định ở một vài mức độ. Trong khi đó, dây đai thông minh mới của Volvo được thiết kế với khả năng thay đổi giới hạn tải trọng lên tới 11 mức độ khác nhau, nhờ đó mở rộng đáng kể khả năng thích ứng với từng hoàn cảnh thực tế cũng như từng hành khách riêng biệt.

Công nghệ dây đai an toàn thông minh của Volvo ra đời, là kết quả từ hơn 50 năm nghiên cứu an toàn và một cơ sở dữ liệu khổng lồ của hơn 80.000 trường hợp tai nạn giao thông thực tế. Đặc biệt, hệ thống còn được thiết kế để liên tục cập nhật qua phần mềm từ xa (OTA - over the air), giúp cải thiện hiệu suất bảo vệ theo thời gian nhờ các dữ liệu và hiểu biết mới.

Đại diện của Volvo Cars Thụy Điển cho biết: "Dây đai an toàn đa thích ứng đầu tiên trên thế giới là một cột mốc mới trong hành trình phát triển an toàn ôtô, và là minh chứng rõ ràng cho cách Volvo tận dụng dữ liệu thời gian thực để hướng tới mục tiêu cứu thêm hàng triệu sinh mạng".

Công nghệ tiên phong này sẽ được tích hợp đầu tiên trên mẫu SUV thuần điện Volvo EX60, dự kiến ra mắt trong thời gian tới. Volvo từ lâu đã khẳng định vị thế là thương hiệu xe hơi an toàn hàng đầu thế giới. Theo đuổi triết lý “an toàn trong tâm tưởng”, Volvo đã tạo ra những chiếc xe “bất tử”, không chỉ tránh được tai nạn mà còn luôn cảm thấy yên tâm và tự do mỗi khi lên đường.

Chưa rõ Volvo có tiếp tục chia sẻ công nghệ dây đai đa thích ứng với các hãng xe khác như từng làm với dây đai ba điểm cách đây gần 70 năm hay không. Tuy nhiên, sự xuất hiện của dây an toàn đa thích ứng, mở ra một kỷ nguyên mới trong việc phát triển các công nghệ an toàn trên ô tô, sử dụng AI biết “suy nghĩ”, “thấu hiểu” và bảo vệ con người tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công nghệ dây đai an toàn mới của Volvo, biết “suy nghĩ” và “thấu hiểu” con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO