Ô tô - Xe máy

Triết lý “an toàn trong tâm tưởng” của Volvo và những chiếc xe “bất tử”

TRẦN THỦY 01/09/2024 13:09

Đi đầu với những phát minh và ứng dụng công nghệ an toàn, Volvo đã tạo ra những chiếc xe “bất tử”. Không chỉ tránh được tai nạn mà còn luôn cảm thấy yên tâm và tự do.

Những phát minh

Kể từ khi ra đời năm 1927, hai nhà sáng lập của hãng xe Thụy Điển là Assar Gabrielsson và Gustaf Larson đã nói rằng: Ô tô được lái bởi con người. Vì vậy, “kim chỉ nam” sau mọi thứ chúng tôi làm tại Volvo là an toàn và điều đó phải được duy trì mãi.

Trong lịch sử gần 100 năm phát triển, Volvo đã có nhiều phát minh về an toàn, đóng góp lớn cho ngành ô tô thế giới và nhân loại.

Volvo đánh dấu tên tuổi bằng kính chắn gió an toàn đầu tiên trên thế giới.
Volvo đánh dấu tên tuổi bằng kính chắn gió an toàn đầu tiên trên thế giới.

Năm 1927, Volvo đánh dấu tên tuổi bằng kính chắn gió an toàn đầu tiên trên thế giới. Khi xảy ra va chạm, nó vỡ thành nhiều mảnh vụn, thay vì các mảng to nên không gây chấn thương cho tài xế. Sau đó, Volvo tiếp tục sáng chế ra kính chắn gió nhiều lớp. Một lớp nhựa đóng vai trò liên kết hai lớp kính và giữ các mảnh vụn để chúng không bị tung ra ngoài. Đến nay, kính chắn gió nhiều lớp đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trên tất cả các mẫu xe.

Đến năm 1959, Volvo một lần nữa đi tiên phong với phát minh dây đai an toàn 3 điểm và từ bỏ quyền sáng chế của mình, chia sẻ cho tất cả các hãng xe. Theo tính toán của Volvo, chỉ riêng dây an toàn điểm, đã cứu sống hàng triệu người, khi xảy ra tai nạn. Đến nay, nhìn biểu tượng của hãng xe với dòng chữ “Volvo” nằm trong vòng tròn ở chính giữa một đường chéo, nhiều người lại nghĩ rằng: “nó đã được thắt dây đai an toàn”.

Kỹ sư Nils Bohlin của Volvo đã sáng chế ra dây đai an toàn 3 điểm vào năm 1959
Kỹ sư Nils Bohlin của Volvo đã sáng chế ra dây đai an toàn 3 điểm vào năm 1959.

Đến năm 1972 Volvo lại phát minh ra ghế dành cho trẻ em đặt trên ô tô quay mặt về phía sau. Lấy cảm hứng từ hình ảnh các phi hành gia nằm ngửa khi tàu vũ trụ cất cánh, nhằm giải phóng lực trên cơ thể, Volvo đã phát minh ghế đặt ngược hướng người lái dành cho trẻ em. Tư thế ngồi như vậy sẽ dàn trải tải trọng và giảm thiểu các chấn thương.

Cột mốc tiếp theo là vào năm 1984, hãng xe Thụy Điển lại tiên phong trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên tất cả các sản phẩm của mình, mặc cho nhiều hãng xe khác còn nghi ngờ. Cuối cùng thực tế chứng minh Volvo đã đúng. Đây là trang bị giúp phòng ngừa tai nạn rất hiệu quả và đến nay phanh ABS đã trở thành công nghệ không thể thiếu trên những chiếc ô tô hiện đại.

“Lồng an toàn” cũng là phát minh lớn của Volvo, ngày nay được cả ngành ô tô áp dụng. Đó là cách cấu tạo khung xe để phần đầu là nơi hấp thụ xung lực, nhưng khoang cabin phải chắc chắn như một chiếc lồng, bảo vệ người bên trong khỏi va đập.

Biểu tượng Volvo cũng được thắt dây đai an toàn
Biểu tượng Volvo cũng được thắt dây đai an toàn.

Những chiếc xe “bất tử”

Ngoài ra còn rất nhiều những công nghệ an toàn đã được Volvo tiên phong trang bị trên các mẫu xe của mình. Năm 1991 là hệ thống bảo vệ hành khách khi ô tô bị đâm bên hông; năm 1998 là hệ thống bảo vệ cột sống cổ và túi khí rèm; năm 2002 là hệ thống bảo vệ khi lật xe; năm 2003 là hệ thống cảnh báo điểm mù; năm 2010 là hệ thống cảnh báo phát hiện người đi bộ...

Hệ thống bảo vệ chống va chạm ở hai bên hông trên xe Volvo
Hệ thống bảo vệ chống va chạm ở hai bên hông trên xe Volvo.

“Sẽ không có ai chết trong một chiếc Volvo vào năm 2020”, ý tưởng có phần điên rồ này từng được Volvo tuyên bố vào năm 2007, tại Bắc Mỹ. Nhưng tuyên bố này không hề là một sự cường điệu hay chiêu PR quá lố. Để biến lời hứa thành sự thật, Volvo đã thiết kế ra những chiếc xe “bất tử”, dựa trên nền tảng là một “cấu trúc tốt”.

Cấu trúc này sẽ phân phối hấp thu lực và hạn chế tác động từ tải trọng; kết hợp với hệ thống túi khí đa điểm, đặt ở nhiều vị trí trong xe, bung ra khi tai nạn, tạo ra lớp đệm bảo vệ hành khách; cùng với dây đai 3 điểm căng tự động và giới hạn lực. Phần lớn sự đảm bảo an toàn cho tính mạng người trong xe là nhờ cấu trúc này. Cùng với đó là trang bị hàng loạt các tính năng an toàn chủ động hiện đại. Đúng như tuyên bố, từ năm 2020 đến nay, chưa có tai nạn tử vong nào xảy ra với xe Volvo trên toàn thế giới.

xe1(1).jpg
Phát hiện người đi bộ với phanh tự động hoàn toàn được trang bị trên xe Volvo từ 2010.

Những cuộc thử nghiệm, những con số của các cơ quan độc lập đã chứng minh sự an toàn là giá trị cốt lõi của Volvo trong suốt lịch sử hình thành của thương hiệu này. Euro NCAP là hệ thống đánh giá an toàn xe hơi uy tín nhất tại châu Âu, nếu tra cứu trên website của cơ quan này, sẽ thấy hiếm có thương hiệu nào như Volvo nhận được điểm đánh giá 5 sao, ở tất cả các mẫu xe, đời xe của mình.

Theo đuổi triết lý “an toàn trong tâm tưởng”, tức là không chỉ tránh được tai nạn mà còn luôn cảm thấy yên tâm và tự do, Volvo tạo nên đẳng cấp của một thương hiệu hạng sang. Dù doanh số còn khiêm tốn so với những đối thủ Đức, Nhật Bản nhưng Volvo có hướng đi riêng để tiếp cận khách hàng, lấy thế mạnh của mình để tái lập lại định nghĩa về sự sang trọng trên ô tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Triết lý “an toàn trong tâm tưởng” của Volvo và những chiếc xe “bất tử”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO