Công nghệ nhiệt lạnh và phòng sạch mở ra cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt  

DƯƠNG THÀNH 26/06/2024 11:00

Công nghệ nhiệt lạnh và phòng sạch là ngành có sự tăng trưởng lớn trong thời gian gần đây, đã và đang tạo dựng được những sân chơi sôi nổi, tăng liên kết và nâng cao chuỗi giá trị.

>>Đẩy mạnh liên kết trong lĩnh vực công nghệ nhiệt lạnh và phòng sạch Việt Nam

Ngành nhiệt lạnh là lĩnh vực trọng điểm, đóng vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống từ nhà ở, thương mại, dịch vụ, y tế, công cộng đến các công trình công nghiệp và nhà máy công nghệ cao. Nhu cầu sử dụng điều hòa cho các tòa nhà, phương tiện giao thông tăng cao trong bối cảnh nóng lên toàn cầu. Bên cạnh đó, với mức sống ngày càng tăng lên, nhu cầu về thực phẩm sạch, không bảo quản hóa chất cũng thúc đẩy tăng trưởng chuỗi cung ứng lạnh một cách đáng kinh ngạc.

ông Cao Đại Thắng, Chủ tịch Công ty cổ phần Công nghệ và Đầu tư Intech

Ông Cao Đại Thắng, Chủ tịch Công ty cổ phần Công nghệ và Đầu tư Intech

Tuy đây là lĩnh vực mới nhưng đã nhanh chóng trở thành xu hướng, đang ảnh hưởng sâu rộng đến hầu hết các ngành công nghệ cao ở Việt Nam. Chia sẻ về vấn đề này, ông Cao Đại Thắng, Chủ tịch Công ty cổ phần Công nghệ và Đầu tư Intech (INTECH Group) cho biết, ứng dụng chuyên sâu liên quan tới lĩnh vực HVAC là phòng sạch là một phần không thể thiếu trong nhà máy của các ngành công nghệ cao như công nghệ sản xuất bán dẫn, điện tử, công nghệ sinh học, sản xuất dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phòng mổ, phòng IVF, ngân hàng mô… Phòng sạch là lĩnh vực mới ở Việt Nam và rất nhanh chóng trở thành xu hướng đang có ảnh hưởng sâu rộng trong hầu hết các ngành công nghệ cao.

Với quy mô thị trường công nghệ phòng sạch được ước tính đạt 9,37 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 13,21 tỷ USD vào năm 2029, và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,11% trong giai đoạn dự báo (2024-2029). Trong đó, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương đang được đánh giá là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Việc phát triển ngành công nghệ cao ở Việt Nam trong những năm gần đây và tương lai tới, thị trường phòng sạch tại Việt Nam và Đông Nam Á sẽ có sự tham gia ngày càng nhiều các đơn vị cung ứng, tư vấn lĩnh vực phòng sạch, đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, Việt Nam đang trở thành điểm đến của nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài công nghệ cao, trong đó có lĩnh vực bán dẫn điện tử. Đây là những lĩnh vực đòi hỏi công nghệ phòng sạch ở mức độ cao, vì vậy các doanh nghiệp trong nước cần nắm bắt cơ hội hợp tác phát triển và làm chủ công nghệ này để tham gia vào quá trình xây dựng cho các doanh nghiệp FDI lớn.

TS. Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam

TS. Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam

Theo TS. Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam (VISRAE), Lạnh và Điều hoà không khí là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ qua, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế, trong cuộc sống xã hội, trong y tế và bảo vệ sức khỏe con người. Lĩnh vực này thực sự đã không thể thiếu được với những chương trình, đề án vươn tầm đến những công nghệ cao. Trong thế giới hội nhập, Lạnh và Điều hòa không khí đã và đang trở thành một chuỗi cung ứng toàn cầu với những ưu việt và định hướng tiên tiến, khả thi.

Tại Việt Nam, lĩnh vực này cũng đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ với tiềm năng tăng trưởng cao và là thị trường có tốc độ phát triển hàng đầu ở Đông Nam Á. Trong chuỗi cung ứng toàn cầu của lĩnh vực Lạnh và Điều hòa không khí, Việt Nam có vị trí ngày càng quan trọng và là thị trường tiềm năng với sức phát triển đang rất nóng và rất cần cơ hội để kết nối, giao lưu,...

Ngành nhiệt lạnh là lĩnh vực trọng điểm, đóng vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống

Ngành nhiệt lạnh là lĩnh vực trọng điểm, đóng vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống

Nhằm thúc đẩy các hoạt động giao lưu, kết nối hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, phát triển các giải pháp, xu hướng mới Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam đồng hành cùng INTECH Group, Công ty Cổ phần Thương hiệu và Truyền thông Quốc tế IBC và Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Busan - Hàn Quốc (BEXCO) tổ chức CLEANFACT & RHVAC VIETNAM 2024 - Triển lãm quốc tế: RHVAC, Phòng sạch và Phụ trợ nhà máy công nghệ cao vào ngày 21-23/11/2024, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.

Triển lãm năm nay dự kiến thu hút hơn 7000 khách tham quan và 150 gian hàng trưng bày đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Điểm nhấn của chuỗi sự kiện là chương trình RHVAC TECHSHOW 2024 năm nay sẽ là nơi vinh danh, chia sẻ các giải pháp, đổi mới, cải tiến đột phá, hữu ích trong công nghệ Nhiệt - Lạnh từ các hãng, các thương hiệu trong lĩnh vực, đồng thời là nơi các chuyên gia, kỹ sư, chủ đầu tư, nhà thầu... tiếp cận, cập nhật những xu hướng mới nhất, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Công nghệ nhiệt lạnh và phòng sạch mở ra cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việtp/ 

    Công nghệ nhiệt lạnh và phòng sạch mở ra cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt  

    22:16, 25/06/2024

  • Vietnam Report công bố Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2024

    Vietnam Report công bố Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2024

    07:28, 24/06/2024

  • Startup công nghệ sinh học Gene Solutions Việt nhận vốn vay từ ngân hàng HSBC

    Startup công nghệ sinh học Gene Solutions Việt nhận vốn vay từ ngân hàng HSBC

    01:37, 24/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công nghệ nhiệt lạnh và phòng sạch mở ra cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt  
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO