Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

TRƯỜNG ĐẶNG 26/05/2024 04:00

Sản phẩm mới của hãng Gotion được cho sẽ phá vỡ rào cản về thời gian sạc của xe điện so với xe xăng, qua đó mở ra sự phát triển mạnh mẽ của xe điện trong tương lai.

Tình trạng chờ hàng dài để được sạc xe điện trở thành vấn đề mới của thị trường Trung Quốc

Tình trạng chờ hàng dài để được sạc xe điện trở thành vấn đề mới của thị trường Trung Quốc

Tại một hội nghị công nghệ tại trụ sở nhà sản xuất pin Trung Quốc Gotion High-tech đã thông báo phát triển thành công một loại pin xe điện có thể sạc trong chưa đầy 10 phút.

>>Lo bất ổn, Tesla tìm nguồn cung linh kiện bên ngoài Trung Quốc

Dòng pin với tên gọi G-Current có khả năng sạc từ 10% đến 80% dung lượng trong 9 phút 48 giây, theo số liệu mà công ty công bố. Nếu điều này là sự thực, sẽ đưa cuộc đua xe điện tiến gần hơn một bước để lật đổ xe xăng. Ngoài ra, công ty hàng đầu về pin xe điện CATL cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên sân nhà.

Gotion được tập đoàn xe Đức Volkswagen hậu thuẫn đã phát triển G-Current với sự kết hợp các vật liệu mới. Theo công ty, độ dẫn điện của chất điện phân lithium-ion đã được cải thiện từ 30% đến 50%. Bộ pin mỏng hơn với lượng linh kiện ít hơn 30%, nghĩa là nó có thể được lắp trên các loại xe điện từ xe coupe cho đến xe thể thao đa dụng.

Cuộc đua pin xe điện

Bất chấp sự sụt giảm về doanh số toàn cầu, xe điện vẫn ngày càng được ưa chuộng ở Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô nước này, xe sử dụng năng lượng mới chiếm 32% doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc, bao gồm cả xuất khẩu. Chỉ riêng xe điện đã chiếm 20% doanh số bán hàng.

Tuy nhiên có một vấn đề cản trở doanh số cao hơn: thời gian sạc quá lâu so với đổ xăng. Cảnh tượng thường thấy ở Trung Quốc là những hàng dài người xếp hàng tại các trạm sạc trên đường cao tốc. Tình trạng này đặc biệt căng thẳng trong kỳ nghỉ lễ.

Để giải quyết vấn đề, các nhà sản xuất đã tìm cách rút ngắn thời gian sạc. Cho đến nay, các nền tảng xe điện được tạo ra cho bộ sạc 400 volt. Giờ đây, các nhà phát triển đang cạnh tranh để tạo ra loại pin có thể cắm vào bộ sạc 800 volt.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Hàn Quốc đã đi đầu trong lĩnh vực sạc điện áp cao. Vào năm 2019, Porsche đã phát hành Taycan EV có thể sạc ở điện áp 800 volt. Theo hãng xe Đức, phiên bản 2024 sử dụng pin của tập đoàn LG của Hàn Quốc có thể sạc từ 10% đến 80% dung lượng trong 18 phút.

Hyundai Motor đã phát hành Ioniq 5 có khả năng sạc 800 volt. Giờ đây, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang làm theo và các phương tiện sử dụng năng lượng mới tương thích với công nghệ sạc 800 volt dự kiến sẽ mọc lên như nấm ở thị trường Trung Quốc.

Công ty pin EV hàng đầu, CATL, đã ra mắt pin Shenxing Plus tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4. Theo công ty này, pin LFP mới có phạm vi hoạt động 600 km sau 10 phút sạc và có thể đi được 1.000 km sau một lần sạc đầy.

>>Chip AI thế hệ mới sẽ lật đổ GPU của Nvidia?

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CATL Robin Zeng cho biết tại diễn đàn công nghệ Beyond Expo tổ chức tại Macao hôm thứ Tư, những chiếc xe điện chạy bằng dòng pin Shenxing "tương tự như động cơ ô tô" nhờ công nghệ sạc nhanh.

Công nghệ sạc nhanh cũng đi kèm với nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng

Công nghệ sạc nhanh cũng đi kèm với nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng và chi phí

Theo Zeng, bước tiếp theo của CATL là phát triển công nghệ có thể cung cấp đủ phạm vi lái xe với thời gian sạc 6 phút.

Theo công ty môi giới Soochow Securities của Trung Quốc, năm ngoái đã có 125.000 phương tiện sử dụng năng lượng mới được bán ở Trung Quốc sử dụng nền tảng 800 volt. Số lượng được dự báo sẽ tăng gấp 11 lần lên 1,32 triệu chiếc vào năm 2025.

Cuộc đua về pin LFP có thể đưa xe điện đến với mức giá dễ chấp nhận hơn cho thị trường đại chúng. Như Gotion đặt mục tiêu đưa loạt pin mới vào các mẫu xe hạng B – vốn chiếm hơn 30% thị trường.

Nhiều thách thức cho sạc siêu nhanh

Thế nhưng, mở rộng pin sạc siêu nhanh cũng đi kèm với các rào cản. Một thách thức lớn là mở rộng mạng lưới trạm sạc cho xe điện tương thích với công nghệ sạc 800 volt.

Trái ngược với sự ra đời của ngày càng nhiều mẫu có tương thích sạc siêu nhanh, việc nâng cấp các bộ sạc cao áp dường như không tương ứng. Huawei Technologies, cũng là một nhà sản xuất bộ sạc nhanh, cho biết con số trạm sạc hiện nay đơn giản là không đủ so với nhu cầu.

Điều này dễ hiểu khi công nghệ sạc 800 volt đòi hỏi nguồn điện mạnh hơn và hệ thống truyền tải điện hiệu quả hơn so với hệ thống hiện tại. Việc nâng cấp hoặc xây dựng mới cơ sở hạ tầng có thể đòi hỏi đầu tư lớn và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý năng lượng, các nhà cung cấp điện và các nhà sản xuất xe.

Chưa kể, chi phí đầu tư cũng là một bài toán khó. Trạm sạc loại này cần các bộ chuyển đổi công suất và thiết bị điện tử tinh vi hơn để quản lý dòng điện lớn hơn và đảm bảo an toàn.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chi phí lắp đặt, nhưng một bộ sạc công suất cao như bộ sạc nhanh DC cấp 3, bao gồm hệ thống 800 volt, có giá dao động từ 20.000 USD đến 100.000 USD tại Mỹ.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe điện có thể thay thế xe xăng tại Việt Nam?

    Xe điện có thể thay thế xe xăng tại Việt Nam?

    11:05, 24/05/2024

  • Trung Quốc tung loại xe điện mới, châu Âu lại lo ngại

    Trung Quốc tung loại xe điện mới, châu Âu lại lo ngại

    03:30, 15/05/2024

  • "Cuộc chiến" xe điện EU - Trung Quốc thêm căng

    03:30, 04/05/2024

  • Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt

    Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt

    11:02, 04/05/2024

  • Chất lượng có vấn đề, xe điện của BYD có chinh phục được khách hàng Việt?

    Chất lượng có vấn đề, xe điện của BYD có chinh phục được khách hàng Việt?

    04:55, 29/04/2024

  • Ngành xe điện toàn cầu vẫn đầy hứa hẹn

    Ngành xe điện toàn cầu vẫn đầy hứa hẹn

    03:30, 29/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO