Công tác vận hành, bảo trì hệ thống PCCC chung cư còn mang tính hình thức

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều đơn vị quản lý vận hành nhìn nhận thực tế ở một số tòa nhà cao tầng còn nhiều thiếu sót, sai phạm liên quan tới chất lượng thiết bị PCCC không đúng tiêu chuẩn.

>> Phòng cháy chữa cháy cho công trình cao tầng: Cần giải pháp đồng bộ

 >> Tăng nặng mức phạt chủ đầu tư cố tình vi phạm PCCC

Công tác vận hành, bảo trì mang tính hình thức

Trên cương vị đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà, ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch Công ty TNHH Quản lý Tòa nhà Việt (VietBuildings) thẳng thắn nhìn nhận, mặc dù công tác kiểm tra an toàn PCCC của lực lượng tại chỗ diễn ra thường xuyên, tuy nhiên những vấn đề liên quan đến việc bảo đảm an toàn PCCC cho công trình cao tầng vẫn còn nhiều bất cập. Các vấn đề sai sót chỉ được phát hiện khi các cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ hoặc khi sự cố đã xảy ra.

Hội thảo “Phòng cháy, chữa cháy cho công trình cao tầng - Thực trạng và giải pháp” do Báo Xây dựng tổ chức mới đây

Ông Tuấn cho biết, thực tế nhiều chung cư cao tầng có lắp đặt hệ thống PCCC nhưng công tác vận hành, bảo trì, bảo dưỡng còn mang tính hình thức. Bên cạnh đó, kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống ứng phó với sự cố cháy, nổ của người sinh sống và làm việc trong các tòa nhà còn thấp, hầu hết thường hoảng loạn, mất bình tĩnh dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc.

Theo ông Tuấn, đặc điểm của các tòa nhà cao tầng là có rất nhiều hệ thống kỹ thuật, do vậy chỉ cần một trong những hệ thống kỹ thuật gặp sự cố hoặc sử dụng không đúng quy trình cũng có thể gây mất an toàn về PCCC.

Mặt khác, việc thiết kế chỉ sử dụng các loại vật liệu thi công xây dựng và hoàn thiện không bảo đảm chất lượng, không phù hợp với tòa nhà và căn hộ trong tòa nhà có thể gây nên các vấn đề về an toàn sử dụng trong trường hợp có các sự cố xảy ra.

Đại diện đơn vị quản lý vận hành chỉ rõ chất lượng các hệ thống, thiết bị PCCC còn các tồn tại cụ thể như hệ thống báo cháy hay báo giả hoặc không hoạt động sau một thời gian sử dụng; đường ống cấp nước chữa cháy bị rò rỉ, không duy trì được áp lực chữa cháy theo yêu cầu; máy bơm chữa cháy (chủ yếu là bơm cố định) hay bị hư hỏng, trục trặc; hệ thống đèn chiếu sáng sự cố thường bị hỏng ác quy sau một thời gian hoạt động.

Thiết bị PCCC được trang bị tại công trình qua thời gian sử dụng đã xuống cấp, chưa được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời; chủ đầu tư không trang bị, bảo dưỡng các thiết bị, phương tiện PCCC hoặc những toà nhà sau khi hoàn thiện, chủ đầu tư đã bán hết các căn hộ nên không còn quản lý.

Phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn công trình được xây dựng không phù hợp với đặc điểm thực tế của tòa nhà; nhiều cơ sở không tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn định kỳ theo quy định, không phổ biến, hướng dẫn người dân sống trong tòa nhà các biện pháp thoát nạn khi sự cố xảy ra.

Nâng cao chất lượng hệ thống PCCC và ý thức cư dân

Ông Tuấn cũng cho biết, bên cạnh vấn đề về kỹ thuật, công tác quản lý về PCCC vẫn chưa sâu sát, trong đó nổi trội là tình trạng người dân cơi nới trái phép, trông giữ xe trái phép, lấn chiếm lòng lề đường… khiến phương tiện của Cảnh sát PCCC tiếp cận hiện trường rất khó khăn khi xảy ra hỏa hoạn.

Chung cư Cảnh sát 113 từng 7 lần bị phạt vì vi phạm PCCC

“Cứ kiểm tra là thực hiện nghiêm chỉnh nhưng khi đoàn kiểm tra đi khỏi lại trở về tình trạng cũ” – ông Tuấn cho hay.

Vị này cũng bổ sung, các sự kiện tập huấn, diễn tập PCCC hiện chủ yếu mang tính trình diễn, hình thức, không sát với thực tế. Người dân còn ỷ lại cho đơn vị quản lý vận hành và cho rằng trách nhiệm chữa cháy là nhân viên đơn vị quản lý vận hành. Thậm chí có nhiều chủ căn hộ, nhiều chủ khối văn phòng, thương mại… nhiều năm không tham gia tập huấn, diễn tập PCCC nên không nắm được các quy định về PCCC.

Theo ông Tuấn, để giải quyết các tồn tại trên, việc quan trọng nhất cũng như phải làm trước tiên là khi thiết kế nhà cao tầng, siêu cao tầng cần đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu, giải pháp về kết cấu và quy hoạch đối với khả năng chịu lửa của nhà, ngăn chặn cháy lan, lối thoát nạn, đường thoát nạn, cầu thang bộ thoát nạn, tầng ngăn cháy, gian lánh nạn theo QCVN 06:2021/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình; QCVN 04:2021/BXD Nhà chung cư và các quy định khác có liên quan.

Song song với đó là nâng cao nhận thức của cộng đồng cư dân trong công tác PCCC tại các tòa nhà, chung cư cao tầng. Đặc biệt, cần tăng tường hoạt động tuyên truyền, tập huấn, thực tập phương án chữa cháy.

Cơ quan chức năng hoặc Ban quản lý tòa cần thường xuyên trao đổi thông tin cho mọi người trong gia đình, tuyên truyền để mọi người trong cùng tòa nhà đều biết các biện pháp PCCC nêu trên để nâng cao nhận thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn hiệu quả.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công tác vận hành, bảo trì hệ thống PCCC chung cư còn mang tính hình thức tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714387918 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714387918 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10