Các doanh nghiệp cần chuyển hóa tư duy từ bán hàng đơn thuần sang việc xây dựng thương hiệu có giá trị rõ nét, dựa trên USP (lợi điểm bán hàng) và thông điệp tiếp thị đồng nhất.
Bước vào năm 2026, các doanh nghiệp thương mại điện tử đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn chung cho tất cả, bao gồm cả phí sàn tăng cao và các thay đổi về thuế. Lúc này là thời điểm các doanh nghiệp phải thay đổi, đặt ra các chiến lược dài hạn thay vì chạy theo lợi nhuận ngắn hạn như trước đây. Một trong những khúc cua chiến lược quan trọng nhất lúc này chính là việc chuyển trọng tâm từ chỉ tập trung vào hiệu suất bán hàng ngắn hạn sang xây dựng thương hiệu (branding) có giá trị cốt lõi rõ nét.

Theo ông Nguyễn Quốc Minh – Nhà sáng lập MGrowth Media – thì năm 2026, xây dựng thương hiệu sẽ là phần mà gần như là sẽ phải quan tâm nhất. Hành vi mua sắm đang thay đổi, giá trị đơn hàng trung bình (AOV) đang cao hơn mọi năm, và khách hàng đang sẵn sàng trả chi phí cao hơn. Điều này xảy ra bởi vì khách hàng đã thông minh hơn, họ đi đôi giá với giá trị họ nhận được. Do đó, việc làm cho giá trị của thương hiệu rõ nét hơn sẽ là một cách để doanh nghiệp phát triển vượt lên mặt bằng thị trường.
Để định hình thương hiệu, doanh nghiệp cần phải sử dụng dữ liệu thị trường như một tấm bản đồ. Tấm bản đồ này giúp doanh nghiệp xác định chính xác đâu là nơi mà mình sẽ “đánh” thị phần và danh mục sản phẩm nào nên đầu tư. Khi có chiến lược rõ ràng, doanh nghiệp có thể tập trung vào việc tạo ra lợi điểm bán hàng (Unique selling point – USP) của mình.
USP định nghĩa đơn giản là tại sao khách hàng mua của bạn mà không mua của đối thủ. Ông Minh đề xuất một công thức “thực dụng” để xây dựng USP nhanh chóng. Đó là giao điểm của: Điểm mạnh của mình và Nỗi đau khách hàng và Đối thủ chưa làm được. Đây là một công thức thực chiến hóa để làm rõ việc bán hàng, và là bước đầu tiên để xây dựng thương hiệu.
Việc áp dụng công thức USP này sẽ tập trung vào tầng cân nhắc trong phễu tiếp thị, giai đoạn mà khách hàng đã có nhận thức về thương hiệu và đang tìm kiếm lý do để đưa ra quyết định. Các quảng cáo ở tầng cân nhắc cần phải đưa ra thông tin giúp giải quyết ngay những nỗii đau khách hàng.
Các ví dụ thực tế cho thấy sự hiệu quả của việc này. Một nhãn hàng sản phẩm chăm sóc tóc thiên nhiên có điểm mạnh là nhà máy đạt chuẩn CGMP, ISO 9001 2015 và quy trình sản xuất công nghiệp kiểm soát vệ sinh nghiêm ngặt. Nỗi đau của khách hàng là lo sợ sản phẩm thiên nhiên thảo dược được làm thủ công, thiếu vệ sinh. Vì đa số mọi người không thể hiện được những cái này nên đối thủ bị mờ nhạt. Nhãn hàng làm một loại video tập trung vào trực quan hóa quy trình sản xuất phòng sạch, chống tĩnh điện trong nhà máy, giải quyết nỗi lo lắng của khách hàng.
Một ví dụ nữa là nhãn hàng quần boxer nam trong ngành thời trang. Điểm mạnh của sản phẩm là đặc tính công dụng như mát mẻ, khô thoáng khí. Nỗi đau khách hàng là cảm giác sợ bị nóng bí. Các video quảng cáo của đối thủ ít khi tập trung vào các thử nghiệm tác động co kéo mạnh mẽ. Vì vậy, nhãn hàng đã làm các video thể hiện rõ ràng mức độ thoáng khí và thấm hút cực kỳ tốt thông qua các động tác trực quan, giải quyết sự cân nhắc của khách hàng.
Những dạng video này sẽ giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định hơn so với những quảng cáo ít thông tin hơn của các đối thủ khác.
Tuy nhiên, ông Minh nhấn mạnh, việc xây dựng thương hiệu và áp dụng USP cần phải được thực hiện liên tục và đồng nhất. Sau khi xác định USP, nhà bán hàng cần lồng ghép thông điệp này vào mọi hoạt động tiếp thị, bao gồm cả việc đặt bài từ KOC/KOL/UGC. Thay vì chỉ gửi sản phẩm, nhà bán hàng nên cung cấp những video mẫu có USP mà mình muốn truyền tải để đảm bảo sự phủ thông tin đồng nhất và xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn.
Xây dựng thương hiệu thành công không phải là một chiến dịch đơn lẻ, mà là một quá trình liên tục có chủ đích và đồng nhất. Các doanh nghiệp cần làm rõ được việc bán hàng của mình bằng công thức USP, áp dụng vào nội dung tầng cân nhắc và đảm bảo mọi kênh truyền thông tiếp thị đều truyền tải thông điệp đồng nhất. Khi đó, thương hiệu sẽ được ghim vào tâm trí của nhóm khách hàng mục tiêu, thúc đẩy chuyển đổi thành công.