Công ty Đức Quý đưa thạch Tràng Định vươn tầm quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Công ty TNHH Sản xuất và đầu tư XNK Đức Quý đã tạo thu nhập ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo cho cho nhân dân 4 thôn trong xã Kim Đồng.

 Xưởng sản xuất sơ chế, phân loại thạch đen của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư XNK Đức Quý

Xưởng sản xuất sơ chế, phân loại thạch đen của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư XNK Đức Quý

Không chỉ giúp người dân thay đổi phương thức canh tác, sản xuất mà công ty TNHH Sản xuất và đầu tư XNK Đức Quý đã tạo thu nhập ổn định, góp phần xóa đói giảm nghèo cho cho nhân dân 4 thôn trong xã Kim Đồng.

Huyện Tràng Định có trên 1.200ha thạch đen, trong đó xã Kim Đồng có trên 120ha. Những năm qua, người dân chủ yếu trồng cây thạch theo cách làm truyền thống, sản phẩm chủ yếu được xuất tiểu ngạch qua Trung Quốc nên rất bấp bênh.

Đầu tư thật, sản xuất sạch

Từ cuối năm 2019, Công ty Đức Quý đầu tư 23 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền sản xuất bột thạch khô tại thôn Khuổi Só, xã Kim Đồng, đầu ra của bà con đã được giải quyết. Trung bình mỗi ngày công ty thu mua cây thạch từ người dân khoảng 2 tấn. Đến nay, Công ty đã thu mua trên 700 tấn thạch của bà con địa phương và sản xuất gần 800 tấn bột thạch xuất khẩu.

Ông Hà Viết Quý, Giám đốc Công ty cho biết, thạch đen được chế biến thành 4 dạng bột thạch là thạch 25, thạch 30, thạch Kim Qui và bột thạch dùng trong y học. Trung bình 1 kg bột thạch có giá từ 100 - 200 nghìn đồng. Hiện, sản phẩm bột thạch Đức Quý đang được xuất khẩu đi thị trường các nước như Trung Quốc, Malaisia, Ấn Độ, Đài Loan, Hồng Kông.

Mở rộng quy mô, nâng cao giá trị

Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu thu mua bột thạch của đối tác ngày càng cao. Công ty Đức Quý đã lắp đặt thêm hệ thống nồi nấu, hoạt động hết công suất 24/24h, năng suất thu mua tăng lên, đạt 4 tấn/ngày. Tuy vậy, sản phẩm làm ra vẫn không đủ đáp ứng thị trường các nước. Tới đây, Công ty sẽ tiến hành lấy gốc cây thạch bản địa của Tràng Định qua cấy ghép vào giống thạch Đài Loan và đưa về Tràng Định trồng để tăng năng suất, chất lượng cây thạch.

Với chiến lược bao tiêu sản phẩm cho bà con huyện Tràng Định, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng nhà xưởng để chế biến bã thạch thành phân bón vi sinh. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể tự thương lượng với người dân nên đang chờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

“Chúng tôi mong chính quyền các cấp hỗ trợ giải phóng mặt bằng và nhân dân đồng thuận để Công ty sớm mở rộng quy mô nhà xưởng sản xuất khoảng 2ha để sản xuất sản phẩm nước uống, thạch hộp, thạch đóng túi”, ông Quý kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Đức Quý đưa thạch Tràng Định vươn tầm quốc tế tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714708527 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714708527 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10