Công ty khởi nghiệp Fonos nhận đầu từ 1,8 triệu USD tại vòng gọi vốn Pre-Series A

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp Fonos vừa nhận 1,8 triệu USD tại vòng gọi vốn Pre-Series A do công ty truyền thông và công nghệ Mỹ VC North Base Media dẫn đầu nhằm mở rộng mảng podcast.

>> 6 startup Việt sẽ tham gia chung kết Cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge năm 2022

Được thành lập vào năm 2020 bởi Oscar Jesionek và Xuan Nguyen, Fonos trở thành ứng dụng nổi bật trong lĩnh vực sách nói tại Việt Nam với các bản ghi âm thanh tiêu chuẩn được thực hiện bởi các giọng đọc chuyên nghiệp. Sách nói mà Fonos mang đến cho người dùng một thư viện sách nói và các nội dung âm thanh độc quyền, gồm cả sách nói tiếng Việt có bản quyền, từ những tác giả có sách bán chạy trên thị trường quốc tế lẫn Việt Nam.

North Base Media là quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu được thành lập năm 2014. Quỹ tập trung vào các công ty truyền thông gần đây đã dẫn dắt khá nhiều vòng gọi vốn vào thị trường Việt Nam. Tháng 8/2021, quỹ cung đầu tư 2,7 triệu USD vào Vietcetera Media. 

>> Startup Việt Nam chào bán mô tô bay với giá từ 2 tỷ cho 4 mẫu xe

Thời điểm đó, ông Saša Vučinič, nhà đồng sáng lập North Base Media khẳng định, trong bối cảnh số lượng người sử dụng điện thoại di động thông minh và truy cập dữ liệu di động ngày càng tăng lên, quỹ chú trọng tìm kiếm các công ty truyền thông chất lượng cao và vận hành hiệu quả. Các dự án hướng đến phục vụ các đối tượng khán giả mới tại những thị trường có sự gia tăng trong nhu cầu về các sản phẩm nội dung. 

Xuan Nguyen , nhà đồng sáng lập Fonos khẳng định, chất lượng giọng đọc và nội dung sách là yếu tố tạo nên chất lượng của sách nói. Do Việt Nam có nhiều vùng miền, phương ngữ khác nhau, nên đặc tính về giọng nói của sách nói cũng khác nhau. Yêu cầu đặt ra là chất giọng phải truyền cảm để thuyết phục người đọc.

Nếu lựa chọn hướng đi là sử dụng trí tuệ nhân tạo (A.I.) để đọc thì có thể giảm chi phí sản xuất, song giọng đọc của A.I. hiện vẫn chỉ phù hợp với việc truyền tải các nội dung ngắn như tin tức, chứ chưa phù hợp với nhu cầu của người nghe yêu thích sách văn học. Đối với các sản phẩm này, yêu cầu về sự truyền tải tinh thần của sách cũng cao hơn, do đó các giọng đọc chuyên nghiệp và có trải nghiệm phù hợp mới thể hiện được tốt nhất.

Năm 2021, startup này ghi nhận doanh thu gấp 7 lần và đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì trong năm nay. Fonos đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dùng, với hơn 130.000 tài khoản sử dụng trong tháng 10.

>> Cố vấn khởi nghiệp nâng tầm startup Việt vươn xa

Hiện Fonos là một trong những ứng dụng có doanh thu top đầu Việt Nam ở mảng sách, trên cả hai kho ứng dụng Apple và Google trong nhiều tháng. Theo các công cụ phân tích tại trang data.ai, doanh thu của Fonos chiếm phần lớn thị phần trong doanh số bán sách nói tại Việt Nam.

Ông Oscar Jesionek, đồng sáng lập kiêm CEO Fonos chia sẻ, đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ podcast hàng đầu tại Việt Nam với nhiều kế hoạch sẽ được triển khai từ đầu năm 2023

Theo báo cáo mới đây của Grand View Research, ước tính thị trường podcasting toàn cầu đạt mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) hơn 31% trong giai đoạn 2021-2028, đưa quy mô thị trường lên xấp xỉ 95 tỷ USD vào năm 2028. Sự phổ biến của các nền tảng âm thanh theo yêu cầu là yếu tố chính thúc đẩy sự sự tăng trưởng cho thị trường này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp Fonos nhận đầu từ 1,8 triệu USD tại vòng gọi vốn Pre-Series A tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641609 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641609 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10