Công ty khởi nghiệp máy tính lượng tử PASQAL huy động thành công 109 triệu USD

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp máy tính lượng tử PASQAL có trụ sở tại Paris huy động thành công 109 triệu USD trong vòng tài trợ Series B do công ty đầu tư nhà nước Singapore Temasek.

Công ty máy tính lượng tử

Công ty máy tính lượng tử PASQAL huy động thành công 109 triệu USD

Các nhà đầu tư mới khác bao gồm Quỹ của Hội đồng Đổi mới Châu Âu (EIC), Wa'ed Ventures của Saudi Aramco và Bpifrance. Với nguồn vốn mới, PASQAL phát triển hơn nữa nền tảng điện toán lượng tử và mở rộng dấu ấn trên toàn cầu, đồng thời mang lại lợi thế thương mại lớn hơn so với máy tính cổ điển vào tương lai.

PASQAL được thành lập vào năm 2019 bởi Georges - Olivier Reymond, Christophe Jurczak, Giáo sư Tiến sĩ Alain Aspect, Người đoạt giải Nobel Vật lý năm 2022, Giáo sư Tiến sĩ Antoine Browaeys và Tiến sĩ Thierry Lahaye.

PASQAL xây dựng các máy tính lượng tử từ các nguyên tử trung lập có trật tự trong các mảng 2D và 3D để mang lại lợi thế lượng tử thực tế cho khách hàng của mình và giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. PASQAL được tạo dựng trên nền tảng chuyên môn và nhiều thành tựu trong thập kỷ này trong kỹ thuật laser, hệ thống chân không và hệ thống phát hiện, để sản xuất bộ xử lý lượng tử giải quyết các vấn đề phức tạp, từ khoa học cơ bản đến những thách thức lớn của ngành.

>> Công ty khởi nghiệp VilCart huy động thành công 18 triệu USD trong vòng Series A

Công nghệ điện toán lượng tử của Pasqal kiểm soát các nguyên tử trung tính (các nguyên tử sở hữu số lượng electron và proton bằng nhau) bằng “nhíp” quang học, sử dụng ánh sáng laze để thiết kế các bộ xử lý toàn ngăn có khả năng mở rộng cao, khả năng kết nối chưa từng có và thời gian kết hợp lâu. Các đơn vị xử lý lượng tử bất khả tri bằng phần mềm của mình có thể hoạt động ở nhiệt độ phòng với mức năng lượng thấp hơn, cho phép công ty giải quyết các vấn đề phức tạp hiệu quả hơn các máy tính cổ điển.

Georges-Olivier Reymond, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của PASQAL nhận định, đây là vòng tài trợ tư nhân lớn nhất cho một công ty khởi nghiệp máy tính lượng tử ở châu Âu. Nguồn đâu tư này được xảy ra khi sự sụp đổ giá cổ phiếu của ba nhà sản xuất máy tính lượng tử được niêm yết ở New York, IonQ Inc, Rigetti Computing và D-wave Quantum đã khiến việc tài trợ cho lĩnh vực này trở nên khó khăn.

>> Công ty khởi nghiệp fintech Komunal huy động thành công 8,5 triệu USD

Nền kinh tế suy yếu khiến các công ty khởi nghiệp khác gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tiền mặt,… đây thật sự là cơ hội tốt để PASQAL thu hút những tài năng sẵn có. Hiện PASQAL đã lên kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên của mình lên khoảng 200 người trong năm nay, Reymond chia sẻ.

Gần đây PASQAL đã bán hai máy tính lượng tử cho Pháp và Đức cho các trung tâm điện toán hiệu suất cao. Alain Aspect, là một trong những người sáng lập PASQAL và giành giải Nobel Vật lý năm 2022 cho các thí nghiệm về cơ học lượng tử đặt nền móng cho điện toán lượng tử.

Máy tính lượng tử được kỳ vọng sẽ là một lĩnh vực bùng nổ trong tương lai

Máy tính lượng tử được kỳ vọng sẽ là một lĩnh vực bùng nổ trong tương lai

Các nhà khoa học kỳ vọng một ngày nào đó máy tính lượng tử có thể thực hiện một số phép tính nhất định nhanh hơn hàng triệu lần so với siêu máy tính nhanh nhất hiện nay. Hiện máy tính lượng tử của PASQAL có thể giải quyết các vấn đề tối ưu hóa tài chính phức tạp một cách chính xác như máy tính cổ điển và hy vọng sẽ sớm phát triển lợi thế của mình.

Khi PASQAL phát hành thế hệ thiết bị tiếp theo có hàng trăm qubit, hy vọng là 1.000 qubit, thể hiện lợi thế lượng tử thực sự với công nghệ này, đây có lẽ là thời điểm PASQAL tăng tốc doanh thu.

Số lượng qubit, hay bit lượng tử, là một dấu hiệu cho thấy sức mạnh của máy tính lượng tử. Máy tính gần đây nhất của PASQAL có 350 qubit.

>> Vì sao Edtech Toddle huy động được 17 triệu USD trong vòng Series A?

PASQAL đặt mục tiêu tăng cường sản xuất các hệ thống lượng tử của mình để lắp đặt tại chỗ. Startup này cũng muốn phát triển các thuật toán độc quyền cho năng lượng, hóa học, ôtô, di động, chăm sóc sức khỏe, công nghệ doanh nghiệp, tài chính và khách hàng chính phủ.

PASQAL lên kế hoạch tăng gấp đôi đội ngũ nhân viên trong năm nay, bên cạnh việc mở rộng văn phòng sang Trung Đông và châu Á và phát triển các hoạt động hiện có ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Nicklas Bergman, cố vấn của Quỹ EIC cho biết, việc đầu tư vào một công ty khởi nghiệp mà chúng tôi đã theo dõi trong nhiều năm. Hiện công ty khởi nghiệp này đang nghiên cứu một công nghệ có tác động rất cao sẽ giải quyết một số thách thức điện toán cấp bách nhất trên thế giới trong các ngành công nghiệp.

>> Công ty khởi nghiệp Peepul Tree huy động được 6 triệu USD

Sự đổi mới của PASQUAL trong không gian điện toán lượng tử đã giúp họ trở thành người dẫn đầu ngành ở châu Âu và toàn cầu. Chúng tôi rất vui mừng được trở thành một phần trong sự phát triển đáng kinh ngạc của họ và đóng góp vào những tác động lâu dài của họ.

Cũng theo Aspect: "Các kỹ sư của Pasqual đã chuyển đổi nghiên cứu cơ bản đẳng cấp thế giới thành một hệ thống dễ sử dụng và dự kiến sẽ mang lại lợi ích to lớn cho thế giới. Tôi vô cùng tự hào về thành tích của họ và bị ấn tượng bởi sự công nhận từ cộng đồng đầu tư."

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp máy tính lượng tử PASQAL huy động thành công 109 triệu USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714160388 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714160388 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10