Công ty khởi nghiệp Neuralink của Elon Musk bắt đầu thử nghiệm trên người

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp công nghệ thần kinh Neuralink của Elon Musk bắt đầu mở tuyển dụng cho cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người. 

>> Tỷ phú Elon Musk thành lập công ty khởi nghiệp xAI để cạnh tranh với ChatGPT

Nguồn Internet

Nguồn Internet

Neuralink được thành lập bởi Elon Musk vào năm 2016, startup này tập trung vào phát triển giao diện não - máy tính (BCI) có thể cấy ghép có thể chuyển suy nghĩ thành hành động. Mục tiêu của Neuralink là phát triển BCI có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị bên ngoài, chẳng hạn như chân tay giả hoặc máy tính, đồng thời khôi phục các chức năng não bị mất.

Theo Reuters cho biết, sau khi nhận được sự chấp thuận từ hội đồng đánh giá độc lập, Neuralink đã bắt đầu cung cấp dịch vụ cấy ghép não cho bệnh nhân bị liệt như một phần của Nghiên cứu PRIME. PRIME, viết tắt của Giao diện máy tính-não được cấy ghép chính xác bằng robot, đang được thực hiện để đánh giá cả tính an toàn và chức năng của bộ cấy ghép.

>> Startup Boring Company của Elon Musk được định giá gần 6 tỷ USD

Các bệnh nhân thử nghiệm sẽ được phẫu thuật đặt một con chip vào phần não kiểm soát ý định di chuyển. Startup chia sẻ, sau khi cấy con chip do robot cài đặt sẽ ghi lại và gửi tín hiệu não đến một ứng dụng, với mục tiêu ban đầu là “cấp cho mọi người khả năng điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính chỉ bằng suy nghĩ của họ”.

Những người bị liệt tứ chi do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) có thể đủ điều kiện tham gia nghiên cứu kéo dài 6 năm, 18 tháng thăm khám tại nhà và tại phòng khám, sau đó là tái khám trong vòng 5 năm. Những người quan tâm có thể đăng ký sổ đăng ký bệnh nhân trên trang web của Neuralink.

Nhưng các cuộc đàm phán giữa Neuralink và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã dẫn đến việc giảm số lượng bệnh nhân được đề xuất, nhằm giải quyết những lo ngại về an toàn mà FDA nêu ra, theo các nhân viên hiện tại và trước đây. Số lượng bệnh nhân chính xác được FDA chấp thuận vẫn chưa được tiết lộ.

Trước đó, vào tháng 5, Neuralink đã nhận được sự chấp thuận của FDA cho thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người, nhưng công ty này đã bị liên bang điều tra về việc xử lý thử nghiệm trên động vật. Theo các chuyên gia, ngay cả khi thiết bị BCI được chứng minh là an toàn cho con người sử dụng, vẫn có thể mất hơn một thập kỷ để công ty khởi nghiệp này được chấp thuận bán nó trên thị trường.

Nguồn Internet

Nguồn Internet

Musk đã dự báo các thử nghiệm trên người tại công ty khởi nghiệp này ít nhất bốn lần kể từ năm 2019, tuy nhiên startup này đã không xin phép FDA cho đến năm 2022. Thời điểm đó, startup này đã từ chối giá thầu, theo một báo cáo hồi tháng 3 của Reuters, với lý do lo ngại về an toàn đối với các bộ phận của công ty khởi nghiệp. Thiết bị cấy ghép di chuyển đến các phần khác của não và có thể gây tổn thương mô não khi tháo thiết bị. Tỷ phú Musk cho biết, tại một sự kiện tuyển dụng vào tháng 12 rằng Neuralink đã nộp “hầu hết” các thủ tục giấy tờ của mình cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và có thể bắt đầu thử nghiệm trên người trong vòng 6 tháng.

Trước khi thiết bị cấy ghép não của Neuralink được tung ra thị trường rộng lớn hơn, chúng sẽ cần được cơ quan quản lý phê duyệt. FDA cũng đưa ra một báo vào năm 2021 nhằm vạch ra những suy nghĩ ban đầu của cơ quan về các thiết bị giao diện não-máy tính, lưu ý rằng lĩnh vực này đang “tiến triển nhanh chóng” . 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp Neuralink của Elon Musk bắt đầu thử nghiệm trên người tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714246596 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714246596 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10