Công ty khởi nghiệp Rabbit phát triển thiết bị AI cầm tay giá 199 USD

Diendandoanhnghiep.vn Tại triển lãm công nghệ CES 2024, công ty khởi nghiệp Rabbit giới thiệu thiết bị trợ lý AI cầm tay Rabbit R1 có khả năng tương tác với smartphone và máy tính.

Công ty khởi nghiệp Rabbit được thành lập bởi Jesse Lyu Cheng, một doanh nhân công nghệ Trung Quốc. Thiết bị R1 được thiết kế hình chiếc hộp màu cam cỡ lòng bàn tay được coi là thiết bị bổ sung cho kho tiện ích của người dùng có giá 199 USD.

>> Bí quyết nào giúp công ty khởi nghiệp công nghệ du lịch phục hồi sau đại dịch?

Ý tưởng là đưa thiết bị hỗ trợ AI chuyên dụng đến với người tiêu dùng toàn cầu, trong bối cảnh “những trợ lý kỹ thuật số vẫn gặp khó khăn để hoàn thành công việc”, dù lĩnh vực phát triển mô hình ngôn ngữ lớn đã có nhiều thành tựu nhất định thời gian gần đây. Thiết bị R1 Rabbit ra đời có sự hợp tác từ công ty thiết kế Teenage Engineering, có màu cam và gợi nhớ đến nét cổ điển của những máy chơi game cầm tay những năm 1990.

Trong video giới thiệu sản phẩm, nhà sáng lập Jesse Lyu Cheng chia sẻ, mặc dù những thành tựu gần đây về LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) giúp máy móc hiểu con người dễ dàng hơn, song “những trợ lý kỹ thuật số này vẫn gặp khó khăn để hoàn thành công việc”.

>> Độc lạ startup của Anh sản xuất nhiên liệu máy bay từ chất thải của con người

Thiết bị R1 có một bánh xe cuộn có thể nhấn để truy cập các chức năng tích hợp sẵn, gồm cả điều khiển bằng giọng nói. Phía trên bánh xe cuộn là một camera xoay để chụp ảnh và quay video, nằm bên phải màn hình cảm ứng 2,88 inch. Kích thước và trọng lượng của R1 chỉ 115 gram, giúp người dùng dễ dàng bỏ túi.

Không yêu cầu kết nối với thiết bị khác để hoạt động, R1 chạy trên bộ xử lý MediaTek tốc độ 2,3 GHz, có RAM 4GB và dung lượng lưu trữ 128GB. Tuy nhiên, điểm nhấn thực sự của R1 nằm ở hệ điều hành độc đáo dựa trên cái mà Rabbit gọi là “mô hình hành động lớn”. Đó là mô hình nền tảng do Rabbit tự thiết kế, nhằm mục đích học tập mong muốn và hành vi của người dùng.

Điểm thú vị của R1 là hệ điều hành độc đáo, dựa trên cái mà công ty khởi nghiệp này gọi là “mô hình hành động lớn” - mô hình nền tảng độc quyền được thiết kế nội bộ để tìm hiểu ý định và hành vi người dùng.

Chẳng hạn, sau khi R1 ghi nhận cách người dùng tương tác với ứng dụng giao đồ ăn hoặc ứng dụng gọi xe, thiết bị có thể thực hiện các hành động tương tự theo lệnh.

Kể từ khi video ra mắt R1 được đăng tải trên YouTube vào ngày 9/1, nó đã nhận được hơn 4,8 triệu lượt xem và 56.000 lượt thích.

Theo dữ liệu từ PitchBook, chuyên theo dõi các giao dịch trên thị trường vốn cổ phần tư nhân, tính đến tháng 12, Rabbit đã huy động được 36 triệu USD từ các nhà đầu tư Mỹ, Canada và Hàn Quốc.

CEO Lyu học chuyên ngành toán tài chính theo chương trình liên kết giữa Đại học Xian Jiaotong ở Tô Châu và Đại học Liverpool ở Anh. Anh cũng là nhà sáng lập dịch vụ truyền thông xã hội kết nối người dùng dựa trên lịch trình, Timeet. Theo báo chí Trung Quốc, Lyu đã hai lần lọt vào danh sách 30 Under 30 Entrepreneur của Forbes.

>> Công ty khởi nghiệp Betavolt sản xuất pin phát điện trong 50 năm

Sinh năm 1990 tại Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Lyu được biết đến như một ngôi sao doanh nhân công nghệ. Trước Rabbit, anh đã thành lập nhà sản xuất thiết bị AI cho smart-home, có tên Raven Tech vào năm 2014.

Công ty khởi nghiệp này đã được gã khổng lồ AI và công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc mua lại vào tháng 2 năm 2017. Thương vụ được truyền thông Trung Quốc đưa tin trị giá 90 triệu USD.

Giống như Rabbit, Raven cũng là con cưng của các công ty đầu tư mạo hiểm và đây là công ty Trung Quốc duy nhất nhận được tài trợ từ vườn ươm công nghệ Y Combinator của Mỹ có trụ sở tại California.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp Rabbit phát triển thiết bị AI cầm tay giá 199 USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714415821 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714415821 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10