Công ty khởi nghiệp Wisk do Boeing hậu thuẫn giới thiệu taxi bay tiềm năng

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp taxi hàng không Wisk Aero tiết lộ máy bay thế hệ thứ sáu của mình, một loại máy bay bốn chỗ chạy hoàn toàn bằng điện có thể bay mà không cần người lái.

>> Rolls-Royce tham gia cuộc đua sản xuất taxi bay

Được thành lập vào năm 2019, Wisk một liên doanh giữa Boeing và Kitty Hawk công ty taxi bay do người đồng sáng lập Google Larry Page đã đóng cửa gần đây, đang trong cuộc chạy đua để trở thành công ty vận chuyển hàng không tiên tiến đầu tiên được FAA bật đèn xanh để thử nghiệm chở khách. Wisk tuyên bố, máy bay thế hệ thứ 6 là ứng viên cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) đầu tiên cho giấy chứng nhận kiểu loại.

Theo quy định của FAA, các công ty hàng không cần nhận được ba loại chứng nhận trước khi triển khai dịch vụ thương mại. Chứng nhận kiểu loại có nghĩa là máy bay đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn thiết kế và an toàn của FAA; chứng nhận sản xuất là sự chấp thuận bắt đầu sản xuất máy bay; chứng nhận hãng hàng không có nghĩa là công ty có thể chính thức kinh doanh dịch vụ taxi hàng không thương mại.

Máy bay của Wisk có sáu cánh quạt phía trước, mỗi cánh có năm cánh quạt có thể nghiêng theo chiều ngang hoặc chiều dọc cũng như sáu cánh quạt phía sau, mỗi cánh bao gồm hai cánh và được giữ cố định ở một vị trí thẳng đứng. Startup  này chia sẻ máy bay có tốc độ bay 120 hải lý/giờ, tầm bay 90 dặm (140 km) với trữ lượng và có thể bay ở độ cao 2.500-4.000 feet so với mặt đất.

Startup cũng hy vọng sẽ ra mắt dịch vụ taxi hàng không trong vòng 5 năm tới, tại thời điểm đó họ dự đoán sẽ thực hiện 14 triệu chuyến bay mỗi năm tại khoảng 20 thị trường lớn trên toàn cầu.

Taxi hàng không, đôi khi bị gọi nhầm là "ôtô bay", về cơ bản là trực thăng không có động cơ khí gây ô nhiễm, ồn ào (mặc dù chúng chắc chắn có đặc điểm tiếng ồn riêng). Ngoài Wisk, các công ty như  Joby Aviation,  Volocopter,  Ehang và Archer đã tuyên bố rằng họ đang chuẩn bị triển khai các dịch vụ cuối cùng sẽ mở rộng quy mô trên toàn quốc.

Hiện vẫn còn một số trở ngại nghiêm trọng cho các máy bay chạy điện thực hiện dịch vụ bay thương mại. Tỷ lệ công suất trên trọng lượng là một thách thức rất lớn đối với các taxi bay điện. Mật độ năng lượng - lượng năng lượng được lưu trữ trong một hệ thống pin là thước đo quan trọng và các loại pin hiện nay không chứa đủ năng lượng để đưa các máy bay lên khỏi mặt đất. Để so sánh, nhiên liệu máy bay cung cấp năng lượng nhiều hơn khoảng 43 lần so với một tổ hợp pin nặng tương đương.

Đã có rất nhiều cuộc trình diễn về những máy bay chạy bằng pin, nhưng không có máy bay điện nào được đưa vào hoạt động thương mại trên thế giới.

Wisk đặt mục tiêu trong tương lai sẽ cung cấp dịch vụ taxi bay liên tỉnh, được gọi bằng ứng dụng tương tự như Uber hoặc Lyft. Máy bay được thiết kế là phương tiện không người lái và hoàn toàn điều khiển tự động với sự giám sát của người phi công từ xa. Theo lý thuyết, máy bay sẽ cất cánh và hạ cánh từ các vertiports (các sân bay trên nóc những tòa nhà cao tầng).

 Nguồn theverge

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp Wisk do Boeing hậu thuẫn giới thiệu taxi bay tiềm năng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713626800 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713626800 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10