Quyết giữ “vùng xanh” tại khu vực cửa khẩu

Diendandoanhnghiep.vn Trong thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải, logistics.

Bằng nỗ lực của cơ quan hải quan, biên phòng; các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) nói chung và Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương (Công ty Xuân Cương) nói riêng, tỉnh Lạng Sơn đã ghi nhận những kết quả hết sức khả quan tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Hồng Cương, Tổng Giám đốc Công ty Xuân Cương chung quanh nội dung này.

Ông Nguyễn Hồng Cương - Tổng giám đốc Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương

Ông Nguyễn Hồng Cương - Tổng giám đốc Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương

- Xin ông cho biết tình hình hoạt động XNK qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị trong thời gian vừa qua trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19?

Trong những tháng đầu năm 2021 đến nay, do tình dịch COVID-19 bùng phát trong nước hết đợt này đến đợt khác, bến xe khách của công ty phải tạm ngừng hoạt động, công ty tiếp tục duy trì hoạt động và phát triển dịch vụ bến xe tải cũng như các hoạt động dịch vụ chuỗi cung ứng.

Khó khăn của doanh nghiệp một phần đến từ diện tích bến bãi chưa đáp ứng đủ nhu cầu XNK hàng hóa, phần nữa đến từ tình hình dịch bệnh phức tạp, đặt ra cho công ty nhiệm vụ kép “vừa phải bảo đảm lưu thông chuỗi cung ứng hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc được thuận lợi vừa phải đảm bảo an toàn chống dịch”. Ban lãnh đạo và cán bộ công nhân viên công ty đã phải làm việc thậm chí 200% công suất để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Trong một vài thời điểm, có những cửa khẩu khác phải ngừng hoạt động, khối lượng hàng hóa XNK đổ về cửa khẩu Hữu Nghị đã đặt ra một yêu cầu rất lớn trong việc lưu thông hàng hóa. Mặc dù công suất thiết kế của bến xe cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị chỉ đáp ứng được tối đa 900 phương tiện lưu đỗ/ngày nhưng công ty đã nỗ lực giải phóng trung bình 1500 lượt phương tiện lưu đỗ/ngày, có những ngày hơn 2100 lượt phương tiện lưu đỗ/ngày; công suất sang tải mỗi ngày từ 15.000-20.000 tấn hàng hóa kết hợp làm việc tăng ca đến 23 -24h đêm, cá biệt có những hôm đến 1 giờ sáng nhằm đảm bảo hàng hoá xuất nhập khẩu được thông suốt, việc lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu luôn thuận lợi nhất và giảm một phần chi phí không nhỏ cho các doanh nghiệp vận tải XNK.

Thực tế hiện nay, do lượng xe XNK hàng hóa quá đông, cùng với những yêu cầu đặc thù về việc kiểm tra hàng hóa XNK của Hải quan hai nước cũng như công tác kiểm tra y tế tại cửa khẩu 2 nước, tình trạng ách tắc vẫn đang diễn ra tại cửa khẩu Hữu Nghị. Do đó, gây khó khăn cho các doanh nghiệp XNK nói chung và Xuân Cương nói riêng. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt lái xe chuyên trách Trung Quốc, lượng xe rỗng Trung Quốc sau khi trả hàng không về nước ngay, lưu lại bãi trung bình 300-500 xe/ ngày dẫn đến tình trạng quá tải dịch vụ lưu đỗ của bến xe. Dù nhiều lần hội đàm với phía Trung Quốc với mong muốn tháo gỡ nhưng chưa giải quyết được vấn đề ách tắc.

Mặc dù khó khăn như vậy nhưng với sự phát huy nội lực bằng những giải pháp tối ưu và sự vào cuộc của các ngành chức năng, Công ty Xuân Cương vẫn ghi nhận những kết quả khả quan. 6 tháng đầu năm, Xuân Cương đóng góp khoảng 31 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch XNK qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đứng đầu cả nước, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu được giao cho cả năm 2021.

- Ông có thể chia sẻ về những giải pháp hữu hiệu để Xuân Cương vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định vừa chia sẻ, đồng hành cùng các DN XNK qua địa bàn? 

Được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Lạng Sơn và huyện Cao Lộc, Công ty Xuân Cương đã chủ động có những sáng kiến để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian dịch COVID-19 cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp XNK qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Đến thời điểm hiện tại, Xuân Cương và các doanh nghiệp vẫn đang kề vai sát cánh nơi tuyến đầu kinh tế của cả nước.

Cụ thể, Công ty đã lên kế hoạch, kịch bản nhân sự, hoạt động sản xuất kinh doanh ứng phó với mức độ diễn biến của dịch COVID-19; Chủ động và liên tục có văn bản đề nghị ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên công ty đang hoạt động tại cửa khẩu và được lấy mẫu test covid ngẫu nhiên hàng tuần.

Bãi tập kết xe do Công ty Xuân Cương đầu tư tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Bãi tập kết xe do Công ty Xuân Cương đầu tư tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Thời gian qua, Công ty kiểm soát người ra vào, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn tại các cổng ra vào. Áp dụng khoa học công nghệ để khách hàng đăng kí sử dụng dịch vụ online, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, giảm tối đa thời gian tiếp xúc trực tiếp.

Ngoài ra, Xuân Cương đã cung cấp chỗ ở với giá ưu đãi trong khu vực tập trung cho đội ngũ lái xe chuyên trách và lái xe đường dài của các công ty XNK; Cung cấp xe điện miễn phí để vận chuyển đội ngũ lái xe chuyên trách di chuyển thực hiện công việc trong phạm vi cửa khẩu; Tặng áo bảo hộ đảm bảo tiêu chuẩn cho đội ngũ lái xe chuyên trách...

Đặc biệt, Xuân Cương hỗ trợ thu giá dịch vụ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị như: Hỗ trợ chỉ thu 01 lượt đối với tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị từ ngày 20/7 đến hết 31/12/2021; Hỗ trợ phát cơm miễn phí cho toàn bộ các lái xe chở hàng hoá xuất khẩu (khu vực đỗ từ B1 – B2) vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần từ ngày 20/07/2021 đến hết ngày 31/08/2021. 

Công ty Xuân Cương cũng đề nghị với chi cục Hải Quan cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị bố trí một quầy làm thủ tục riêng cho hàng siêu xanh (hàng linh kiện điện tử, hàng quá cảnh) để đẩy nhanh thời gian làm thủ tục Hải Quan, giảm thời gian lưu bãi, giảm chi phí tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

- Được biết, trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Xuân Cương luôn tiên phong, đồng hành cùng tỉnh và chính quyền địa phương. Ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là nơi phục vụ XNK hàng hóa của cả nước và các nước khu vực ASEAN với Trung Quốc, tham gia duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu. Bởi vậy, với quyết tâm giữ bằng được “vùng xanh” tại khu vực cửa khẩu, Xuân Cương đã đồng hành và chia sẻ trách nhiệm cùng với các ban ngành, xác định ưu tiên hàng đầu là phòng, chống dịch COVID-19, tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, vừa bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy”.

Theo đó, Công ty tiếp nhận và quản lý đội ngũ lái xe chuyên trách để điều tiết việc phương tiện XNK hàng hóa ra vào cửa khẩu Hữu Nghị, giảm thiểu việc tiếp xúc giữa lái xe chuyên trách và lái xe đường dài, giữ khu vực cửa khẩu Hữu Nghị là vùng xanh, đảm bảo an toàn cho chuỗi cung ứng Quốc gia và Quốc tế. Sắp xếp lại khu lưu trú của lái xe chuyên trách bảo đảm vệ sinh sạch sẽ; quản lý chăt chẽ các đối tượng phục vụ lái xe chuyên trách để phòng, chống dịch, ưu tiên tiêm vắc xin, xét nghiệm COVID-19 định kỳ; quản lý như khu cách ly y tế tập trung.

Chúng tôi chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn, sớm hơn một bước. Lựa chọn, ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống cho lái xe đường dài, chủ hàng tại khu vực quản lý của Công ty bảo đảm vệ sinh, an toàn, giá cả hợp lý.

Trong đó, các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Xuân Cương luôn gấp rút, nhanh chóng thực hiện để đảm bảo an toàn cho khu vực biên giới. Trong thời gian ngắn chưa đầy 1 tuần, Xuân Cương đã nhanh chóng gấp rút bố trí chỗ ở cho hơn 300 lái xe đường dài; tiếp tục xây mới, hoàn thiện các hạng mục để bố trí chỗ ở cho hơn 700 lái xe lên làm việc tại cửa khẩu Hữu Nghị.

Ngoài ra, Xuân Cương đã ủng hộ các ban, ngành trong công tác phòng chống dịch, các khu vực dân cư bị ảnh hưởng bởi COVID-19 tổng số tiền gần 7 tỷ đồng...

Công ty Xuân Cương quản lý chăt chẽ các đối tượng phục vụ lái xe chuyên trách để phòng, chống dịch, ưu tiên tiêm vắc xin, xét nghiệm COVID-19 định kỳ.

Công ty Xuân Cương quản lý chăt chẽ các đối tượng phục vụ lái xe chuyên trách để phòng, chống dịch, ưu tiên tiêm vắc xin, xét nghiệm COVID-19 định kỳ.

- Để đảm bảo sự phục hồi và tăng trưởng trong thời gian tới, ông có đề xuất, kiến nghị gì với các cấp, chính quyền tỉnh Lạng Sơn? 
Trong thời gian tới, Xuân Cương vẫn cố gắng duy trì và nâng cao trách nhiệm, đặt mục tiêu phòng dịch là mức độ ưu tiên cao nhất, bên cạnh đó là nhiệm vụ đảm bảo lưu thông hàng hóa XNK qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Hiện nay, chúng tôi đang đề xuất xin mở rộng diện tích dự án thêm 100ha, tăng diện tích bến bãi, quy hoạch bãi xe cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hiện đại, đồng bộ xứng tầm là cửa khẩu Quốc tế, là đối trọng với cơ sở hạ tầng phía nước bạn Trung Quốc.

Cùng với đó, công ty sẽ áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ nhằm tối ưu hóa chu trình, giảm sức người giúp dịch vụ được chính xác, an toàn hơn, lưu lượng hàng hóa XNK đi qua cửa khẩu Hữu Nghị được thông suốt, dịch vụ giao nhận nhanh chóng, không còn tình trạng ách tắc cũng như giảm tối đa chi phí cho các doanh nghiệp XNK.

Là doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng Quốc gia, Xuân Cương hiểu rõ rằng việc lưu thông hàng hóa tối ưu tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị sẽ đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước cũng như giúp các doanh nghiệp XNK, các doanh nghiệp sản xuất trong nước có thể duy trì sản xuất và phát triển. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn UBND tỉnh Lạng Sơn sớm phê duyệt đề nghị mở rộng dự án của của công ty; hỗ trợ vốn ưu đãi cũng có những chính sách để Xuân Cương có thể đồng hành cùng với tỉnh, với Nhà nước và các doanh nghiệp XNK trong chuỗi cung ứng quốc gia và quốc tế.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quyết giữ “vùng xanh” tại khu vực cửa khẩu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711665338 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711665338 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10