Country Garden sắp "đại phẫu" khi vỡ nợ trái phiếu quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù không thể trả lãi suất trái phiếu quốc tế đến hạn, nhưng Country Garden vẫn chưa chính thức vỡ nợ với bất kỳ trái phiếu nội địa nào và đang hướng tới một cuộc tái cơ cấu lớn.

>> Country Garden không trả được nợ trái phiếu quốc tế và bài học cho Việt Nam

Định hướng tái cơ cấu mạnh

Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc - Country Garden Holdings được xem là chính thức vỡ nợ trái phiếu quốc tế, như nhấn mạnh thêm tình trạng khó khăn của cuộc khủng hoảng nợ bất động sản làm rung chuyển nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trụ sở của nhà phát triển Country Garden Holdings của Trung Quốc tại Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trụ sở của nhà phát triển Country Garden Holdings của Trung Quốc tại Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo Bloomberg News, một thông báo chính thức gửi đến công ty quản lý Citicorp International đã cho thấy, việc Country Garden không trả lãi trái phiếu trong thời gian ân hạn kết thúc vào ngày 17/10 được coi là một “sự kiện vỡ nợ”.

Điều đó có nghĩa là công ty hoặc người được ủy thác phải kê khai tiền gốc và lãi đến hạn ngay lập tức, nếu người nắm giữ ít nhất 25% tổng số tiền gốc của trái phiếu đang lưu hành yêu cầu. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy các chủ nợ đã đưa ra bất kỳ yêu cầu nào như vậy. Người phát ngôn của Citigroup từ chối bình luận về thông báo ủy thác gửi tới các trái chủ của Country Garden.

Hiện tại, Country Garden đang hướng tới một trong những cuộc tái cơ cấu lớn nhất từ trước đến nay của quốc gia. Được dẫn dắt bởi một trong những người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc - Yang Huiyan, quy mô khổng lồ của công ty xây dựng này đã khiến nó trở nên quan trọng đối với nền kinh tế, nơi thị trường bất động sản cùng với các ngành liên quan chiếm khoảng 20% GDP.

Vụ vỡ nợ xảy ra đúng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tăng cường hỗ trợ tăng trưởng, phát hành thêm nợ Chính phủ để chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, tăng tỷ lệ thâm hụt ngân sách...

Để phục vụ cho một cuộc tái cơ cấu rộng hơn, công ty gần đây đã thuê các cố vấn xem xét lại cơ cấu vốn của mình. Các nhà đầu tư cũng mong đợi sẽ thu hồi được phần nào vốn sau khi đầu tư vào Country Garden, tuy nhiên triển vọng này không được đánh giá cao khi cổ phiếu công ty đã giảm khoảng 74% trong năm 2023.

Trong một thông báo được đăng vào ngày 23/10, một nhóm ngân hàng và nhà quản lý đầu tư đã được những người tham gia thị trường đặt câu hỏi, liệu khoản thanh toán bị trễ có kích hoạt các hợp đồng ràng buộc với nhà phát triển hay không? Một số chủ nợ đã cân nhắc việc thành lập các nhóm để đàm phán tái cơ cấu nợ, vì nó có tác động sâu rộng đến những người nắm giữ trái phiếu bằng USD của Country Garden.

>> Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ vỡ nợ trái phiếu của Country Garden

Trợ lực từ chính quyền

Theo SCMP đưa tin, Country Garden từng là công ty xây dựng lớn nhất đất nước theo doanh số  bán hàng trong vài năm, trước khi tụt xuống vị trí thứ 7 vào năm 2023. Bất chấp sự suy giảm đó, gần đây công ty vẫn có hơn 3.000 dự án nhà ở ở các thành phố nhỏ hơn và khoảng 70.000 nhân viên.

Một công trường xây dựng các tòa nhà dân cư của nhà phát triển Trung Quốc Country Garden được chụp ở Thiên Tân, Trung Quốc ngày 18 tháng 8 năm 2023. Ảnh: Reuters

Một công trường xây dựng các tòa nhà dân cư của Country Garden tại Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Vì lý do đó, tình trạng hỗn loạn có thể dẫn đến tác động tồi tệ hơn so với vụ vỡ nợ vào năm 2021 của China Evergrande, do tập đoàn này có số lượng dự án gấp nhiều lần.

Chính quyền Trung Quốc đang tìm cách vực dậy thị trường bất động sản sau khi các doanh nghiệp trong nước phải gánh chịu số vụ vỡ nợ cao kỷ lục. Vấn đề bắt đầu vào năm 2020 khi chính quyền đặt ra quy định “ba lằn ranh đỏ”, với tiêu chuẩn về đòn bẩy cho các nhà xây dựng nếu họ muốn vay thêm tiền.

Các nhà chức trách đã thực hiện một số bước nhằm điều chỉnh chính sách trong những tháng gần đây, bao gồm việc nới lỏng các yêu cầu trả trước đối với nhà và cắt giảm một số lãi suất thế chấp. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để xoay chuyển tình thế, đầu tư bất động sản đã giảm 9,1% trong 9 tháng đầu năm.

Tại Trung Quốc, Thượng Hải đang là thành phố chịu tác động nặng nề bởi lĩnh vực bất động sản gặp khó khăn và thị trường chứng khoán sụt giảm trong năm nay. Yang Jianwen, Nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải cho biết, chính quyền thành phố nên ưu tiên sự ổn định, vì dự kiến sẽ có sự chậm lại trong quý 4.

“Điều Thượng Hải cần làm là ổn định hoạt động kinh doanh hiện nay và cố gắng nắm bắt cơ hội tăng trưởng vào năm 2024. Cơ hội tăng trưởng nằm ở việc dự kiến nhu cầu bên ngoài sẽ tăng cường, vì Mỹ có thể sẽ giảm lãi suất vào năm tới”, ông nói.

Có thể thấy, một số người mua nhà tiềm năng đã trì hoãn việc mua nhà do lo ngại rằng các công ty có thể không hoàn thành việc xây dựng, làm nhấn mạnh thêm mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Phía Country Garden chia sẻ, doanh số bán theo hợp đồng trong tháng 9 đã giảm 81% so với một năm trước đó. “Công ty vẫn chưa chính thức vỡ nợ đối với bất kỳ trái phiếu nội địa nào và đã giành được sự chấp thuận của cổ đông vào tháng 9 để gia hạn thanh toán cho 9 chứng khoán trong nước, với tổng số tiền gốc là 14,7 tỷ Nhân dân tệ (2 tỷ USD)”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Country Garden sắp "đại phẫu" khi vỡ nợ trái phiếu quốc tế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714351912 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714351912 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10