[COVID-19] Bách Hóa Xanh có "cứu" được Thế giới di động thoát tăng trưởng âm?

Khánh Hà 27/03/2020 03:00

Tăng trưởng doanh số cửa hàng chuỗi Thế giới di động, Điện máy xanh của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động sẽ chịu tác động tiêu cực trong quí II/2020 và cho đến khi COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát.

Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, doanh thu điện thoại thông minh chắc chắn đang bị ảnh hưởng.

Theo Strategy Analytics, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu chỉ đạt 61,8 triệu chiếc vào tháng 2 năm nay, giảm mạnh 38% so với 99,2 triệu chiếc vào tháng 2/2019.

VDSC) kì vọng rằng, tăng trưởng doanh thu của Bách Hóa Xanh là động lực chính cứu MWG khỏi cảnh tăng trưởng âm khi doanh thu hai chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh sụt giảm.

VDSC kì vọng tăng trưởng doanh thu của Bách Hóa Xanh là động lực chính cứu MWG khỏi cảnh tăng trưởng âm khi doanh thu hai chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh sụt giảm.

Điều này là do dịch Covid-19 đã gây ra gián đoạn trong chuỗi cung ứng điện thoại toàn cầu (chủ yếu ở Trung Quốc) từ tháng 1 năm nay, đồng thời khiến người dân hạn chế đến các cửa hàng để mua sắm điện thoại thông minh.

Đối với Việt Nam, trong khi các nhà máy ở Trung Quốc đang bắt đầu hoạt động trở lại và hàng tồn kho của MWG vẫn đủ để bán cho đến ít nhất tháng 6 tới. Do đó, CTCK Rồng Việt cho rằng nguồn cung có thể không phải là vấn đề mà là sức cầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích VDSC, tăng trưởng doanh số cửa hàng hiện hữu tại chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và Điện máy xanh (DMX) của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) sẽ chịu tác động tiêu cực trong quí II/2020 và cho đến khi COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát, đặc biệt là ở Hà Nội và TP HCM. Đây cũng là hai thị trường lớn nhất, chiếm hơn 20% số lượng cửa hàng của MWG.

Mặc dù kênh online sẽ bù đắp một phần tổn thất doanh số tại cửa hàng, khách hàng ở các thành phố lớn có thể tìm thấy các lựa chọn thay thế tại các trang web thương mại điện tử khác với giá có thể rẻ hơn trong khi lợi thế tại kênh online của MWG từ mạng lưới cửa hàng rộng khắp chỉ rõ rệt nhất ở những địa phương mà các website thương mại điện tử khó tiếp cận. Hơn nữa, công ty cũng sẽ mất đi cơ hội tăng doanh số bán TV vì giải bóng đá EURO được dời lại đến năm 2021.

Ngoài ra, bán chéo - yếu tố được đánh giá sẽ giúp tăng lợi nhuận đáng kể cho các chuỗi TGDĐ và DMX cũng sẽ chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh làm giảm lưu lượng khách đến các cửa hàng.

Trước đó, Chứng khoán Rồng Việt đã dự báo đồng hồ thời trang và đồ dùng nhà bếp sẽ góp thêm khoảng 50 điểm cơ bản vào tỉ suất lợi nhuận gộp của TGDD & DMX vào năm 2020.

Có thể bạn quan tâm

  • Cuộc đua phân phối đồng hồ của PNJ và Thế Giới Di Động

    Cuộc đua phân phối đồng hồ của PNJ và Thế Giới Di Động

    11:35, 18/11/2019

  • Điện thoại siêu rẻ và cú vớtp/“chiến lược” của Thế Giới Di Động?

    Điện thoại siêu rẻ và cú vớt “chiến lược” của Thế Giới Di Động?

    11:00, 16/11/2019

  • Thế Giới Di Động bán đồng hồ “đắt như tôm tươi”, mỗi ngày bán 1.400 chiếc

    Thế Giới Di Động bán đồng hồ “đắt như tôm tươi”, mỗi ngày bán 1.400 chiếc

    16:30, 07/11/2019

  • Thế giới Di động đối diện những thách thức nào?

    Thế giới Di động đối diện những thách thức nào?

    15:50, 17/10/2019

 Tuy nhiên với tình hình hiện nay, VDSC nhận định biên lợi nhuận của hai chuỗi này sẽ không thay đổi đáng kể trong năm nay hoặc thậm chí có thể giảm nếu cao điểm dịch bệnh kéo dài.

Năm 2019, Thế giới di động ghi nhận 102.174 tỉ đồng doanh thu thuần, trong đó Điện Máy Xanh đóng góp 57% trong cơ cấu doanh thu theo chuỗi, theo sau là chuỗi Thế Giới Di Động với 32,5%.

Với việc doanh số của 2 chuỗi TGDĐ và DMX trước nguy cơ sụt giảm, các nhà phân tích của VDSC kì vọng rằng, Bách Hóa Xanh có thể sẽ bảo vệ MWG khỏi tăng trưởng doanh thu âm trong cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây nên.

Theo khảo sát của VDSC, tại một số cửa hàng BHX không có sự khác biệt đáng kể về lưu lượng khách trước và trong giai đoạn virus bùng phát. Bên cạnh đó, yếu tố đa dạng hóa về địa lí của BHX cũng tăng cường “sức đề kháng virus” của chuỗi này vì dịch bệnh chủ yếu gây ảnh hưởng mạnh ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM.

Tới thời điểm hiện tại, có 60% cửa hàng BHX nằm ngoài TP HCM. Do đó, VDSC cho rằng tăng trưởng doanh thu của chuỗi này sẽ đạt hơn 100% trong năm 2020 nhờ đóng góp từ các cửa hàng mới mở vào năm ngoái và năm nay.

Bên cạnh đó, kế hoạch mở mới cửa hàng BHX sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo KQKD của hai chuỗi TGDĐ & DMX.

"Nếu tác động từ COVID-19 lớn hơn dự báo, MWG nên cân nhắc mở ít cửa hàng BHX hơn trong năm nay để giảm áp lực lên lợi nhuận", VDSC phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
[COVID-19] Bách Hóa Xanh có "cứu" được Thế giới di động thoát tăng trưởng âm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO