COVID-19 là "chất xúc tác" phát triển nền tảng thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Bán hàng trực tuyến là xu thế tất yếu trong tương lai và COVID-19 là lý do đẩy nhanh hơn nữa xu hướng tiêu dùng của người Việt, đưa hệ thống bán hàng online tiếp cận tới người tiêu dùng nhanh hơn.

Đây là chia sẻ của ông Hoàng Chương, Giám đốc điều hành miền Bắc Công ty CP Masan Meatlife với DĐDN bên hành lang buổi Tọa đàm trực tuyến: “Doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay trong bối cảnh đại dịch COVID-19”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 24/4.

Ông Hoàng Chương - Giám đốc điều hành Miền Bắc - Công ty cổ phần Masan Meatlife

Ông Hoàng Chương - Giám đốc điều hành Miền Bắc - Công ty cổ phần Masan Meatlife

Theo ông Chương, không phải khi dịch COVID-19 xảy ra Masan mới bắt tay triển khai thương mại điện tử. Trước khi dịch COVID-19 xảy ra, lãnh đạo tập đoàn đã nhìn thấy xu hướng phát triển dài hạn. Cụ thể thời gian qua Masan Meatlife đã triển khai bán hàng song song trên cả hai kênh siêu thị và thương mại điện tử.

- Thưa ông, mặc dù đã có chiến lược dài hạn, nhưng không thể phủ nhận dịch COVID-19 chính là chất “xúc tác” đẩy nhanh hơn tiến độ với thương mại điện tử của doanh nghiệp?

Đúng như vậy. Trước khi có dịch, người tiêu dùng chưa tự tin mua hàng online, vì không được nhìn thấy hay xem trực tiếp mặt hàng nên còn hoài nghi về chất lượng sản phẩm, với câu hỏi thường trực “liệu có đảm bảo chất lượng hay không”…Nên “an toàn” nhất là ra chợ để được ‘cầm, nắm” trực tiếp rồi mới quyết định mua.

Còn với người tiêu dùng trẻ tuổi, do áp lực công việc, không có thời gian đi chợ nên đã sử dụng phương thức mua hàng trực tuyến, nhưng cũng với một tâm trạng “chưa yên tâm” về chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 xảy ra, mọi người phải tuân thủ giãn cách xã hội, không tụ tập đông người, không thể ngày nào cũng đi chợ…nên việc sử dụng hệ thống thương mại điện tử là phương án tối ưu. Qua sử dụng, nhiều người nhận thấy hình thức này có nhiều ưu điểm, như nhanh chóng, thuận tiện, văn minh. Việc mua hàng online đang thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

-Tuy nhiên, khi hết dịch làm sao để người tiêu dùng tiếp tục sử dụng hệ thống thương mại điện tử như hiện nay, thưa ông?

Qua dịch COVID-19 này, người tiêu dùng nhận thấy lợi ích khi mua sắm hàng hóa bằng hình thức trực tuyến. Họ cảm nhận hệ thống trực tuyến là kênh bán hàng hiện đại, không mất nhiều thời gian, chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo… thì tôi tin rằng, phương thức mua bán trên thương mại điện tử sẽ ở lại với người tiêu dùng.

Tất nhiên, nhiều người vẫn có nhu cầu đến siêu thị nhưng với mong muốn được thư giãn, đi siêu thị không phải mua bán mà chỉ là xem hàng hóa. Do đó, việc mua bán trực tuyến sẽ còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

-Dịch COVID-19 có tác động gì khác ngoài chiến lược kinh doanh của Masan không, thưa ông?

Qua đại dịch COVID-19, chúng tôi nhận thấy trong khó khăn lại tạo ra những “tình huống” mà trước đó chưa nghĩ tới.

Đơn cử, khi dịch COVID-19 xảy ra, đã có một số nhân viên của Vinmart, Vinmart+ có tỏ ra lo lắng về công việc. Nhưng lãnh đạo tập đoàn xác định, nhiệm vụ chính là phải phục vụ người tiêu dùng, cho nên các nhân viên đã được công ty trang bị thiết bị bảo hộ an toàn khi bán hàng.

Đặc biệt, để động viên tinh thần cán bộ công nhân viên công ty, từ lãnh đạo tập đoàn đến cán bộ văn phòng mỗi tuần một lần đi xuống và làm việc như một nhân viên tại các cửa hàng Vinmart+. Điều này từ trước đến nay chưa bao giờ xảy ra. Việc hỗ trợ này khẳng định các nhân viên luôn được quan tâm và động viên, đồng thời cũng nhằm thúc đẩy việc phục vụ người tiêu dùng được tốt hơn.

-Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 là "chất xúc tác" phát triển nền tảng thương mại điện tử tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713906917 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713906917 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10