“Cú bắt tay” chiến lược tạo sự khác biệt

PHƯƠNG THẢO thực hiện 08/07/2024 02:30

Khu phức hợp Nghỉ dưỡng - Dưỡng lão 5 sao đầu tiên tại Hà Nội mang tên Phương Đông Asahi sẽ đi vào hoạt động trong quý 3/2024, đề cao triết lý dịch vụ “Omotenashi” của Nhật Bản".

>>Khởi công viện dưỡng lão tư nhân Phương Đông Asahi

Doanh nhân Nguyễn Công Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tổ hợp Y tế Phương Đông chia sẻ cùng Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh tiêu chuẩn, triết lý dịch vụ Nhật Bản tại Phức hợp Nghỉ dưỡng - Dưỡng lão Phương Đông Asahi.

Theo ông Nguyễn Công Minh, “cú bắt tay” chiến lược với Tsubasa Group - “ông lớn” ngành điều dưỡng Nhật Bản vừa mới đây của Phương Đông Asahi đánh dấu một bước đi tiên phong trong việc quản lý và vận hành Dưỡng lão theo chuẩn quốc tế. Qua đó, đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên vận hành của Phương Đông Asahi sẽ được đào tạo theo chuẩn Nhật Bản, bằng việc tiếp thu kiến thức chuyên môn cũng như học hỏi văn hóa phụng sự Khách hàng tận tâm, chu đáo theo Triết lý văn hoá dịch vụ từ trái tim - Omotenashi, nhằm mang lại một cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn cho người cao tuổi.

- Thưa ông, cả nước hiện có rất nhiều cơ sở chăm sóc người cao tuổi, trong đó không ít cơ sở tư nhân đã học tập mô hình Viện dưỡng lão Nhật Bản. Phương Đông Asahi có lợi thế gì khác biệt?

Sự hiệu quả của mô hình viện dưỡng lão ở Nhật Bản đã được cả thế giới công nhận. Các viện dưỡng lão tư nhân ở Việt Nam, đang áp dụng mô hình này rất nhiều. Tuy nhiên, một mô hình phát triển toàn diện, kết hợp triển khai những công nghệ hiện đại, phục vụ với tinh thần “Omotenashi” của Nhật Bản thì chưa thực sự xuất hiện.

Không chỉ dừng lại ở thái độ tận tâm, chu đáo của người phục vụ, triết lý Omotenashi yêu cầu người phục vụ cần nắm bắt tâm lý, nhu cầu của từng khách hàng riêng biệt nhằm mang đến niềm vui, sự thoải mái và họ phải cảm thấy hài lòng.

Đặc biệt, khác với những nơi cung cấp dịch vụ dưỡng lão trên thị trường, Phương Đông Asahi có hệ sinh thái với Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, đáp ứng nhanh chóng khi khách hàng có vấn đề về sức khỏe. Đó là lợi thế và sự khác biệt của Phương Đông Asahi.

Khu phức hợp Nghỉ dưỡng - Dưỡng lão 5 sao đầu tiên tại Hà Nội mang tên Phương Đông Asahi đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ của hơn 400 người cao tuổi.

Khu phức hợp Nghỉ dưỡng - Dưỡng lão 5 sao đầu tiên tại Hà Nội mang tên Phương Đông Asahi đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ của hơn 400 người cao tuổi.

- Với chất lượng dịch vụ cao như vậy, hẳn chỉ có người cao tuổi “có điều kiện” mới có thể tiếp cận được Phương Đông Asahi?

Viện dưỡng lão Phương Đông Asahi cung cấp đa dạng dịch vụ gồm: chăm sóc nội trú dành cho người cao tuổi có nhu cầu ở lâu dài hoặc người cao tuổi có bệnh nền, bệnh nặng; chăm sóc bán trú dành cho các gia đình bận rộn, hoặc người cao tuổi muốn trải nghiệm ngắn ngày dịch vụ nghỉ dưỡng dưỡng lão đẳng cấp quốc tế.

Như vậy, các gói dịch vụ rất phong phú, khách hàng tầm trung là có thể lựa chọn.

Tuy nhiên, chúng tôi rất hy vọng trong tương lai, Việt Nam có thể áp dụng chính sách bảo hiểm hóa xã hội cho người cao tuổi, giống như nước Nhật. Khi đó, nhiều người già sẽ được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc chất lượng cao hơn.

- Phương Đông Asahi sẽ lấy nhân lực từ nguồn nào để đáp ứng dịch vụ tiêu chuẩn Nhật Bản, thưa ông?

Với những người có chứng chỉ điều dưỡng, y tá ở các Trường Đại học, cao đẳng y dược, Phương Đông Asahi sẽ đào tạo thêm các kỹ năng điều dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản để cung ứng nhân lực cho thị trường xuất khẩu lao động và tiếp nhận lại những người đã hết thời hạn lao động điều dưỡng tại Nhật Bản về làm việc tại Phương Đông Asahi.

Khu phức hợp Nghỉ dưỡng - Dưỡng lão Phương Đông Asahi

Khu phức hợp Nghỉ dưỡng - Dưỡng lão Phương Đông Asahi

- Ở Việt Nam, vẫn còn nhiều định kiến nếu con cái để bố mẹ đến trại dưỡng lão, đó vẫn là rào cản cho sự phát triển của các cơ sở dưỡng lão nói chung, cũng như Phương Đông Asahi, thưa ông?

Nhiều người hay suy nghĩ "trẻ cậy cha, già cậy con", nhưng với cụ, thời nay cần phải có suy nghĩ thoáng hơn, vào viện dưỡng lão cũng là một lựa chọn tốt cho chính mình và con cái.

Phương Đông Asahi không chỉ gói trọn mọi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho người cao tuổi trong phức hợp nghỉ dưỡng dưỡng lão hàng đầu Việt Nam mà còn tạo nên một cộng đồng văn hóa, nghệ thuật, khoa học, tinh hoa, một không gian sống lý tưởng và tiện nghi bậc nhất - nơi con cháu báo hiếu bậc sinh thành, nơi người cao tuổi được sống cho chính mình và tận hưởng những giây phút hạnh phúc trọn vẹn.

- Quay lại triết lý, tiêu chuẩn mà Phương Đông Asahi áp dụng, với một doanh nghiệp Nhật Bản thì không khó khăn, nhưng sẽ không đơn giản với doanh nghiệp Việt, thưa ông?

Tôi tiếp xúc, trao đổi công việc với các đối tác doanh nghiệp Nhật Bản một thời gian khá dài. Cũng có nhiều khái niệm mới đầu không hiểu, phải tìm hiểu văn hóa của họ thì mới hiểu được.

Ví dụ, khái niệm chăm sóc 24/7, không phải là cứ có mặt - “canh” các cụ 24/7, để các cụ muốn làm gì thì làm, mà phải để ý đến ăn uống, chế độ dinh dưỡng, thể thao, đặc biệt là trạng thái cảm xúc, tâm tư tình cảm của các cụ... Từ đó, hỗ trợ đưa các cụ trong đi bộ, tập luyện hay ăn uống chế độ đảm bảo dinh dưỡng, phù hợp với thể trạng cơ thể. Đồng thời, biết lắng nghe, thấu hiểu và có biết chia sẻ với các cụ.

Tôi tin là khi chúng ta chịu khó học hỏi, và làm mọi việc bằng tâm huyết và yêu thương, thì doanh nghiệp Việt cũng sẽ làm được.

- Điều gì thôi thúc Công ty TNHH Tổ hợp Y tế Phương Đông đầu tư Phức hợp Nghỉ dưỡng - Dưỡng lão Phương Đông Asahi với tổng mức đầu tư rất lớn, gần 800 tỷ đồng, thưa ông?

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Nếu như các quốc gia phát triển mất một thế kỷ hoặc hàng thập kỷ để chuyển từ giai đoạn già hóa dân số (7%) sang dân số già (14%) như Pháp (115 năm), Thụy Điển (85 năm), Australia (73 năm), Mỹ (69 năm), Canada (65 năm), Anh (45 năm)… thì Việt Nam chỉ mất 20 năm.

Tỷ lệ người cao tuổi tăng thì nhu cầu về các dịch vụ y tế, xã hội cũng tăng theo. Ở khu vực thành phố như Hà Nội, truyền thống người cao tuổi nhận được sự chăm sóc từ các thành viên trong gia đình đang ngày càng trở nên khó khăn do áp lực cuộc sống thành thị. Những yếu tố này đã thôi thúc chúng tôi đưa ra quyết định xây dựng Viện dưỡng lão Phương Đông Asahi theo mô hình dưỡng lão chuẩn Nhật Bản nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc toàn diện cho người cao tuổi.

- Ông “ngại” nhất điều gì khi Dưỡng lão Phương Đông Asahi đi vào hoạt động, thưa ông?

Chỉ ngại liên quan đến vận hành. Chúng tôi đang vận hành bệnh viện – đó là điểm mạnh về kinh nghiệm chăm sóc y tế, tuy nhiên với Phương Đông Asahi sẽ yêu cầu rất cao về chất lượng dịch vụ Nghỉ dưỡng - Dưỡng lão đẳng cấp, xứng tầm với khách hàng. Chúng tôi đang khảo sát, học hỏi và tìm hiểu thị trường để có phương thức vận hành hiệu quả nhất.

Theo thống kê, năm 2023, quy mô dân số Việt Nam là khoảng 100,3 triệu người, với hơn 16 triệu người cao tuổi. Bộ Y tế đưa ra dự báo đến năm 2038, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, chuyển từ xã hội “già hóa” sang xã hội “già,” với hơn 21 triệu người cao tuổi, chiếm gần 20% tổng dân số.

Do đó, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích xã hội xây dựng mô hình trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi vì nhu cầu thực tế rất cao.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Khởi công viện dưỡng lão tư nhân Phương Đông Asahi

    Khởi công viện dưỡng lão tư nhân Phương Đông Asahi

    16:03, 12/07/2022

  • Người

    Người "phủ sóng" viện dưỡng lão khắp Nhật Bản

    01:07, 13/12/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Cú bắt tay” chiến lược tạo sự khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO