Cú chuyển mình của Marlboro

Diendandoanhnghiep.vn Liệu có tin được không khi một công ty thuốc lá khổng lồ lại đi cổ xúy cho… “không hút thuốc”?

Liệu Marlboro có biến mất?

Liệu Marlboro có biến mất?

Hãng thuốc lá khổng lồ Philip Morris International - chủ sở hữu thương hiệu Marlboro - vừa thông báo sẽ ngừng bán thuốc lá ở Anh trong một lộ trình kéo dài 10 năm. Điều đó có nghĩa Marlboro - thương hiệu biểu tượng sẽ sớm không còn xuất hiện trên các kệ hàng ở quốc gia này.

Giám đốc điều hành Jacek Olczak nói với tờ The Mail (Anh) vào Chủ nhật rằng kế hoạch này là một phần trong nỗ lực của Philip Morris International nhằm loại bỏ dần việc hút thuốc lá truyền thống ở Anh. Những người muốn tiếp tục hút thuốc sẽ được khuyến khích chuyển sang các lựa chọn thay thế hiện đại như thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị làm nóng thuốc lá, được coi là ít gây hại hơn.

Điều này có vẻ hiểu được khi chính phủ Anh đã đưa ra một kế hoạch chi tiết để nước Anh trở thành quốc gia “không khói thuốc” vào năm 2030, trong đó có kế hoạch giảm tỷ lệ hút thuốc lá ở các nhóm tuổi khác nhau.

Khi được hỏi liệu điều đó có nghĩa là Philip Morris sẽ ngừng bán thuốc lá truyền thống ở Anh trong thời gian đó, ông trả lời: “Hoàn toàn đúng”, và nói thêm rằng thương hiệu Marlboro sẽ biến mất khỏi xứ sở sương mù. 

Olczak nói: “Tôi nghĩ chúng ta có thể giải quyết triệt để vấn nạn hút thuốc ở Anh trong vòng 10 năm tới.”

Philip Morris vẫn còn nhiều nguồn thu

Philip Morris vẫn còn nhiều nguồn thu

Vậy công ty thuốc lá này sẽ kinh doanh thế nào khi chính họ đi cổ xúy không hút thuốc? Liệu việc ngừng bán thuốc lá ở Anh có khiến họ lao đao?

Có lẽ là không. Có vẻ Philip Morris đã có sự chuẩn bị từ trước.

Đầu tiên, đứng từ góc độ kinh doanh, Philip Morris đã có những động thái chuyển đổi thành một “công ty chăm sóc sức khỏe” và họ đặt ra mục tiêu một nửa doanh thu của công ty sẽ đến từ các sản phẩm không khói thuốc. 

Hiện nay, 25% doanh thu của công ty đến từ các lựa chọn thay thế thuốc lá truyền thống, chẳng hạn như thiết bị IQOS điện tử làm nóng thuốc lá thay vì đốt thuốc. 

Bên cạnh đó, đầu tháng này, Philip Morris cho biết họ sẽ mua Vectura, một công ty sản xuất thuốc hít hen suyễn. 

Nếu không được bán thuốc lá truyền thống ở Anh, Philip Morris đã sẵn sàng các sản phẩm “thay thế thuốc lá” để bán cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, một sự thật là họ vẫn tiếp tục kiếm doanh thu từ thuốc là ở rất nhiều nước thu nhập thấp. Nhất là trong thời nay, đa phần người hút thuốc tập trung ở các nước này và ở đó, vẫn chưa có một kế hoạch “cấm hoàn toàn khói thuốc” nào trong tương lai gần. Các hãng thuốc lá vẫn sống khỏe.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cú chuyển mình của Marlboro tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710817595 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710817595 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10