“Cú hích” cho Khu kinh tế Vân Đồn

Diendandoanhnghiep.vn Vân Đồn là một hòn đảo hoang vắng, khiến nhiều người không dám đặt cược tiền bạc, công sức vào đây. Nhưng đến nay, Quảng Ninh đã làm thay đổi những suy nghĩ này.

Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 17/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Đồn được kỳ vọng sẽ giúp Vân Đồn sớm trở thành một vùng kinh tế động lực và là thành phố đáng sống bậc nhất Châu Á - Thái Bình Dương. 

Trước đây, Vân Đồn là một hòn đảo hoang vắng, khiến nhiều người không dám đặt cược tiền bạc, công sức vào đây. Nhưng đến nay, Quảng Ninh đã làm thay đổi những suy nghĩ này.

Những con số kinh ngạc

Tính từ năm 2012 đến hết năm 2019, Quảng Ninh đã huy động, thu hút được gần 57.600 tỷ đồng (tương đương 2,62 tỷ USD) để cải thiện kết cấu hạ tầng và đầu tư các công trình động lực phực vụ phát triển Vân Đồn. Trong đó: Đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước là 17.300 tỷ đồng, chiếm 30% tổng vốn đầu tư (gồm: ngân sách Trung ương 2.050 tỷ đồng, chiếm 3,6%, ngân sách địa phương 15.250 tỷ đồng, chiếm 26,4% tổng vốn đầu tư); đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách là 40.300 tỷ đồng, chiếm 70% (chủ yếu bằng hình thức đầu tư PPP).

Việc đầu tư trên chủ yếu tập trung cho các công trình hạ tầng kỹ thuật động lực như: cảng hàng không quốc tế Vân Đồn quy mô cấp 4 E, đường cất hạ cánh dài 3,6 km, công suất 2,5 triệu lượt khách/năm, tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, khánh thành vào ngày 30/12/2018; đến nay đã đón gần 2,2 vạn lượt khách.

Nhưng giao thông mới chỉ là điểm khởi đầu. Những công việc sau đó, nếu không có quyết tâm và sự kiên trì, e là sẽ khó mà xây dựng một loạt dự án như hiện nay. Gian nan nhất phải nói đến là công cuộc GPMB tạo mặt bằng sạch đón nhà đầu tư.

Không phải khi nào lòng dân cũng đồng thuận, dẫu họ hiểu rằng cuộc cách mạng này với những diện tích đất đai cần được di dời chính là để tạo nên một điều gì đó lớn lao hơn, cho quê hương họ. Đã có lúc mọi chuyện trở nên căng thẳng, sự thiện chí vấp phải sự chối từ. Nhưng có cuộc cách mạng nào lại đơn giản, dễ dàng.

Sau mọi nỗ lực từ nhiều phía, chính quyền, người dân và doanh nghiệp đã có thể bắt tay vào thực hiện những dự định san đồi, lấp biển của mình. Một đại công trường đã được mở ra trên hòn đảo này.

Nhiều nhà đầu tư chiến lược của Việt Nam đã có mặt và triển khai các dự án lớn tại Vân Đồn như: Dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng do Tập đoàn FLC đang đề xuất; Dự án Con đường Di sản Vân Đồn do CTCP Vân Đồn Heritage Road đề xuất; dự án Quy hoạch khu vực phía bắc đảo Cái Bầu do liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Vision Transportion Group (VTG), CTCP đầu tư xây dựng Hải Đăng...

Trước tốc độ phát triển nhanh chóng của Vân Đồn, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 266/QĐ-TTg điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040 có diện tích khoảng hơn 2.170 km2. Trong đó, diện tích đất tự nhiên gần 582 km2, diện tích vùng biển gần 1.590 km2.

  Nhiều chuyên giá đánh giá, việc điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Vân Đồn đến năm 2040 đã đạt được tầm vóc mang tính quốc tế so với quy hoạch cũ, đáp ứng được tất cả mong muốn của các nhà đầu tư. 

Theo đó, Vân Đồn sẽ trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiêp giải trí có casino, du lịch biển đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp. Nơi đây sẽ là cửa ngõ giao thương quốc tế, tạo ra những sản phẩm độc đáo, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Vân Đồn cũng được quy hoạch trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh, bền vững và có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng.

Sau những nỗ lực, cố gắng hoàn thiện hệ thống hạ tầng, kêu gọi được các nhà đầu tư chiến lược vào Vân Đồn, đối với tỉnh Quảng Ninh, với nhà đầu tư thì Quyết định 266/QĐ-TTg là cú hích mới cho Vân Đồn phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Khát vọng và niềm tin

Là doanh nghiệp gắn bó với Vân Đồn ( Quảng Ninh ) từ rất sớm, ông Tạ Đức Quyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền khẳng định, rất mong đợi ngày này. Theo ông Quyết, Quy hoạch đã đáp ứng được tất cả mong muốn của các nhà đầu tư. Đây là khát vọng của chính quyền, người dân và các nhà đầu tư.

Việc điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Vân Đồn đến năm 2040 đã đạt được tầm vóc mang tính quốc tế so với quy hoạch cũ, đáp ứng và thỏa mãn được tất cả mong muốn của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để sớm tạo cho Vân Đồn những bứt phá, chúng tôi mong muốn tỉnh Quảng Ninh sớm hoàn thiện quy hoạch phân khu để đảm bảo các dự án liên quan sớm được triển khai; hoàn thiện hạ tầng nội khu, hệ thống giao thông vành đai kết nối giữa đảo Cái Bầu với các phân khu chức năng để các nhà đầu tư có cơ sở hoàn thiện đồ án của mình”, ông Quyết nhấn mạnh.

Bên cạnh hoàn thiện hạ tầng giao thông, thì hạ tầng điện, nước-viễn thông cũng cần được thúc đẩy một cách mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, Quảng Ninh cần có kế hoạch dài hơi trong công tác GPMB để các nhà đầu tư sớm hiện thực hóa các ý tưởng của mình.

Ông Cao Văn Kiên, Tổng Giám đốc CEO Vân Đồn chi sẻ, trước tiên tôi xin chúc mừng tỉnh Quảng Ninh đã có một đồ án thực sự xuất sắc. Trong con mắt của một nhà đầu tư, chúng tôi nhận thấy việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040 lần này đã thể hiện rõ được quy mô, tầm vóc theo đúng định hướng của Chính phủ là đưa KKT Vân Đồn trở thành một vùng kinh tế động lực và là thành phố đáng sống bậc nhất Châu Á-Thái Bình Dương.

Các phân khu chức năng trong Quy hoạch thể hiện rất rõ ràng và đặc biệt là việc phân chia giai đoạn phát triển đã đảm bảo cho việc triển khai dự án của các nhà đầu tư không quá xô bồ, không tạo cho Vân Đồn trở thành một đại công trường. Trên cơ sở quy hoạch mới, chúng tôi càng có cơ sở và niềm tin để đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào KKT Vân Đồn trong thời gian tới”, ông Kiên chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cú hích” cho Khu kinh tế Vân Đồn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714068519 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714068519 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10