"Cú hích" cho ngành công nghiệp Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển KCN, KKT góp phần đẩy mạnh tăng trưởng sản xuất ngành công nghiệp, đóng góp đáng kể vào ngân sách TP Hải Phòng.

Đó là chia sẻ của ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Sau 30 năm, đến nay, 14 khu công nghiệp (KCN), 1 khu kinh tế (KKT) đã được thành lập tại Hải Phòng, thu hút hơn 38 tỷ USD vốn đầu tư trong và ngoài nước, trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế của TP Hải Phòng.

- Ông có thể khái quát một số kết quả thu hút đầu tư tại TP Hải Phòng trong suốt 30 năm hình thành và phát triển của các KCN, KKT tại địa phương?

Đến nay, TP Hải Phòng đã thu hút hơn 38 tỷ USD, trong đó có 494 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 24,9 tỷ USD và 214 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 13,2 tỷ USD đứng thứ 6 cả nước, thứ 2 miền Bắc. Hiện quy mô đầu tư, chất lượng dự án FDI trong KCN, KKT cao hơn nhiều so với dự án ngoài KCN, KKT. Các nhà đầu tư đang hình thành xu hướng chuyển mạnh từ đầu tư chiều rộng sang chiều sâu, tập trung thu hút các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, những dự án sử dụng ít năng lượng, thân thiện với môi trường, cơ bản hình thành được các hệ sinh thái đối với một số lĩnh vực như điện tử, ô tô, cơ khí chế tạo; giảm dần các dự án thâm dụng lao động.

Việc phát triển KCN, KKT góp phần đẩy mạnh tăng trưởng sản xuất ngành công nghiệp, đóng góp đáng kể vào ngân sách TP Hải Phòng.

- Trong bối cảnh hiện nay, đâu là những lợi thế để hút dòng vốn FDI vào Hải Phòng, thưa ông?

Trước hết, phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hải Phòng trong định hướng thu hút đầu tư tại địa phương. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn là thành phố có vị trí địa kinh tế chiến lược, với nguồn nhân lực dồi dào và nhiều điều kiện thuận lợi vượt như hội tụ đủ 5 phương thức vận tải là cánh cửa ra biển của các tuyến hành lang kinh tế, gồm: Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình.

 Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, TP Hải Phòng

Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, TP Hải Phòng

Thời gian gần đây, hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh, phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, hiện đại, có vai trò liên kết vùng. Kết cấu hạ tầng KCN, phát triển khu chức năng trong KKT được đầu tư, kết nối đồng bộ với kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào; góp phần hình thành chuỗi liên kết các KCN. Đặc biệt, trong những năm gần đây, TP Hải Phòng đã ưu tiên dành quỹ đất rất lớn quy hoạch nhà ở cho người lao động làm việc trong các KCN, cụm công nghiệp.

Về phía các nhà đầu tư khi đến đầu tư trong các KCN, KKT cũng được hưởng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật hiện hành. Ngoài ra, nhiều thủ tục hành chính đã giảm thời gian giải quyết từ 20% - 30% so với thời gian theo quy định của pháp luật.

- Ông chia sẻ về định hướng phát triển công nghiệp của TP Hải Phòng trong giai đoạn tới?

Hiện, chúng tôi đã chuẩn bị cho giai đoạn phát triển công nghiệp mới đến năm 2050, theo quy Quy hoạch chung xây dựng, TP Hải Phòng quy hoạch 25 KCN với tổng diện tích khoảng tối đa 15.777 ha (đã bao gồm 14 KCN đã được thành lập). Ngoài ra, chúng tôi cũng đang nghiên cứu thành lập một KKT mới tại khu vực Nam Hải Phòng dự kiến khoảng 20.000ha.

Trong thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ tập trung thu hút các ngành công nghiệp có chất lượng như: công nghiệp công nghệ cao, chế biến chế tạo; điện tử - tin học; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc thiết bị; công nghiệp hỗ trợ;… Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện trở thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế; xây dựng các khu đô thị hướng biển như Tràng Cát và VSIP; ưu tiên quỹ đất sạch để xây dựng nhà ở cho công nhân.

- Thông điệp ông gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư FDI đã, đang và sẽ đầu tư tại Hải Phòng?

Chúng tôi cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nghiên cứu khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư. BQL KKT Hải Phòng mong muốn tiếp tục trở thành người bạn đồng hành tin cậy với các nhà đầu tư, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của TP Hải Phòng. BQL KKT Hải Phòng cũng đề nghị các doanh nghiệp FDI cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp phụ trợ của Hải Phòng tham gia vào chuỗi sản xuất của các bạn. Như vậy, sẽ tạo ra sự cộng sinh giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Cú hích" cho ngành công nghiệp Hải Phòng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714246757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714246757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10