Hải Phòng: Gia hạn thời gian xử lý dứt điểm vi phạm đê điều

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hải Phòng đồng ý gia hạn thời gian xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn thành phố trong tháng 10/2023.

>>>CHÍNH PHỦ LẮNG NGHE (VI): Kiểm tra, xử lý vi phạm đê điều tại Hải Dương

>>>“Loạn” vi phạm đê điều tại Hà Nội: Nhiều địa phương vào cuộc xử lý, Tây Hồ vẫn "im lìm"

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, thời gian qua, trên địa bàn TP Hải Phòng đã diễn ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về công tác quản lý đê điều, trong đó có những vi phạm nghiêm trọng, kéo dài nhưng chậm xử lý hoặc xử lý thiếu kiên quyết, không dứt điểm.

Cụ thể, theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hải Phòng, từ thời điểm 01/01/2021 đến nay, trên địa bàn thành phố đã phát sinh 70 vụ việc vi phạm xây dựng công trình trên hành lang đê và bãi sông. Các trường hợp vi phạm trên đã được lực lượng quản lý đê phối hợp với địa phương và lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính, kiến nghị xử lý.

Trong 70 vụ việc vi phạm pháp luật về đê điều nói trên, huyện An Dương có tới 30 vụ vi phạm, huyện An Lão có 12 vụ, quận Lê Chân có 8 vụ, huyện Kiến Thụy có 4 vụ, huyện Vĩnh Bảo có 4 vụ, quận Hải An có 6 vụ, quận Dương Kinh có 2 vụ,…

1 công trình đang được xây dựng trái phép ven sông Lạch Tray (ảnh: Trọng Đức)

1 công trình đang được xây dựng trái phép ven sông Lạch Tray (ảnh: Trọng Đức)

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, liên quan đến các vi phạm trên, UBND TP Hải Phòng, UBND các quận, huyện liên quan đã ban hành 31 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đê điều, đất đai. Riêng UBND TP Hải Phòng có 15 quyết định xử phạt với tổng số tiền là 840 triệu đồng nhưng việc thực hiện khắc phục của người vi phạm vẫn chưa xong, thậm chí một số trường hợp còn chưa nộp tiền phạt và chưa khắc phục hậu quả.

Đơn cử như tại huyện An Dương, hiện vẫn có tới 25/30 vụ chưa xử lý dứt điểm, quận Hải An có 4/6 công trình vi phạm chưa được xử lý dứt điểm. Ngoài ra, các huyện An Lão, quận Dương Kinh, huyện Kiến Thụy, quận Lê Chân, huyện Thủy Nguyên, huyện Vĩnh Bảo, huyện Tiên Lãng, quận Kiến An, 100% các trường hợp vi phạm chưa được xử lý dứt điểm.

Trước tình hình trên, ngày 19/7/2023, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã ký văn bản số số 4986/VP-TL, yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm vi phạm trong tháng 8/2023. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 20/9, vẫn còn 39 trường hợp chưa được xử lý.

>>>“Loạn” vi phạm đê điều ở Hà Nội: Cần “xử điểm” để răn đe

>>>Thái Bình: Xử lý vi phạm đê điều phải rõ trách nhiệm, tăng chế tài

Do đó, UBND TP Hải Phòng đã triệu tập cuộc họp, kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ xử lý các vi phạm về đê điều nêu trên. Chủ trì cuộc họp là Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ. Tại cuộc họp, ông Thọ đã yêu cầu huyện An Lão và Chi cục Thuỷ lợi và Phòng chống thiên tai nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời yêu cầu UBND các quận, huyện phải khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Văn bản số 4986/VP-TL ngày 19/7/2023 và Thông báo kết luận số 221/TB-VP ngày 31/7/2023 của UBND thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đồng ý gia hạn thời gian xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm (39/70 trường hợp còn lại). Cụ thể, đối với các vụ việc vi phạm trên địa bàn các quận, huyện An Dương, Kiến An, Kiến Thuỵ, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo phải hoàn thành trong tháng 9/2023. Các vụ việc vi phạm trên địa bàn các quận, huyện Hải An, Lê Chân, An Lão phải hoàn thành trong tháng 10/2023. Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu không hoàn thành việc xử lý sau thời hạn trên.

Các bãi vật liệu hoạt động rầm rộ ngay sát chân đê

Các bãi vật liệu hoạt động rầm rộ ngay sát chân đê

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ lưu ý các địa phương, đơn vị trong quá trình thực hiện, nếu cần thiết chủ động xin ý kiến các Sở: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, tiếp tục rà soát các trường hợp vi phạm còn tồn tại (trước ngày 1/1/2021) để xử lý dứt điểm theo quy định.

Yêu cầu các đơn vị thường xuyên kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý đê điều, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, lập biên bản vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều mới phát sinh và xử lý dứt điểm ngay theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Đồng thời, tuyệt đối không để các trường hợp vi phạm mới phát sinh nhưng không được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đôn đốc, tổng hợp kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đê điều các địa phương. Kiểm tra cụ thể kết quả xử lý các vi phạm mà các địa phương báo cáo đã xử lý dứt điểm, đảm bảo việc xử lý đúng quy định. Chỉ đạo Chi cục Thuỷ lợi và Phòng chống thiên tai, chủ động phối hợp với các địa phương xác định cụ thể hành lang bảo vệ đê (đặc biệt là hành lang bảo vệ đê phía đồng) đối với đê cấp 4 để xác định chính xác hành vi vi phạm làm cơ sở để xử lý các hành vi vi phạm. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều theo Quy chế phối hợp xử lý vi phạm hành chính về thuỷ lợi, đê điều trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND ngày 19/7/2023 của UBND TP Hải Phòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Gia hạn thời gian xử lý dứt điểm vi phạm đê điều tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714422741 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714422741 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10