Cú "lội ngược dòng" của cổ phiếu HVN

DƯƠNG THUỲ 30/05/2024 05:10

Cổ phiếu HVN - Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam (Vietnam Airlines) tiếp tục áp sát đỉnh lich sử trong bối cảnh ngành hàng không khởi sắc.

>>>Thúc đẩy giải pháp đưa ngành hàng không phát triển bền vững

Cổ phiếu HVN tiếp tục cất cánh nhờ kết quả kinh doanh vượt trội

Cổ phiếu HVN tiếp tục cất cánh nhờ kết quả kinh doanh vượt trội

Kết thúc phiên 29/5, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines áp sát trần lên vùng giá 28.200 đồng/cp và khối ngoại liên tục mua vào sở hữu cổ phiếu của hãng hàng không thương hiệu quốc gia. Tại mức giá này, thị giá của HVN tăng gần 60% trong một tháng gần đây. Vậy đà tăng của cổ phiếu HVN sẽ đến đâu?

Theo các chuyên gia chứng khoán, đà tăng của cổ phiếu HVN diễn ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh khởi sắc, giá vé máy bay tiếp sẽ tiếp tục neo cao, ngành hàng không được dự báo còn nhiều dư địa phát triển.

Theo báo cáo tài chính quý I/2024, cả doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines đạt kỷ lục trong bối cảnh thị trường phục hồi. Doanh thu thuần đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức doanh thu một quý cao nhất kể từ khi  doanh nghiệp này cổ phần hóa vào năm 2015. Doanh thu cao cộng hưởng với việc các công ty con kinh doanh có lãi cũng đóng góp vào sự tăng trưởng của hãng hàng không với cổ phần Nhà nước chi phối.

Theo ông Đặng Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc HVN, lãi quý I/2024 của doanh nghiệp chủ yếu đến từ khoản thu nhập khác, như việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines, thay vì tới từ giá vé máy bay ngày càng đắt đỏ. Nhờ khoản thu kỷ lục này, hãng hàng không quốc gia lần đầu ngắt mạch lỗ sau 16 quý liên tiếp. Kết thúc quý I, hãng lãi hợp nhất sau thuế 4.441 tỷ đồng, riêng công ty mẹ ghi nhận lợi nhuận 1.500 tỷ đồng.

Bên cạnh động lực tăng trưởng nội tại của doanh nghiệp, việc giá vé nhảy vọt trong thời gian qua được xem là "nguồn nguyên liệu" giúp thị giá HVN liên tục phá đỉnh. Đánh giá về dư địa phát triển của cổ phiếu ngành hàng không, Công ty Chứng khoán Agriseco cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh năm 2024 được kỳ vọng sẽ cân bằng hơn nhờ đề án tái cơ cấu, HVN thông báo đã hoàn thành việc xây dựng đề án tái cơ cấu. Theo đó, từ năm 2024 trở đi công ty có thể tự cân bằng dòng tiền để tổ chức sản xuất kinh doanh mà không cần hỗ trợ, qua đó khắc phục khả năng bị hủy niêm yết.

Một điểm nhà đầu tư lưu ý khi cầm cổ phiếu HVN, đó là theo khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, cổ phiếu có kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong Báo cáo Tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét sẽ bị hủy bỏ niêm yết. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 155/CP.

Theo đó, dự thảo bổ sung khoản 7 Điều 120 như sau: "Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định”. Do vậy HVN là trường hợp đặc biệt được điều chỉnh tại Nghị định 155/CP này và cổ phiếu tiếp tục được niêm yết tại sàn HOSE…

Bên cạnh đó, nhận định về ngành hàng không của Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thời kỳ khó khăn nhất của ngành đã đi qua. Điều này phần nào giúp cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng không trong đó có HVN cất cánh. Theo Yuanta, giá dầu kỳ vọng duy trì ổn định, nhu cầu du lịch và vận chuyển hàng hóa tăng, tăng trần vé máy bay nội địa và triển vọng dài hạn nhờ sân bay Long Thành.

Trước hết, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25 - 28% chi phí khai thác của các hãng hàng không. Với việc giá dầu duy trì quanh mức 80 USD/thùng, Yuanta nhận định, biên lợi nhuận của ngành sẽ không phải chịu quá nhiều áp lực trong năm nay.

Mặt khác, công ty chứng khoán này cũng đưa ra lưu ý, việc tăng trần giá vé máy bay sẽ tạo điều kiện cho các hãng bù đắp chi phí đầu vào, đặc biệt là giá nhiên liệu. Điều này cũng giúp các hãng có dư địa điều chỉnh giá vé trên đường bay nội địa. Tuy nhiên, các hãng sẽ phải cân đối giá vé để bảo đảm hiệu quả hoạt động và quyền lợi khách hàng.

Và khi sân bay quốc tế Long Thành được hoàn thiện với công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa, sẽ cải thiện tình trạng quá tải tại Tân Sơn Nhất. Điều này mang lại lợi ích cho các hãng hàng không và dịch vụ hàng không dài hạn và  cổ phiếu HVN cũng được hưởng lợi từ tăng trưởng của ngành...

Có thể bạn quan tâm

  • Cơ hội phục hồi của cổ phiếu hàng không

    Cơ hội phục hồi của cổ phiếu hàng không

    05:20, 26/10/2022

  • Cổ phiếu hàng không

    Cổ phiếu hàng không "cất cánh" ngay trong phiên khai xuân, Vietnam Airlines và Vietjet Air đều tăng kịch trần

    14:41, 07/02/2022

  • Đầu tư cổ phiếu hàng không, đón đà cất cánh?

    Đầu tư cổ phiếu hàng không, đón đà cất cánh?

    05:15, 03/01/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cú "lội ngược dòng" của cổ phiếu HVN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO