Cử tri Hải Phòng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 09/10 của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, nhiều cử tri đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng - Hải Phòng

Ông Vũ Hồng Quân, cử tri huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa để phục hồi kinh tế, không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất. Đồng thời, Quốc hội cần giám sát chặt chẽ việc chi phòng chống dịch, trong đó có cả nội dung chi hỗ trợ để việc hỗ trợ đến đúng đối tượng được thụ hưởng.

 
Cử tri huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng kiến nghị.

Cử tri đề nghị Chính phủ sửa đổi quy định tại Khoản 1, Điều 32 Nghị định 117/2007 về quy định đối với vùng cấp nước và xem xét có chỉ đạo, chính sách cụ thể cho việc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước ở địa bàn nông thôn hiện nay. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách về huy động nguồn lực cho bảo vệ môi trường nông thôn, tạo điều kiện để phát triển dịch vụ môi trường cho khu vực nông thôn; đưa ra các quy định về việc quản lý, xử lý chất thải đối với khu vực nông thôn… 

Trước thực trạng hiện nay, việc tuyển gọi công dân nhập ngũ gặp rất nhiều khó khăn, cử tri huyện Tiên Lãng đề nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét, điều chỉnh, nới rộng các quy định về tiêu chuẩn nhập ngũ để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Đồng thời, xem xét thu hẹp đối tượng miễn và tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

Cử tri cho rằng, việc tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT (hai trong một) là chưa thực sự hợp lý. Việc tổ chức kỳ thi trên tạo áp lực tâm lý rất lớn đối với học sinh và cha mẹ học sinh; gây tốn kém cho Nhà nước và xã hội. Cử tri đề nghị xem xét, nghiên cứu bỏ kỳ thi Tốt nghiệp THPT hiện nay và thay thế vào đó là xét tốt nghiệp THPT cho học sinh. Đối với những học sinh có khả năng, có nhu cầu thì tham dự kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng lắng nghe ý kiến phản ánh của cử tri

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng lắng nghe ý kiến phản ánh của cử tri.

Nêu thực trạng thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ việc lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại và hoang mang đối với nhân dân; cử tri kiến nghị Quốc hội nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông và an ninh mạng. Nghiên cứu xây dựng luật về chống thông tin xấu, độc hại, luật bảo vệ thông tin cá nhân. Có cơ chế, chính sách nguồn lực xây dựng, từng bước phát triển nền công nghiệp công nghệ thông tin, đặc biệt công nghiệp an ninh thông tin của Việt Nam

Ngoài ra, cử tri đề nghị Quốc hội sớm cho sửa Luật Đất đai, điều chỉnh Luật Quy hoạch để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, khắc phục sớm được những tồn tại; sửa đổi Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; xây dựng một đạo luật riêng về chứng thực; xem xét bổ sung thẩm quyền giải quyết việc bổ sung hộ tịch cho UBND cấp huyện. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm chỉ đạo phê duyệt Quy hoạch chung của thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; đề nghị Trung ương, thành phố cho khởi động lại Dự án quai đê lấn biển huyện Tiên Lãng.

Cử tri huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng kiến nghị.

Cử tri huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng kiến nghị.

Tại buổi tiếp xúc, ông Vũ Minh Đức, cử tri huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng cho rằng, cần tiếp tục kiểm soát phòng, chống COVID-19, đẩy mạnh tiếp xúc các nguồn vaccine, nâng tỷ lệ tiêm cho nhân dân cao hơn nữa. Đề nghị tăng các nguồn lực y tế, nhấn là y tế cơ sở, có chính sách ưu đãi cho lực lượng y tế, tuyến đầu chống dịch; đề nghị tăng cường giám sát nguồn chi cho công tác phòng chống dịch, không để một tổ chức cá nhân nào lợi dụng để trục lợi.

Nhiều cử tri cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo chống dịch thống nhất trong toàn quốc giữa các địa phương; tiếp tục có các chính sách thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp trong phục hồi xuất và hỗ trợ người người lao động ổn định cuộc sống, nhất là công ăn việc làm sau dịch. Cử tri phản ánh thực tế, Luật Quy hoạch hiện nay chưa quy định rõ việc lập “quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản” nên đã gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, ven biển và đất mặt nước biển. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị Chính phủ sớm phê chuẩn Quy hoạch tổng thể Thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc Đoàn đại biểu Quốc hội, cử tri huyện Tiên Lãng ghi nhận và đánh giá cao kết quả thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và Kỳ họp thứ nhất, bầu và phê chuẩn được các chức danh Lãnh đạo chủ chốt của đất nước, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước.

Ngoài ra, cử tri đánh giá cao hoạt động của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và vai trò điều hành của Chủ tịch Quốc hội, kết quả chuyến thăm và làm việc tại Châu Âu của Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội với thành công vượt dự kiến, thể hiện vị thế vai trò của Quốc hội; Ghi nhận những thành công trong công tác ngoại giao vaccine của Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ với những kết quả thiết thực, góp phần tăng tỷ lệ và đẩy nhanh tiến độ phủ vaccine trên cả nước.

Cử tri huyện Tiên Lãng cũng bày tỏ vui mừng khi thành phố Hải Phòng đã rất quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện thành công “mục tiêu kép” và hiện các địa phương khác trên cả nước cũng đang kiểm soát tốt hơn dịch bệnh... Cử tri đề nghị tiếp tục kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, đẩy mạnh tiến độ tiếp xúc các nguồn vaccine, nâng tỷ lệ tiêm phòng cho nhân dân. Cử tri cũng đề nghị tăng các nguồn lực y tế, nhất là y tế cơ sở, có chính sách ưu đãi cho lực lượng y tế, tuyến đầu chống dịch; tăng cường giám sát nguồn chi cho công tác phòng chống dịch, không để một tổ chức cá nhân nào lợi dụng để trục lợi chính sách này.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin, tại Kỳ họp XV, Quốc hội sẽ xem xét quyết định cơ chế đặc thù cho một số tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Phòng để thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin, tại Kỳ họp XV, Quốc hội sẽ xem xét quyết định cơ chế đặc thù cho một số tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Phòng để thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn sự tín nhiệm của cử tri Hải Phòng dành cho cá nhân đồng chí và các đại biểu Quốc hội thành phố tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội thông tin, đánh giá về những đột phá của Quốc hội khóa XV, thành lập Tổ công tác đặc biệt 24/7 để xử lý các công việc liên quan đến phòng chống dịch COVID-19. Quốc hội có 120 Đề án, Kế hoạch để nâng cao hơn nữa hoạt động; sẵn sàng chuẩn bị tâm thế họp thêm kỳ Chuyên đề vào tháng 12 để thông qua một số chủ trương đầu tư, một số dự án luật… hướng đến “Quốc hội hành động, Quốc hội phục vụ, Quốc hội vì dân”. Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin, tại Kỳ họp XV, Quốc hội sẽ xem xét quyết định cơ chế đặc thù cho một số tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Phòng để thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tăng trưởng kinh tế quý III năm 2021 giảm mạnh ở hầu hết các địa phương, ngành, lĩnh vực do ảnh hưởng của dịch bệnh. Mặc dù tăng trưởng kinh tế quý III giảm mạnh do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị tạm dừng nhưng tính chung 9 tháng, nền kinh tế vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương 1,42%. Trong bối cảnh chung đó, 9 tháng, Hải Phòng vẫn có mức tăng trưởng cao 12,28%, “Hải Phòng đã kiên cường đóng góp vào bình quân chung cả nước, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, cầu thị, khách quan, "không bôi đen nhưng cũng không được phép tô hồng", kỳ họp Quốc hội lần nãy sẽ tiếp tục thảo luận để cụ thể hóa những yêu cầu để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Nhấn mạnh những nội dung Nghị quyết 30 của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là một quyết định thể hiện tính “hành động cao” của Quốc hội, vì an toàn, sức khỏe của nhân dân khi trao thêm quyền cho Chính phủ để chỉ đạo phòng chống dịch. Sau khi ban hành Nghị quyết 30, Ban cán sự Đảng Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã họp liên tục, xem xét và ban hành 3 gói chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết, trong thời gian tới, Quốc hội có hơn 120 đề án về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội trên tất cả các lĩnh vực công tác: Lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước". 

Về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Những tháng đầu năm, kinh tế đất nước vẫn đạt được những chỉ tiêu tăng trưởng quan trọng dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, chúng ta không tránh khỏi những khó khăn do tác động của dịch bệnh. Chủ tịch Quốc hội thống nhất cao với kiến nghị của một số cử tri về công tác phòng, chống dịch cần có chiến lược đồng bộ, bài bản, nhất quán từ trung ương đến địa phương trên sơ sở khoa học, thực tiễn, tránh bị động và lúng túng. Quan trọng là phải dự báo được tình hình để có kịch bản dự báo ứng phó, phải đi trước một bước trong phòng, chống dịch. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Trung ương đã bàn  bạc, thống nhất, chuyển từ mục tiêu “không COVID” sang “sống chung” với COVID, đồng thời vẫn duy trì thực hiện nhiệm vụ “mục tiêu kép” nhưng phải đặt trọng tâm vào việc thích ứng, an toàn với dịch bệnh covid-19 với điều kiện quan trọng là tiếp tục duy trì độ bao phủ của vaccine. 

Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét thông qua 2 dự án Luật, 4 dự thảo Nghị quyết gồm: Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng. Quốc hội xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cử tri Hải Phòng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550546 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550546 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10