Cùng vượt khó để thắng đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Sau cơn mưa trời lại sáng, một vùng biển lặng không tạo ra được những thủy thủ giỏi giang. Vùng biển động sóng dữ sẽ tạo ra những con người giỏi để lèo lái con thuyền.

Đó là lời ví von và bày tỏ niềm tin TP.HCM sẽ cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với Thành ủy TP.HCM sáng 30/7.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại TP.HCM.

Khi giặc COVID-19 mới đặt chân vào lãnh thổ, chúng ta đã quen với việc chiến thắng nó một cách hoàn hảo mà quên rằng lần xuất hiện này, nó đi cùng với một biến chủng mới (Delta) với mức độ nguy hiểm gấp 1.000 lần virus cũ, tốc độ lây lan chóng mặt.

Đã có lúc toàn bộ hệ thống y tế TP.HCM quá tải, đã có những sự mất mát, tiếng khóc đau thương. Đã có những gương mặt sửng sốt, lo lắng, lúng túng có thể hiểu được trong chuỗi ngày chống dịch căng thẳng tại TP.HCM. 

Đến nay, địa phương này đã trải qua 61 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16. Trong 19 ngày thực hiện Chỉ thị 16, bình quân TP.HCM phát hiện hơn 3.300 ca mắc/ngày. Trong đó, phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa.

TP.HCM đã điều trị khỏi gần 25.200 bệnh nhân; đang điều trị hơn 36.700 bệnh nhân, trong đó có hơn 875 bệnh nhân đang thở máy và 8 bệnh nhân đang can thiệp ECMO. Bệnh viện Hồi sức COVID-19 đã điều trị khỏi cho 381 bệnh nhân từ nặng, rất nặng sang nhẹ.

TP đang cách ly tập trung 12.380 người và cách ly tại nhà 37.800 người; thành lập 38 cơ sở điều trị theo mô hình tháp 5 tầng, với 46.000 giường. Với tầng 5 là nặng và rất nặng – đang điều trị 570 bệnh nhân.

Với mật độ dân cư 4.500 người/km2 và quy mô trên 10 triệu dân, ai cũng hiểu được những khó khăn của một thành phố năng động, sáng tạo đang phải đối mặt. Vì thế, mảnh đất mang tên Bác đã nhận được nhiều sự chi viện, giúp sức của người dân trên khắc cả nước: từ cán bộ y tế, vật tư…cho đến thực phẩm hàng hóa thiết yêu. Như tinh thần Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh “tất cả vì TP HCM và dành tất cả những gì tốt nhất cho TP HCM phòng chống dịch”.

Ví như, tính đến nay (ngày 30/7) có tất cả 14 tỉnh, thành sẵn sàng cử lực lượng chi viện hỗ trợ TP.HCM chống dịch COVID-19. Trong đó, ngoài Nghệ An, Thanh Hóa ở miền Trung, 12 tỉnh còn lại đều ở phía Bắc. Ngoài cử lực lượng, các tỉnh này còn lên kế hoạch hỗ trợ TP.HCM về hệ thống xét nghiệm RT-PCR với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Chi viện

Đã có 14 tỉnh, thành sẵn sàng cử lực lượng chi viện hỗ trợ TP.HCM chống dịch COVID-19.

Đây là những cán bộ, nhân viên y tế được lựa chọn kỹ lưỡng, có nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng làm việc độc lập. Tất cả cán bộ y tế đã được tập huấn, hướng dẫn quy trình chuyên môn, kỹ thuật và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch, được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, câu chuyện dân sinh cũng thật sự cần kíp bên cạnh chiến lược dập dịch. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Để giãn cách nghiêm và lâu dài thì phải lo cho dân, nhất là người nghèo, không được để dân thiếu đói. Không được để dân đói, không để dân cùng cực; đảm bảo điện, nước, viễn thông, an ninh trật tự cho người dân”.

TP.HCM đang trong những ngày giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Trung Kiên

Nhìn nhận lại những cái “được”, “mất” trong thời qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã bày tỏ: “Thực tế chúng ta đã làm được rất nhiều việc, cứu được nhiều người, nhưng còn nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được, đó là nỗi đau chung, là khuyết điểm. Chúng ta xin nhân dân lượng thứ”.

“Chúng ta xin nhân dân lượng thứ”- Vâng, một câu nói ngắn gọn thôi nhưng nó chứa đựng tất cả sự chân thành, dũng cảm, dám làm, dám thừa nhận khuyết điểm, dám chịu trách nhiệm của những người lãnh đạo.

Có thể thấy, chống dịch COVID-19 luôn đối diện nhiều căng thẳng, đợt sóng trước chuẩn bị đánh tan, thì đợt sóng sau tràn vào bờ và cơ quan chức năng luôn trong tình trạng “trực chiến” và “khẩn”. 

Theo đó, chúng ta phải rút kinh nghiệm sâu sắc việc chậm giãn cách, người dân ra đường còn đông. Thực hiện giãn cách không nghiêm, không kiên quyết thì 16 hay 16+ cũng không giải quyết được vấn đề.

Khi xưa chúng ta mất mấy mươi năm mới giành được chiến thắng giòn giã, chúng ta phải hy sinh biết bao nhiêu nhân lực lẫn vật lực mới giải phóng được hoàn toàn miền Nam thì ngày nay, để chiến thắng giặc COVID-19 chắc chắn cũng phải đánh đổi. Đó sẽ là chiến thắng không hoàn hảo nhưng chí ít TP.HCM đã làm được và góp phần tăng thêm lòng tin, dũng khí chống giặc COVID-19 trên phạm vi cả nước.

Hơn lúc nào hết, cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân đều bày tỏ tin tưởng thành phố sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn, đất nước sẽ trở lại với trạng thái bình thường. Tin tưởng, sau cơn mưa trời lại sáng, một vùng biển lặng không tạo ra được những thủy thủ giỏi giang. Vùng biển động sóng dữ sẽ tạo ra những con người giỏi để lèo lái con thuyền.

Cố lên TP.HCM, cố lên Việt Nam!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cùng vượt khó để thắng đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714146106 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714146106 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10