Cuộc chiến chống lại COVID-19: Tia hy vọng mới từ Israel

Diendandoanhnghiep.vn Kết quả thử nghiệm vắc xin tại Israel đang mang lại hy vọng mới trong việc chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Một trung tâm tiêm chủng trên sân bóng rổ ở Hod Hasharon, gần Tel Aviv, vào tháng trước. Dữ liệu ban đầu cho thấy vắc xin đang hoạt động hiệu quả trong thực tế như trong các thử nghiệm lâm sàng.

Một trung tâm tiêm chủng trên sân bóng rổ ở Hod Hasharon, gần Tel Aviv, Israel. Ảnh: Oded Balilty/AP

Theo Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Ichilov ở Tel Aviv, Israel cho biết, 29 trong số 30 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đã hồi phục hoàn toàn trong vòng 5 ngày sau khi được sử dụng loại thuốc có tên EXO-CD24.

Các thử nghiệm sơ bộ cho thấy, sau khi các bệnh nhân được dùng EXO-CD24 một lần mỗi ngày trong vòng 5 ngày, 29 bệnh nhân có sự cải thiện rõ rệt trong vòng hai ngày và được xuất viện sau đó trong vòng 3-5 ngày. Bệnh viện cho biết một bệnh nhân cũng đã hồi phục nhưng thời gian hồi phục dài hơn.

Trước đó, quốc gia này đã phát hiện phương pháp hiệu quả có thể chữa khỏi cho bệnh nhân COVID-19. Theo đó, Trung tâm y tế Hadassah ở Jerusalem đã sử dụng một loại thuốc có tên gọi Allocetra để điều trị cho 21 bệnh nhân nhiễm COVID-19 có các bệnh nền trong tình trạng nguy. Theo các bác sĩ, 19 bệnh nhân hồi phục trong vòng 6 ngày và được xuất viện trung bình sau 8 ngày.

Mặc dù các cuộc thử nghiệm chỉ là kết quả sơ bộ, tuy nhiên, các nhà khoa học đánh giá, nếu Israel nhanh chóng tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 và giai đoạn 3 với EXO-CD24 và Allocetra, nếu cho kết quả tích cực, rất có khả năng hai loại thuốc này sẽ được thử nghiệm tại các khu vực khác nhau trên thế giới để đưa vào sử dụng rộng rãi.

Tin tức từ Israel làm gia tăng thêm hy vọng sau nhiều tháng ảm đạm. Ngày càng có nhiều loại vắc xin cho thấy hiệu quả mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa virus và đặc biệt giúp cải thiện tình trạng của các bệnh nhân có bệnh lý nền nặng. Một số thử nghiệm cho thấy vắc xin thậm chí có thể có khả năng làm chậm quá trình lây truyền của virus.

Nghiên cứu mới của Israel cũng xem xét số liệu thống kê y tế quốc gia với nhóm từ 60 tuổi trở lên, những người được tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech đầu tiên vì nguy cơ mắc bệnh cao.

Các dữ liệu này cho thấy, số ca nhiễm COVID-19 mới trong nhóm này đã giảm 41% sau sáu tuần kể từ khi quốc gia này bắt đầu chiến dịch tiêm chủng. Các ca bệnh nặng trong nhóm này cũng đã giảm 26% kể từ mức đỉnh điểm vào ngày 19/1.

Các cuộc xét nghiệm COVID-19 cũng được quốc gia này tiến hành

Việc lấy mẫu xét nghiệm cũng được Israel tiến hành trên toàn quốc. Ảnh: Abir Sultan / NY Times

Hiện nay, Israel đang là quốc gia thúc đẩy mạnh mẽ việc tìm kiếm các phương pháp chữa trị COVID-19. Quốc gia này cũng dẫn đầu cuộc đua tiêm chủng trên thế giới, với hơn 20% dân số đã được tiêm đầy đủ hai mũi vắc xin COVID-19 và 37% nhận được ít nhất một liều tiêm.

Trên Twitter cá nhân, Eran Segal, một nhà sinh học định lượng tại Viện Khoa học Weizmann nhận định, Israel đã cho thế giới thấy việc triển khai tiêm chủng rộng rãi và nhanh chóng là một trong những cách hợp lý để thoát khỏi đại dịch.

“Các trường hợp nhiễm COVID-19 phải nhập viện đã giảm đáng kể chỉ trong vòng vài tuần. Và các dữ liệu ban đầu đang cho thấy rằng vắc xin hoạt động hiệu quả trong thực tế như trong các thử nghiệm lâm sàng”, chuyên gia này .

Có thể thấy, Israel là một ví dụ cho thấy việc xây dựng nền móng y tế vững chắc sẽ giúp đất nước đối phó tốt hơn trước những đại dịch như COVID-19. Trên thực tế, việc có quy mô dân số nhỏ khoảng 9 triệu người và hệ thống y tế công cộng hiệu quả cao với trình độ số hóa tiên tiến là một lợi thế to lớn.

Điều này cho phép Israel nhanh chóng tiến hành tiêm chủng diện rộng một cách có hiệu quả và phát triển các nghiên cứu khoa học để tìm ra phương pháp tối ưu nhằm vượt qua đại dịch.

Đồng thời, Israel cũng đã tập trung phát triển dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao cũng như Luật Bảo hiểm Y tế Quốc gia năm 1995 quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế đã mang lại cơ hội được bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Mặt khác, Chính phủ Israel cũng đã phản ứng rất nhanh khi có thông tin về vắc xin COVID-19. Quốc gia này đã nhanh chóng đặt hàng từ các hãng dược phẩm lớn trên thế giới để có đủ nguồn vắc xin đưa về nước.

Ngoài nguồn vắc xin của Pfizer/BioNTech, Israel đã đặt mua thêm vắc xin COVID-19 của Tập đoàn Moderna (Mỹ) và Sputnik V do Nga sản xuất. Tất cả đều là những loại vắc xin đạt hiệu quả tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Mặc dù vậy, Israel vẫn dễ bị tổn thương do sự xuất hiện của biến thể B.1.1.7 đang khiến các ca bệnh tăng nhanh trở lại. Cùng với đó, người dân Israel không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội cũng làm gia tăng tỷ lệ lây nhiễm.

Do vậy, giới nghiên cứu khuyến cáo, nếu chính phủ Israel không có các biện pháp quyết liệt trong việc thực thi các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt, quốc gia này rất dễ bị tổn thương nếu một biến thể đáng lo ngại hơn, khiến vắc xin kém hiệu quả hơn bắt đầu lan rộng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến chống lại COVID-19: Tia hy vọng mới từ Israel tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10