Cuộc chiến tìm kiếm: Microsoft thách thức Google

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu của Microsoft tăng mạnh sau một báo cáo hằng quý cho thấy công ty này đang đạt được những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo và vượt lên dẫn trước đối thủ truyền kiếp Google.

>>OpenAI và ván cược tỷ đô của Microsoft

Trước đó Microsoft đã đánh bại Google trong cuộc chiến AI với việc tích hợp ChatGPT vào các sản phẩm phần mềm của mình và đầu tư $10 tỷ vào OpenAI. Hiện nay Microsoft lại đang nhăm nhe một lĩnh vực mà Google thống trị lâu giờ, đó là công cụ tìm kiếm.

Trong buổi báo cáo thu nhập tối ngày Thứ Ba (25/4/2023), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Satya Nadella của Microsoft tuyên bố công ty này sẽ tiếp tục cuộc hành trình trong mảng “tìm kiếm”.

Microsoft khoe về mức tăng trưởng doanh thu 10% trong lĩnh vực này, đưa ra các thống kê của công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge. Bing hiện có hơn 100 triệu người dùng hằng ngày. Đồng thời số lượt tải Bing trên điện thoại cũng tăng gấp 4 lần kể từ khi Microsoft cho ra mắt phiên bản Bing tích hợp AI từ hai tháng trước.

Đem ra so sánh, thì Google mô tả doanh thu từ mảng tìm kiếm của mình là “có khả năng phục hồi” và tăng trưởng 2%.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng Microsoft đang nắm được vị thế rất tốt trong cuộc chiến này.

Cổ phiếu Microsoft tăng tới 8,5% trong giao dịch trong ngày. Còn cổ phiếu Alphabet tăng nhẹ.

Mới một năm trước, Microsoft còn chẳng buồn đề cập đến dịch vụ tìm kiếm Bing trong báo cáo doanh thu, bởi vì trước đây Bing chẳng phải là động lực tăng trưởng của Microsoft. Trong khi đó có thể mệnh danh Alphabet là công ty “Google Tìm Kiếm và những người bạn”, vì doanh thu từ Google Tìm Kiếm chiếm hơn một nửa doanh thu công ty.

Dĩ nhiên Google không bao giờ thể hiện sự thua kém. CEO Sundar Pichai của Google tuyên bố rằng trong lĩnh vực tìm kiếm, thì Google đã ứng dụng AI từ lâu.

Thế nhưng có vẻ lời nói bằng miệng như Google chưa đủ. Bởi vì sự phát triển AI trong Microsoft đã được minh chứng bằng việc Bing tăng trưởng trong quý này, đảo ngược xu hướng đi xuống trong 5 quý trước kia.

Không chỉ là Bing, Microsoft còn đang tiến hành tích hợp ChatGPT vào nền tảng điện toán đám mây Azure của mình.

Hiện nay Microsoft đang có số khách hàng sử dụng dịch vụ Azure OpenAI cao gấp 10 lần so với quý trước, tương đương hơn 2,500 khách hàng. Azure và doanh thu những dịch vụ đám mây khác tăng 27% trong quý ba so với cùng kỳ năm trước. Các chuyên gia dự đoán AI sẽ đóng góp một phần vào tăng trưởng của Azure trong quý tới.

Hay theo lời quảng cáo của Nadella, khách hàng ngày càng biết đến và sử dụng nhiều hơn những cấu trúc điện toán phổ biến của Microsoft, đặc biệt khi mọi ứng dụng đều được tích hợp AI.  Họ đang sở hữu cơ sở hạ tầng AI lớn mạnh, là tài nguyên để các công ty như OpenAI, NVIDIA, Adept hay Inflection sử dụng để huấn luyện các mô hình lớn hơn.

Vì vậy, trong khi “google” vẫn là một động từ, thì môi trường tìm kiếm đang thay đổi từng ngày. Bard, công cụ mà Google muốn dùng để cạnh tranh với ChatGPT, tỏ ra không hiệu quả. Gen Z thì sử dụng TikTok để tìm kiếm. ChatGPT trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất lịch sử. Và Microsoft thì đang nhăm nhe mảng tìm kiếm hơn bao giờ hết.

Hay theo một lời nhận xét, Microsoft có khả năng quản lý rất tốt. Đồng thời họ chịu khó đầu tư vào OpenAI, đạt được bước tiến lớn trong AI tạo sinh. Đó sẽ là vốn lận lưng rất quan trọng để Microsoft có thể tự tin trong những cuộc chiến tiếp theo với những đối thủ của mình.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến tìm kiếm: Microsoft thách thức Google tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703324 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703324 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10