Cuộc chơi lớn ở IMP

Diendandoanhnghiep.vn Việc Công ty CP Dược phẩm Imexpharm (HoSE: IMP) vừa đón nhận cổ đông ngoại- SK Investment Vina III, được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp này có cuộc chơi lớn trên thị trường dược.

Theo thông tin được công bố, SK Investment Vina III thuộc SK Group đã mua gần 25% cổ phần của IMP.

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của IMP qua các năm

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của IMP qua các năm

“Tay chơi” khét tiếng

SK Group là tập đoàn đa ngành được xếp hạng chaebol lớn thứ 3 tại xứ sở Kim Chi. SK Group đã mua cổ phần Vinalines từ năm 2018. Song con tàu luôn tròng trành này đã đổi hướng trên hải trình gọi vốn từ chaebol quốc gia 3 mặt giáp biển. Cuối năm 2018, SK Group được chú ý bởi cú đầu tư tư nhân sở hữu 9,5% cổ phần MSN, tương đương rót 470 triệu USD xấp xỉ 11.000 tỷ đồng vào Masan.

Già nửa năm sau, SK Group tiếp tục vung 1 tỷ USD tương đương 23.000 tỷ đồng để sở hữu 154,3 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ từ Vingroup và mua lại 51,4 triệu cổ phiếu VIC thuộc sở hữu của VinCommerce, với giá trung bình 113.000 đồng/cp.

41 tỷ đồng là tổng lợi nhuận hợp nhất quý 1/2020 của IMP, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài 2 thương vụ gần 1,5 tỷ USD cho 2 tập đoàn tư nhân trên, dầu khí cũng là lĩnh vực mà SK Group đang hiện diện ở Việt Nam với sự có mặt trong cấu trúc sở hữu cổ đông tại PSC Lô 15-1/05 của Tổng công ty Khai thác và Thăm dò Dầu khí (PVEP); cổ đông lớn tại PV Oil; đối tác liên doanh sở hữu 50% cổ phần tại Netruck House cùng hợp tác với Tân Cảng Sài Gòn; đồng thời góp vốn vào NIC -Cty nhân sự với vốn góp 30 triệu USD.

Sau những cái tên kể trên, IMP là doanh nghiệp mới mà SK chọn góp vốn. Để sở hữu 24,89% vốn tại IMP từ Dragon Capital và các tổ chức khác, ước tính SK đã chi ra gần 665 tỷ đồng tương đương gần 29 triệu USD.

Bước khởi động trong cuộc đua mới

Tại IMP, nhóm VinaCapital (sở hữu 5,7% vốn) và KWE Beteiligungen AG (14,3%) là nhóm đầu tư tài chính, sẵn sàng gắn bó đến ngày, có lợi đủ sẽ thoái vốn. Trong khi đó, Vinapharm (22,9%) đang trình Chính phủ thoái vốn cổ phần Nhà nước với lộ trình 35% và 30% tính theo năm.

Xét về giá trị rót vốn khiêm tốn tại IMP, đây có thể thể bước gửi chân ban đầu để SK gia tăng tỷ lệ sở hữu trực tiếp nếu khối ngoại bán ra, hoặc đầu tư vào Vinapharm, qua đó sở hữu chi phối trực tiếp lẫn gián tiếp IMP.
Một chuyên gia cho rằng, về phía IMP, việc chào đón cổ đông mới- SK sẽ có ý nghĩa rất quan trọng.

Thứ nhất, Vingroup đã và đang là một trong những tập đoàn hứa hẹn về phát triển hệ thống y tế cao cấp ở Việt Nam. Đây có thể là hướng quan trọng cho IMP trong kênh thuốc bệnh viện (ETC) và đặc biệt trước những quy định đấu thầu mới.

Thứ hai, sự phát triển mạnh mẽ của Masan cho hệ thống bán lẻ tại thành viên Masan Consumer, trên nền tảng hệ thống Vinmart, hứa hẹn một cơ hội tích hợp bán chéo cho các bên với mảng thuốc không kê đơn (OTC).

“Hiện chưa thể nói trước điều gì về các hướng phát triển của các bên tưởng chẳng liên quan gì nhau này, nhưng với nguồn vốn mới của SK, đây sẽ là bước khởi động của IMP trong cuộc chơi lớn”, vị chuyên gia trên nói thêm. 

Vùng trũng vốn ngoại

Thị trường dược 5,2 tỷ USD của Việt Nam đang hấp dẫn hơn khi đại dịch COVID-19 trở thành bước thử lớn cho thấy Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh ngành mũi nhọn chăm sóc sức khỏe trong tương lai.

Hàng loạt thương vụ đầu tư rót vốn cấp tập trước đó vào ngành dược như Mekong Capital đã cung cấp tài chính cho Pharmacity để thúc đẩy mạng lưới bán lẻ hay quỹ này cũng hỗ trợ MobileWorld mở chi nhánh bán lẻ dược phẩm thông qua việc mua lại chuỗi cửa hàng Phúc An Khang có trụ sở tại TPHCM. Cùng với đó, Taisho đã hoàn tất giao dịch nâng tỷ lệ sở hữu tại Dược Hậu Giang lên hơn 50%, Abbott nắm giữ 51,7% cổ phần Domesco, Stada sở hữu 62% cổ phần Pymepharco… không ngừng chứng tỏ dược phẩm là vùng trũng vốn ngoại.

Có người mua ắt có người bán. Cơ hội thoái vốn của những quỹ đầu tư nằm vùng trên thị trường, như Dragon Capital sau hơn 10 năm cùng IMP đã có bữa tiệc chia tay gần nửa tỷ đô, lại là ví dụ khác hiện thực hóa lợi nhuận. Kế tiếp là sự tái cơ cấu danh mục đầu tư, luân chuyển dòng vốn vào những lĩnh vực, cổ phiếu khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chơi lớn ở IMP tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714061644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714061644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10