Cuộc đàm phán 18 tỷ đô của Gojek và Tokopedia

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi cuộc thương thảo với Grab vẫn còn bế tắc, Gojek gấp rút đẩy nhanh thương vụ sáp nhập trị giá 18 tỷ đô với Tokopedia.

Gojek sẽ về với Grab hay Tokopedia?

Gojek sẽ về với Grab hay Tokopedia?

Theo Bloomberg, ngày 5/1, gã khổng lồ về gọi xe và giao hàng của Indonesia là Gojek đang thảo luận về việc hợp nhất với công ty thương mại điện tử hàng đầu đồng hương là PT Tokopedia, trước khi dự kiến phát hành IPO ra thị trường Mỹ và Indonesia. 

Trong trường hợp thương vụ sáp nhập này thành công, khối thống nhất sẽ tạo ra một “cường quốc” internet tại Indonesia với tổng giá trị hơn 18 tỷ đô la. Theo nguồn tin đáng tin cậy, các công ty được định giá lần lượt vào khoảng 10,5 tỷ đô la và khoảng 7,5 tỷ đô la. Tỷ lệ sáp nhập hiện còn đang được thảo luận.

Sau cú bắt tay này, các hoạt động kinh doanh sẽ bao trùm từ gọi xe, mua sắm đến thanh toán và giao hàng trực tuyến. Đây có thể nói là sự kết hợp hoàn hảo của những Uber (gọi xe), PayPal (thanh toán), Amazon (mua sắm) và DoorDash (giao đồ ăn). 

Hai công ty khởi nghiệp giá trị nhất của Indonesia đã ký một điều khoản chi tiết để tiến hành thẩm định công việc kinh doanh của nhau một cách riêng tư. Đôi bên đều thấy tiềm năng hợp lực và mong muốn kết thúc thỏa thuận càng sớm càng tốt. 

Trên thực tế, thương vụ này không phải mới phát sinh. Từ năm 2018, cả Gojek và Tokopedia đều đã “phải lòng” nhau và nhìn thấy tiềm năng của việc hợp nhất nhưng chỉ khi rơi vào thế bế tắc trong cuộc đàm phán gần đây với đối thủ không đội trời chung là Grab, Gojek mới bắt đầu tăng tốc đàm phán với Tokopedia. 

Tất cả bắt nguồn từ những bất đồng trong việc cuối tháng 12/2020, Grab yêu cầu nắm quyền kiểm soát trọn đời vào đúng giai đoạn được đánh giá là đang có bước tiến trong việc đàm phán sáp nhập. Động thái có phần thiếu hợp tác đó của Grab đã đẩy xung đột lên cao trào, khiến cho Masayoshi Son của SoftBank dần mất kiên nhẫn với Anthony Tan và chuyển qua ủng hộ, hậu thuẫn cho cuộc sáp nhập của Gojek và Tokopedia. 

Cuộc sáp nhập này có triển vọng thành công lớn khi mà những người sáng lập của hai công ty đã là bạn từ hơn 10 năm trước, khi họ bắt đầu thành lập công ty. Không chỉ vậy, hai công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ tại gia này còn có chung các nhà đầu tư như Google, Temasek Holdings Pte và Sequoia Capital India. Tokopedia cũng được hỗ trợ bởi Alibaba, công ty có đơn vị thương mại điện tử riêng trong khu vực là Lazada. 

Với những điểm chung cùng mối liên hệ lâu năm như vậy, việc hợp nhất chỉ còn là vấn đề thời gian.

Khi mà cuộc thảo luận giữa Grab và Gojek vẫn còn tốn nhiều giấy mực và đầy tranh cãi, cú bắt tay giữa một bên là bán hàng trực tuyến, một bên là chở khách và giao hàng sẽ tạo thành đối trọng đáng kể với Grab - kẻ đang dẫn đầu nền kinh tế chia sẻ Đông Nam Á.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đàm phán 18 tỷ đô của Gojek và Tokopedia tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714338180 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714338180 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10