Grab và Gojek sắp đạt được thỏa thuận sáp nhập

Diendandoanhnghiep.vn Grab và Gojek đã đạt được bước tiến đáng kể trong quá trình thỏa thuận để sáp nhập, và nếu thành công, đây có thể sẽ là thương vụ sáp nhập công ty công nghệ lớn nhất ở Đông Nam Á.

Theo tờ Bloomberg, hai ‘kỳ lân’ công nghệ Grab và Gojek đã đạt được bước tiến đáng kể trong quá trình thỏa thuận để sáp nhập, và nếu thành công, đây có thể sẽ là thương vụ sáp nhập công ty công nghệ lớn nhất ở Đông Nam Á. 

Hai công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trong khu vực này đã thu hẹp sự khác biệt về quan điểm, dù một số phần của thỏa thuận vẫn đang trong quá trình đàm phán thêm. Những chi tiết cuối cùng đang được thảo luận giữa các lãnh đạo cấp cao nhất của mỗi công ty cùng với sự tham gia của Masayoshi Son, lãnh đạo quỹ đầu tư Softbank, một nhà đầu tư lớn của Grab.

Theo thông tin từ thỏa thuận mới nhất, nếu sáp nhập, nhà đồng sáng lập Grab, Anthony Tan sẽ trở thành giám đốc điều hành của công ty mẹ. Trong khi đó, ban lãnh đạo hiện nay của Gojek sẽ điều hành doanh nghiệp này ở Indonesia, vẫn dưới thương hiệu Gojek.

Hai thương hiệu có thể sẽ được điều hành riêng biệt trong một khoảng thời gian dài. Sự kết hợp này cuối cùng nhằm mục đích để hai thương hiệu trở thành một công ty niêm yết công khai duy nhất.

Đại diện của Grab, Gojek và SoftBank hiện vẫn đang từ chối bình luận về sự việc này. Điều này khiến nhiều người cho rằng cuộc đàm phán vẫn chưa chắc chắn và việc sáp nhập có thể sẽ không diễn ra. Một yếu tố nữa là thỏa thuận này sẽ cần sự chấp thuận của chính quyền. Có thể sẽ có nhiều lo ngại của chính phủ các nước về việc độc quyền lĩnh vực gọi xe, sau thương vụ hợp nhất hai công ty gọi xe hàng đầu trong khu vực.

Grab và Gojek đã bị mắc kẹt trong một cuộc chiến khốc liệt và tốn kém để giành quyền thống trị trong lĩnh vực kinh doanh gọi xe, cùng với giao thức ăn và thanh toán di động trong vài năm qua. Các nhà đầu tư đang thúc đẩy việc sáp nhập của hai công ty để giảm đi việc phải đốt tiền chiếm thị phần, và tạo ra một trong những công ty công nghệ mạnh nhất trong khu vực. 

Thương vụ này gợi nhớ lại việc Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á, nhường sân lại cho Grab, dưới sự chỉ đạo của nhà đầu tư chung Softbank. Việc Softbank “chia lại thị trường” cho Uber và Grab đã chấm dứt được cuộc chiến rất tốn tiền của 2 hãng gọi xe này trong nhiều năm.

Grab, hiện có mặt tại 8 quốc gia, được định giá lần cuối là hơn 14 tỷ USD, trong khi Gojek, trị giá 10 tỷ USD và đang có mặt tại Indonesia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

SoftBank đã thúc đẩy một thỏa thuận kể từ khi Son đến thăm Indonesia vào tháng Giêng năm nay, nhưng ông đã phải thất vọng vì tiến độ vô cùng chậm chạp. Theo một trong những người trong cuộc, mối quan hệ đối địch cũ và xung đột cá tính giữa lãnh đạo hai công ty đã dẫn đến các cuộc đàm phán này bế tắc trong quá khứ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab và Gojek sắp đạt được thỏa thuận sáp nhập tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714334315 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714334315 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10