Cuộc đua… bò sữa

Diendandoanhnghiep.vn Từ Vinamilk, TH đến Nutifood đều đang tích cực nhập khẩu bò sữa thuần chủng. Không chỉ nhằm đem đến sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, đây còn là để không bị đối thủ bỏ lại trên thị trường.

Mới đây nhất, vào ngày 1/11/2021, 3.300 con bò sữa thuần chủng Holstein Friesian (HF) do Nutifood nhập khẩu từ Hoa Kỳ đã cập cảng Quy Nhơn. Theo chia sẻ từ Nutifood, đàn bò này được chọn lọc kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chí cao về di truyền. Sau khi cập cảng Quy Nhơn, các bên liên quan sẽ kiểm tra thú y và đưa về trang trại NutiMilk ở Gia Lai.

Đại diện Nutifood cho biết đàn bò giống thuần chủng này sẽ cho ra loại sữa tốt, với 3,5g đạm và 4g béo trong 100ml sữa, tương đương chuẩn sữa châu Âu.

Trên thực tế, không phải bò sữa nào cũng giống nhau. Những con bò sữa thuần chủng sẽ cho ra loại sữa khá giống sữa mẹ, dễ hấp thu và chất lượng tốt. Theo đó, sữa bò từ bò thuần chủng có lượng chất béo đạt đến 3,8% và đạm đến 2,7%.

Ngoài bò sữa thuần chủng thì còn có bò sữa không thuần chủng. Nguyên nhân vì 5.000 năm trước tại Bắc Âu đã có giống bò bị đột biến gen, tạo ra loại protein khác kém chất lượng hơn bò thuần chủng. Từ đó đến nay giống bò này đã lan rộng trên toàn thế thời. Chúng cho ra loại sữa kém chất lượng hơn, gây khó chịu dạ dày và xuất hiện những triệu chứng như bất dung nạp lactose.

Việc nhập sữa bò thuần chủng đã được các ông lớn ngành sữa Việt Nam chú ý trong những năm gần đây, mà bên "khơi mào" chính là Vinamilk.

Giữa năm 2018, Vinamilk đã nhập khẩu 200 con bò A2 thuần chủng từ New Zealand. Đây chính là giống bò cho ra loại sữa chất lượng cao đã đề cập ở trên. Từ đó đến nay, công ty này luôn nỗ lực mở rộng quy mô trang trại bò thuần chủng của mình.

Gần đây nhất vào cuối tháng 3/2021, Vinamilk lại tiếp tục nhập thêm hơn 2000 con bò sữa thuần chủng HF từ Hoa Kỳ đến trang trại công nghệ cao tại Quảng Ngãi. Theo thông tin từ website của Vinamilk, mỗi cá thể bò HF này đều được theo dõi 24/24 bằng chip điện tử. Nhờ ứng dụng công nghệ nên các chuyên gia phía đối tác Mỹ dù không thể đến Việt Nam do dịch bệnh nhưng vẫn có thể hỗ trợ tiếp nhận và chăm sóc đàn bò này.

Ngoài Vinamilk, Nutifood, trong ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch thì không thể không nhắc tới tập đoàn TH – doanh nghiệp “sếu đầu đàn” của ngành, có vai trò thúc đẩy các hoạt động nhập khẩu giống bò sữa thuần chủng, chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi.

Đầu tháng 1/2021 vừa qua, Tập đoàn TH đã đón lô bò sữa cập cảng Cửa Lò – lô “chốt sổ” cho kế hoạch nhập khẩu 4.500 bò sữa thuần chủng HF năm 2020 về các trang trại của TH tại Nghĩa Đàn. Đợt nhập bò trong năm 2020 của TH được chia làm 3 lô, lô đầu tiên bò về cảng Cửa Lò là tháng 2.2020; lô cuối bò về cảng tháng 1.2021, sau 1 tháng đi đường biển. Hiện các trang trại TH tại Nghệ An và Phú Yên có tổng đàn bò hơn 45.000 con. Theo lộ trình, Tập đoàn TH đang phấn đấu để đến cuối năm 2025 tổng đàn bò sữa của TH đạt 200.000 con.

Đợt nhập khẩu bò của TH trong năm 2020 là đợt nhập khẩu bò thứ 23 của TH trong suốt 12 năm qua. Ngay từ khi triển khai Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao, tập đoàn TH đã đầu tư bài bản để chọn được đàn bò giống tốt phù hợp với chiến lược sản phẩm và sản xuất kinh doanh của công ty. Chuyên gia Israel cùng các cán bộ kỹ thuật Việt Nam đã thu thập, phân tích điều kiện tự nhiên, thời tiết khí hậu tại vùng đất Nghệ An.Từ năm 2009, TH đã nhập giống bò sữa thuần chủng HF của New Zeland với 17 lần nhập khẩu. Sau đó, năm 2018, TH tiếp tục khảo sát và chọn mua giống bò sữa từ Hoa Kỳ

Theo chia sẻ từ TH, giống bò sữa thuần chủng HF từ Hoa Kỳ mà TH nhập khẩu về Việt Nam hiện cho năng suất sữa trung bình 11.000-12.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày, tương đương 36-40 lít sữa/ngày. Hàm lượng chất béo trong sữa đạt tới 3,6 - 3,8% và hàm lượng chất đạm trên 2,7%. Đàn bò thuộc giống có hiệu suất di truyền tốt, trong đó phải kể đến tiềm năng di truyền tính trạng số lượng tế bào soma thấp, giúp kiểm soát bệnh viêm vú – căn bệnh thường gặp đối với bò sữa và có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Các đợt nhập bò sữa này phù hợp với tiêu chí của TH là chỉ nhập những giống bò cao sản thuần chủng từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới, giống xuất sắc, cho sản lượng, chất lượng sữa tốt nhất

Việc những ông lớn của thị trường sữa Việt Nam liên tiếp nhảy vào cuộc chiến nhập khẩu bò sữa thuần chủng là một điều không mấy khó hiểu. Bởi khi tay chơi lớn đã khơi mào cuộc đua chất lượng, thì các đối thủ các trên thị trường bắt buộc phải lao theo. Nếu không, chính họ sẽ bị đối thủ bỏ lại trong cuộc chơi, vì thị trường luôn cần những sản phẩm chất lượng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đua… bò sữa tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658780 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658780 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10